Chapter 15- The true Daisy

23 1 0
                                    

patrick: anung sabi mo?? ate??

daisy: oo

patrick: so ibig sabihin nito ikaw...

daisy: daisy eba.... nakakabatang kapatid ni eba..

patrick: ate mo is eba!?

daisy: eh... di mo alam?? meron pa kaming kuya, 4th year na sya..

patrick (sa isip): di ko alam na may kapatid pala si eba.....

daisy: ummmmm...... tungkol kay ate...

patrick: ehh.... wala sya dito...

daisy: ahhh ok... sorry kung na abala kita...

patrick: walang anuman..

biglang tumakbo paalis ni daisy

patrick: teka lang!!

tumigil bigla ito

daisy: bakit??

patrick: may nang yari bang masama kay eba... sa kapatid mo?? bakit sya biglang na wala??

daisy: di naman malaking problema yun eh... satingin ko nag lalaro lang yon kung saan... nag alala kasi si kuya ehh.. :) 

patrick (sa isip): kung kukumpira mo si daisy sa ate nya, mas matino pa sya kesa sa ate nya..

daisy: may problema ba??

patrick: ahh wala.. anu na gagawin mo daisy??

daisy: sa tingin ko mag hahanap lang ako ng konti..

patrick: sige sasama na ako sayo sa pag hahanap.. dalikado na lalo na babae ka pa naman..

dasy: talaga?? sorry...

patrick: wag kang mag aalala.. may konting oras pa naman akong natitira eh... parang ako nakasi yung guardian nya sa baguio.. XD

daisy: ...... sorry... lilibre nalang kita ng pamasahe kapalit.. :)

hinanap na nilang dalawa ni anna

patrick: anung year kana??

daisy: 1st year..

patrick: ahh isang taon lang pala lamang namin sayo.. talaga bang hinanap mo ako para lang malaman kung nasaan yung ate mo??

daisy: oo, kala ko kasi kasama mo sya kasi kasama mo sya hinatid sa bahay so tinawagan ko yung bahay nyu tapos nalaman ko na kung nasaan ka.. :) kala ko kasi guguluhin ka lang nya kaso mo ata na tatangap yung tawag ko eh...

patrick: ikaw pala yun daisy? sorry hinayaan ko lang kasi number lang eh...

daisy: di no... ako nga dapat mag sorry kasi sihamahan mo pa ako eh...

patrick: .......

daisy: bakit??

patrick: wala lang.... kasi ang laki ng pag kakaiba nyo ng kapatid mo eh... na kokontrol mo yung sarili mo di katulad ng ate mo...

daisy: talaga..... salamat... ikaw rin patrick, piling ko responsable kang lalaki...

patrick: talaga?? siguro parehas tayo.. parehas natin inalagaan yung kapatid mong makulit... :D

daisy: oo nga.... :)

pag kalipas ng ilang minuto di parin nila mahanap si anna

patrick: naku naman!! na dito nanaman tayo...

daisy: patrick ok ka lang ba sa oras?? diba pang gabing bus yung sasakyan mo???

patrick: ok lang yan... matagal pa naman ehhh....

daisy: ahhh ok... :)

patrick: di nya rin sinasagot yung tawag ko... may alam ka pabang pwede nyang puntahan??

daisy: oo kaso baka na puntahan na yun ni kuya eh...

patrick: baka naman nakabalik na sya... try mong tawagan yung bahay nyo??

daisy: baka nga...

patrick (sa isip): bakit ba nya pinag aalala lahat ng tao na malapit sakanya?? mabait naman yung mga magulang nya at kapatid?

makalipas ang ilang oras...

patrick: di parin sya umuuwi?? 

daisy: oo... :( 

patrick: gabing gabi na wala pa sya!! nag aalala na ako...

daisy: ...... ummmmm kami na bahala don patrick pumunta ka na sa bus station malelate ka nyan...

patrick: oo, pero di akong pwedeng umalis ng di pa sya nakakabalik.... anu kaya nang yari sakanya?? ngayong na alala ko... iba ang kinikilos nya simula kaninang umaga...

daisy: huh? may nang yari ba??

patrick: di naman gaano kalaki.... nung na sa station kami sa baguio nag rereklamo sya na ayaw nyang umuwi...

daisy: nag rereklamo??

patrick: oo ang sabi nya pa " pag bumalik ako ng manila makikita ko si" ......... uy? yung kuya mo ba at ate mo nag aaway?? itong pag uusapan natin sating dalawa lang ha!!

daisy: huh?? hindi.... ok lang sila... bakit mo natanong??

patrick: ah... sorry, kasi parang sa manila may ayaw syang makita??

daisy: eh? sinabi ba talaga ni ate yan??

patrick: oo, kaso nung tinanong ko kung sino bigla syang nag kunwareng nakalimutan nya... satingin ko baka may kaaway sya sa pamilya nya.. baka nga iyon... okaya ex-boyfriend nya na lumipat malapit sa bahay nya mga ganun....

daisy: ............ malika....

patrick: eh??

daisy: ang totoo nyan ay ako.... ako ang dahilan bakit umalis si ate sa bahay....

To be contineud

Town where you liveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon