patrick: eh?? anung problema daisy?? kung anu-ano nalang sinasabi mo??
nginitian lang ni daisy si patrick
patrick (sa isip): sino ba itong babeng ito?? ang laki nang pag babago nya kumpara mo kanina....
daisy: tama na itong pag uusap na ito... dedertsohin na kita..
patrick: anu?
daisy: di ba sabi mo kanina na nahihirapan tayong dalawa alagaan si ate....
patrick: oo bakit??
daisy: sa tingin ko rin.... pag nawala sya sa manila sakin ma pupunta lahat ng atensyon nila papa at mama...
patrick: ehh?
daisy: palagi syang ganon.. nag papacute sa mga lalaki sa pag mamagitan ng hindi nya alam ang kanyang gagawin.. patrick tama ako diba??
patrick: hindi..... sya kasi ang babaeng kailangan mo alagaan at sa tingin ko di naman sya masamang tao..
daisy: ......... siguro patrick kaaway ka din..
patrick: anu?? kaaway?? teka muna, anu yang mga pinagsasabi mo?? mag kapatid kayo diba??
daisy: ano?? di ko sya tinuturing na kapatid.
patrick: .......
biglang nag ring ang cellphone ni daisy
daisy: si mama... hello! anung problema ma?? ahhhh ok... kasama ko si patrick ngayon ehh.. eh!? ok... eto oh!
binigay ni daisy ang cellphone nya kay patrick
patrick: ummmmm..... hello?
mutya: sorry patrick kung naistorbo kita sobra..
note: kausap nya sa cellphone si mutya
patrick: ahhh ok lang yon.
mutya: palagi kasing ganun si anna ehh.. palaging umaalis ng hindi nag papaalam..
patrick: so wala pa dyan si eba??
mutya: ahh ok na.. nakauwi na sya ngayun...
patrick: eh?
mutya: sabi nya pumunta daw sya sa kaibigan nya... ang kulit talaga ng batang yan..
patrick: ahhh ok po... sige po bye...
daisy: mukang maganda ito...
patrick: huh?
daisy: ngayon pwede kanang bumalik sa baguio
patrick: eh!? kasi...
daisy: pwede mo na pong balik sakin yung cellphone ko..
patrick: ahhh... sorry
daisy: salamat sa tulong mo...
tumakbo ulit si daisy pauwi
pabalik na ng dorm si patrick
patrick (sa isip): medyo nakakatakot syang kapatid... yung mata nya....
note: yung mata ni daisy parang mata ng pusa
patrick: talagang malaki ang pag kakaiba nila, talaga bang ganun ang buhay nila?? hindi ko talaga maintindihan yung mga taga maynila... pag nakauwi na si eba ok na ang lahat.. siguro kahit nakakabatang kapatid pa sya... di nya pwedeng gawin yon sa harap ng mga magulang nya..
nakarating na si patrick sa bus station nang biglang tinawagan sya ni anna
patrick: hello. may problema ba??
anna: patrick?? nakasakay ka na ba sa bus??
patrick: pasakay na...
anna: ahhh good... nag aalala kasi ako eh...
patrick: san ka ngayon?? wag mong sabihin nasa labas ka ??
anna: eh?? oo kasi kakain kami sa labas ng pamilya ko eh...
patrick: kumain??
anna: pag katapos nating mag hiwalay nag desisyon kaming kumain nong oras na yon.. huh? nakikinig ka ba??
patrick: oo
anna: sabi ni papa kakain daw kami sa chines resto. di naman sila nakinig kung anong gusto kong kainin. so kakatapos palang namin kumain..
patrick: pwede ba muna tumigil ka...
anna: eh?
patrick: nasan ka ngayon??
anna: san ako?? dito ako sa kalentong..
patrick: hintayin mo ako dyan..
anna: eh... anung sinasabi mo?? anung ibig sabihin ng hintayin kita??
patrick: basta!! sinabi kong hintayin mo ako dyan!! ok!! (pasigaw)
anna: teka lang patrick...
mabilis na tumakbo si patrick
patrick (sa isip): anung sabi nya!! kakabalik nya palang!! yung kapatid nya, yung nanay nya pati si eba lahat sila ay nag sisinungaling!!
To be continued
BINABASA MO ANG
Town where you live
RomancePatrick Federico lives in baguio and is just about to enter high school when Anna Eba, a mysterious girl from manila suddenly decided to go to high school in province and despite his objections, she moves in to his home. Patrick must now put up and...