Chapter 31- A pretty flowers

27 2 0
                                    

its been 3 months since the school festival.... and tomorrow is when eba will go back to manila

harry: ha!! grabe ang daming damong nalagas!! parang walang katapusan naman to!!!

patrick: kailangan natin itong matapos kagad.... baka hindi natin makita si eba na umalis... :(

harry: ............... kala ko nung umalis kayo ni anna nung kouyasai kayo na..... si mark nga eh sumuko na nung makita yon...

patrick: ............ hindi naman sa ganun.... 

harry: pero gusto mo si anna?? ok ka lang na ganito lng ang mang yayari na inyong dalawa??

patrick: oo, mas mabuti nang ganito... kahit anung isipin namin walang mag babago... na babalik parin syang maniynila..

kinagabihan

dad: kumain ka na ng marami anna! eto na lng ang huling gabi na kakain tayo ng sabay-sabay!

anna: sige po!

mom: magiging malungkot na ang lahat dito pag umalis ka anna... pwede kang bumalik dito kahit kailan..

anna: sige po, talagang babalik pa rin po ako dito!!! ikaw din dora. simula bukas, si patrick na mag bibigay ng pagkain mo!! :D

dora: meow

patrick: talaga?? sure kabang ikaw palagi nag papakain kay dora?? baka ako??

anna: hahaha talaga!? :D

patrick: tapos ka na ba mag handa?? mahirap na kung may makakalimutan ka pa bukas!

anna: ok lang yon! patapus na naman ako eh..

tumayo si patrick 

patrick: talaga?? good...

mom: hoy! san ka pupunta?? dapat mag usap na tayong lahat dahil ito na lng ang huling magkikita kayo ni anna!

patrick: salamat sa pagkain.. kailangan nating maging maaga sa bus, so maliligo na ako tapos matutulog...

anna: ..........

pag katapos kumain ng lahat ay natulog na ang na sila. pero si patrick ay gising parin at tinitignan ang picture nila ni anna

patrick: hahaha purong nakakatawang alala yung mga picture namin dito..

biglang may kumatok sa pinto ng kwarto ni patrick

patrick: huh? pasok!!

anna: good gising ka pa patrick!

patrick: may kailangan ka ba anna??

binuksan ni anna ang bintana ng kwarto ni patrick

anna: geez, dapat buksan mo yung bintana dito! ang baho ng hangin eh!!

patrick: hoy!! sara mo yan!! malamig sa labas baka mag kasakit ka!

anna: wow, ang ganda ng buwan!! mukang maganda yata ang araw bukas!

patrick: geez...

anna: kung hindi kita na nakilala noon, siguro hindi na ako babalik dito ng pangalawang beses..

patrick: huh??

anna: yung nagkita tayo ng gabi nung piyesta 8 years ago! pinakita mo nga sakin yung magandang bulaklak sa pond eh.. kung hindi mo noon sina bi na "kung kailangan mo ng tulong, bumalik ka lng dito"...

patrick: ....... anung pinag sasabi mo ngayon! :) nung dumating ka nga dito eh ginawa mo lang ay kundi mag reklamo ng mag reklamo!

anna: talaga??

patrick: oo, hindi marunong mag bike at wag lagyan ng kamatis yung baunan ko! tapos yung time na bumili ka ng panty mo..

anna: pero yung oras na yun.... eh..

napansin ni patrick na biglang tumahimik si anna bigla

patrick: may problema ba??

anna: hey patrick!

patrick: bakit??

anna: ........... nah, wala lang! take care! :)

patrick: heh...... ok...

anna: gusto ko lng sabihin yon kaya gud night! :D

patrick: ahh eba!

tumakbo pabalik sa kwarto nya si anna

patrick: .............

naalala nya yung sinabi ni harry na "ok lng ba sayo na ganito kayung dalawa?

ginising ni patrick si anna ng madaling araw

patrick: sorry kung ginising kita ng madaling araw..

anna: grabe ang lamig!! hindi pa nga sumisikat yung araw eh...

patrick: pupunta tayo sa ilog..

anna: huh? bakit tayo pupunta ng ilog??

patrick: may ipapakita ako sayo

anna: may gusto ka pakita sakin??

nang makarating sila sa ilog ay hinintay nilang sumikat ang araw

anna: hm...

patrick: tignan mo yon! namumulak ng sobrang ganda oh..

anna: heh?

nakita ni anna yung mga water lily na iba ang hugis at mukang bulaklak

patrick: ang tawag namin nila harry dyan ay pretty flowers..

anna: ang ganda naman...

patrick: gusto ko sayo ipakita ito bago ka umalis... buti na lang umabat tayo...

anna: salamat! kahit na bumalik na ako ng manila, hinding-hindi ko malilimutan ito!

tinititigan ni patrick si anna

patrick: hey, wag ka nang bumalik ng maynila... 

anna: huh!?

patrick: stay by my side...... forever

To be continued

Town where you liveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon