Chapter 7- Their relationship

34 2 0
                                    

pauwin na sila ng bahay

patrick: hoy eba

anna: ......

pattrick (sa isip): mag sabi kanaman nang kung ano!! di ko talaga maintindihan sya. anu ba talaga? bakit siya pa ang umiiyak?? sigoru sya ang tipong babaeng na pwede gawin sa lahat at maging ok lang... pero parang may mali?? alam naman nya kung si ano ang gusto ko pero hinalikan nya parin ako? meron kayang dahilan??

anna: ang sakit ng paa ko :(... (tumigil sa pag iyak)

patrick: huh!? (nagulat) 

anna: tsaka natatakot din ako kasi madilim...

biglang kumapit si anna sa likod ng damit ni patrick

patrick: talaga??

anna: oo..

nakauwi na sila patrick at dumerestsyong naligo si anna. iniisip ni anna ang pag aaway nila. (flash back)

patrick: o baka masaya ka nang pinaglalaroan ako?? wag mo akong lokohin!!

anna: ......... kasi...

dumating na ang mom ni patrick at dumeretsyo sya sa kwarto ni patrick

mom: uminom ka naba ng gamot mo??

patrick: ahhh oo kakainom ko palang

mom: ahhh ok.. matulog kana kasi baka pag nagpagabi ka pa baka bumalik yang sakit mo.

umalis na ang mom ni patrick at iniisip ni patrick ang sinabi kanina ni anna (flash back)

anna: pag wala si patrick, di ko magawa lahat!! T-T

patrick: bakit? pwede naman si harry, miyaka at audry mag uwi sakanya.. di naman siguro may dahilan kung bakit ako ang gusto nya mag sundo sa kanya??

biglang nag ring ang cellphone ni patrick

patrick: si eba?? ahhh hello?

anna: patrick??

patrick: bakit may nang yari ba?? kung may kailangan ka dapat pumunta ka nalang sa kwarto ko...

anna: ahhh oo, sorry kanina ha.. di ka pasiguro magaling sa sakit mo??

patrick: ahh wag kana mag alala kasi bumaba na yung sakit ko.. :)

anna: pero salamat........ kasi pinuntahan mo ako.... masaya talaga ako nun kanina..

patrick: oh? yun ba? ahh ok lang yon.. nag alala kasi ako sayo ehh.. wala kapa kasi ehhh.. pwede kanaman kasing umangkas kay harry.. di ba inalok ka nya??

anna: oo... parang malungkot lang ako...

patrick: anung sabi mo?! (natawa) so pag ako masaya ka??

anna: ayoko pag hindi ikaw...

nagulat si patrick sa sinabi ni anna

patrick: an..... narinig ko sabi nila wala ka daw sa mood kanina? lahat daw sila nag aalala sayo. ano bang nagyari??

anna: ......... kasi nakipag away ako sayo...

patrick: ah.. um ok na yun!! di ba nag bati ba tayo kanina?? sorry pagod na kasi ako ehh.. matutulog na ako..

anna: taka... di mo ba tatanung??

patrick: tatanung ang ano?

anna: nung hinalikas kita..

patrick: ummmmm...

anna: ........

patrick: ha...... hayaan mo na yun..

anna: ahhhh... sige good night..

patrick: goodni night din...

kinabukasan papunta na nang school sila anna at patrick

anna: bili bilis malelate na tayo patrick!!

patrick: oo alam ko! pwede ba dahan-dahan muna kasi kakagaling ko palang sa sakit eh..

anna: sabi mo di ba magaling ka na?? walang excuse!!

nag titimpi ng galit si patrick

ngayon... bumalik na sya sa dati nyang ugali..

patrick: babana eba.. nandito na tayo sa tindahan..

anna: anu!? wala naman problema dito di ba?? ituloy mo lang sa school..

patrick: ayoko!!

anna: wala naman tayong relasyon kaya ok lang kahit makita nila tayo?

patrick: ahhhh totoo..

if i did hear the reason that time, i think wouldn't be able to see eba's smiling face again..

To be contineud

Town where you liveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon