Chapter 23- Second Practice

2 0 0
                                    

Audrey's POV

It's saturday, sa halip na rest day. Hindi. Kase may practice kami for the play chuchu, arte kase ni Ma'am eh!

Magprapractice kami dito sa bahay, at dahil sa ako ang pinakatamad sa tropa, sila ang pinapunta ko. HAHAHAHA. Weekends tas lalabas ako ng bahay? Ayos sila ah.

"Auds! Andyan na sila Ace! Bumaba ka na nga dyan!" Oopss. Si mudrabels ayan nanaman. Letse. Dipa nga ako naliligo oh! Napatingin ako sa orasan, putsa, ang aga aga pa eh!
Sabi ko, 12pm para lunch, eh 10am palang ah?! Lagot sila saken ngayon.
Padabog akong bumaba, PANO! Inaantok pa kaya ako, tska dipako nakakaligo oh.

"Ma, sabihin mo, kelangan ko pang maligo at kumain, matuto kamo silang magintay." Naiinis kong sabi kay habang nagtitimpla ng kape.

"Mga kaibigan mo, pagiintayin mo?" Mataray na tanong ni mama, ayaw nya kase ng ganun. HAHAHAHA

"Ma naman, sabi ko 12pm, 10 palang oh wag oa." Sabi ko at ininom na ung kape kong hawak, konti lang muna.

"Whatever, maligo ka na nga don! Ang baho mo na!" Nandidiring sabi ni mama habang tinataboy ako, ayos din to si mama eh. Umakyat na ako, kaso napasilip ako sa bukas na pintuan ng kwarto nila mama.

Si papa pala..
WAIT WHUT?! Di pumasok si papa? Pumasok ako sa loob at nakitang naglalaro nanaman ng video games si papa at kuya, kaya pala tahimik ang buhay.

"Aga aga, video games agad ang kaharap!" Parinig ko. Pero para akong tanga kase walang sumasagot saken kaya pumunta na ako sa kwarto ko at naligo.

Habang nagcoconcert ako, may epal na sumigaw.
"Auds! Forever ka na ba dyan sa banyo? Pepektusan na kita!" Sino pa ba? Edi si Lea, napakaimpatient kase ng isang to eh.

"Whatibir, shattap." Sigaw ko, nilock ko kase kwarto ko, baka mangielam nanaman sila ng mga gamit ko dito eh, delikado na, BAHAHAHAHA.
Lumabas nako sa cr at pumunta sa walk in closet ko, magshoshorts nalang ako tas black shirt, dito lang naman sa bahay eh, HAHAHAHA. Okay, nababaliw nako.

Nagsuot nako ng damit at pumunta sa salamin para suklayin yung buhok ko then cinurl ko siya ng konti (as always).

Pabaha palang ako pero rinig na rinig ko na yung ingay nila.

"Sus, kunwari kapa dyan Nate eh may feelings ka naman dito kay Lea." Pangaasar ni Gab.

"Shut the fvck up, Gab." Naiiritang sabi ni lea na dahilan kung bat napangiti ako, deny pa Lea.
Bumaba na ako at dumiretso sa kusina. Andun pa din si mama, nagluluto.

"Ma gutom nako." Reklamo ko pero di ako pinapansin ni mama, ganyan naman yan eh, dakilang isnabera.

Padabog akong umakyat at binagsak ang pintuan nila.

"PAPAAAAAAAA! PADELIVER KA NGA, GUTOM NA GUTOM NA AKO AYAW AKO PANSININ NI MAMA EH!!!" sigaw ko pagpasok, knowing them maiirita sila kaya mapapapayag ko agad nyan si Papa.

"OO NA PRINCESS! KUMUHA KA NA NG PERA DYAN AT BUMABA KA NA!" Sigaw ni papa, dibuh? Galing ko no. Kinuha ko na yung pera at bumaba na sabay kua ng telepono, at dahil nagcracrave ako sa lasagna, sa greenwhich ako oorder HAHAHAHAHA.

Pagkaorder ko, dumiretso na ako sakanila na seryosong nakatingin sa mata ng bawat isa, problema ng mga to? Tumabi ako kay Mark na kasalukuyang lumalamon ng fave food niya dito sa bahay, chocolates tsk.

"Anong problema ng mga kaibigan natin at ganyan ka seryoso?" tanong ko sakanya.

Lumingon siya saken ng punong puno ang chocolate sa bunganga niya.

"Mga may sapak, kung sino daw unang matawa sakanila may punishment. Mga pang isip bata laro eh, wala tayong magagawa." Cool nyang sabi at lumamon nanaman, uupakan ko tong isang to eh, di naman sakanya pero nilalamon niya tsk.

Tumingin ako isa isa sakanila, hindi ko ineexpect na ganto na kalala mga kaibigan ko myghad, gragraduate na kami soon pero ganyan pa din sila HAHAHAHA (Nagsalita ang hindi takas sa mental)

"Pag kayo hindi tumigil dyan, isa isa ko kayong paliliparin palabas ng bahay." Natatawa pero seryoso kong sagot. Umayoas agad sila ng upo at nagtawanan, nakisakay na din ako HAHAHAHAHA Hindi ko din alam kung bat kami tumatawa eh, ganyan pag magkakaibigan

"G-uys... b-bakit tayo tu...tumatawa?" naluluhang tanong ni Grcae habang tumatawa HAHAHAHAHAHA. Jusme diko to kinaya.

Nang makarecover na kami, nagkaayaan nang magpractice, shempre first things first kami e.

"So mainly, ang bida dito ay yung magkakabardkada which is tayo, kaso nga lang, yung talagang bida is yung isang girl at boy, kayo yun Auds and Ace, okay? Walang magrereklamo." Striktong sabi ni Patrick, shemay bakit kami?

Aalma na sana ako kaso naunahan niya nanaman ako peste to ah.

"Kasasabi ko lang diba? Walang magrereklamo, no buts audrey." Sabi niya at pinapwesto na kami.

Aftwe 2 hours ng pagprapractice at pagrereklamo, nagpahinga na kami, sakto naman dumating na yung pinadeliver ko which is late kaya free nalang yung inorder ko whoott.

"Nagtagal tuloy tayo ng dalawang oras, dami nyo kaseng reklamo girls e." reklamo ni Nate habang nakatapat sa AC namen, ayos din tong isang to e.

"Kami lang ba? Di naman ah." Sagot ni lea sakanya bangayan nanaman sila jusmeyo marimar.

"Ulul, tahimik kaya kami wag ka ngaaa!!"

"Ulul mas maingay nga kayo samin!" Sigaw ni lea tapos bumelat siya at tumakbo pataas. Magtatakbuhan pa tong dalawang to kalaki laki na eh.

"Mga isip bata, psh." Sabi ni Ace at dumiretso na sa kusina. KJ din tong isang to minsan eh.

Hindi ko napansing pare pareho pala kaming nakagitig sakanya habang naglalakad siya papuntang kusina.

Nagkatinginan kaming barkada.

"Problema non?" Sabay- sabay naming tanong katya napatawa nalang kami at sabay sabay ulet na nagkibit balikat

HAHAHAHAHA jusmeyo.

Nauna silang pumunta sa kusina pero nagpaiwan ako kase nakita kong lumabas si James.

Lumabas ako ng bahay at dumiretso sa may upuan sa swimming pool namin, nakita ko siya dun.

Naninigarilyo?

Tumakbo ako palapit sakanya at inagaw yung sigarilyo at hinagis sa malayo.

"NAWAWALA KA NA BA SA TAMANG PAGIISIP? HA?!" Sigaw ko. Naiinis ako, nakakainis.

Halata mong gulat na gulat siyang makita ko siya dito.
Napabuntong hininga siya at sumandal sa upuan niya.

"I'm fvcking tired, Auds. Pabayaan mo nalang ako." Naluluha niyang sabi at napatingala at pumikit. Pinipigilan niyang lumabas yung luha niya malamang.

"Pagod ka lang naman gaganun ka kaagad?" Naiinis ko pa ding tanong.

Pero di niya sinagot. Walang umimik samin, maybe ninanamnam namin yung katahimikan? Pagod din ako pero physically lang, unlike him na mentally, emotionally and physically pa ata..

Nang mainip na ako, tumayo na ako.

"Fix yourself. Umayos ka James, you're way better than this." Sabi ko at pumasok na sa loob.

Nakakapagod yung practice, pero masaya.
Disappointed nga lang sa nalaman ko kay James.

"Auds! Tara kain na!" Yaya ni Gab saken, tumango lang ako at ngumiti.

Pinagmasdan ko lang ang mga kaibigan ko.

They're my second family.
My stress reliever.
My shoulder.
My siblings.
My bestfriends.
My happy pills.

Can't believe na I finally found them..

--

A Battle: Friendship VS. LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon