Hi Ida! :) Thank you for the rapid response - Eris xox
Hindi maintindihan ni Maine kung anong gayuma ang pinakain ni RJ sa Nanay nya at bakit kakikilala pa lang nila kanina ay parang mas close pa ito kay RJ ngayon kaysa sa kanya.
Tsaka di ba dapat siya ang ginagayuma, hindi ang Nanay niya? Ano to?
Wait lang gusto niya bang magpagayuma kay RJ?
ANYWAY. Ayun nga nga, they decided to have dinner with her Nanay. Na-late lang siya ng 15 minutes sa meet up tapos eto na sila ngayon- kung magtawanan at kwentuhan parang sila ang nagkasama sa New York e. Yung tataa Nay?
"No no no! Naku RJ, 'wag ka masyadong mag sweets. Masama yan sa throat mo." Her mother scolds RJ late into their dessert. "Menggay ikaw na ang umubos ng chocolate slice ni RJ. Mag ginger tea ka na lang. Sandali ioorder kita."
Maka-RJ tong si Mary Ann. Lahat ng kapatid ko Alden pa rin ang tawag tapos sila close agad.
"Ganun Nay? So ako okay lang masaktan ang throat?"
"Puhunan ni RJ ang boses niya; kung singer ka din mag-aalala din ako sa'yo. Tsaka para tumaba ka naman ng konti anak, nangangayayat ka na oh. Di ka pa ba nakakarecover sa pagka depress-depress mo dito kay RJ?"
"NAAAY! Enebe nemen keying lahat sa pamilyang to! Eto na sumusubo na. Sarap ng chocolate cake no."
She fake-smiles at RJ who was grinning like a fool.
Yung ngiti mo RJ ayusin mo yan bubungalan kita.
"Tita, wag na po, okay na po ako. Kayo po baka may order pa kayo?"
"Okay na rin ako, hijo. Ikaw Menggay? May gusto kang ipa-take out?"
She holds in her sigh. Huhu y u like dis Nay?
"I'm good."
"I'll take care of the bill lang po tapos we can go na. Um, okay lang po ba kung um-order tayo ng macaroons para i-uwi nyo kina Tito? Baka po may allergic sa kanila or...?"
Good lawd, this boy! She can practically see her mother getting more charmed by this boy. Not to mention her.
Bawasan mo yang pagpapa-charming mo RJ baka ma-overdose na si Nanay.
With Nanay's consent, they both watch RJ leave the table and talk to a server.
"Yung totoo Nay, date nyo ba to? Nakakaistorbo ba ako? Pwede naman ako umuwi na, gusto nyo? She teases her mother.
"Ikaw naman, masyadong kang selosa, anak. Naku kailangan ng tiwala and mahabang pasensya lalo na sa line of work ni RJ. Maraming babaeng fans yan for sure. Lapitin pa man din. Pogi eh. Pano na lang pag mag boyfriend na kayo?"
"Nay ha! Ambilis nyo naman, boyfriend agad? Kampanteng-kampante kayo ha."
Her mother raises an eyebrow at her with a cheeky smile. "I see how you look at him, dear. I also see how he looks at you. Feeling nyo ata hindi ko napansin yung mga pasulyap-sulyap nyo kanina. Naku, ganyang-ganyan din kami noon ni Tatay."
RJ returns with a couple of boxes of macaroons. "Para po kina Ate Nikki yung isa, daanan ko po sila mamaya."
"Alam mo ba ang bahay nila?"
"Itetext ko na lang si Kuya John." He steals a quick glance at Maine. "Orpwedemokongsamahan?"
Her mother snorts at them.
RJ blushes.
Maine purses her lips to stop herself from smiling and looks away.
Tapos out of nowhere -
BINABASA MO ANG
Serendipitous: The EP
FanfictionThe Extended Play (EP) An EP is a musical recording that contains more music than a single, but is usually too short to qualify as a full studio album (Source: Wikipedia) This is a series of discombobulated one-shots of events after the end of S...