When Her Sibs File Their After-Action Reports

3.6K 294 52
                                    

A/N: I just want to say that this isn't what I had in mind when I planned this update. Lord save me from stubborn fictional characters! I wash my hands of this development.

--

Her Kuya Nico flashed their father a thumbs up who were waiting for them in the living room.

"Hindi napikon, Tay."

Nagmano silang magkakapatid.

"Kayo, kumusta?" Tatay asks her sisters.

"Hay naku Tay, nabubulol bulol sa kaba kanina yung bata."

"Aprub! Sobrang awkward ni Alden, aprub na aprub!"

"Ikaw, Dean? Ano sa tingin mo?"

Dean plops next to their father in the couch. "Masarap ang libre."

Maine couldn't believe her ears. We're these people really her family?

"Halaaa, grabe kayo kay RJ. Inaano ba kayo?"

Pumasok si Kuya John karga karga ang anak. "Pssshh! Wala pa nga yung kay Tisoy sa inabot ko sainyo dati e."

"Kuya inaano ka ba?"

"Meng, ganto talaga ang hazing nyo sa mga gustong pumasok sa pamilyang to. Ginawa nyo din kaya sakin to nung nanlilgaw ako kay Niki."

"Hazing? Ano to frat? Soro? Si Tatay ba ang Supremo?"

"Sa manliligaw kay Coleen, sa liligawan ni Nico at Dean, gagawin din natin to."

"Oh ghad, I can't believe my family is like the non-violent annoying version of a fraternity!"

"Meng, ang seryosong lalaki, hindi ka basta-basta isusuko kahit gaano pa kakulit o kaasara ang pamilya mo." Her Ate Niki explains.

Coleen nods in agreement.

"Tsaka sabi ni Tatay, wag kang magtitiwala sa mga lalaking madudulas ang dila. Hindi sila sincere sayo. Which, mej overgeneralization ka Tay, pero may point. Tama naman na may kahit konting kaba pa rin. Kaya nga aprub si Tisoy e. Kala ko smooth talker yung batang yun, buti hindi naman pala masyado."

"Anlupit ng pamilyang 'to." Dean shakes his head. "Pag ako nagka girlfriend, hinding hindi ko talaga ipapakilala sa inyo."

"Ano magtatanan na lang kayo ganon? Lagot ka kay Nanay! ahahaha"

"Ikaw John, ano sa tingin mo?" their Tatay calmly asks.

"Tay, inihian na ni Matti si Tisoy; wala na tayong magagawa kundi tanggapin siya sa pamilya."

Good job, bonqui!

It is at that moment that their Nanay walks in on them - with her children lazing around their living room after their day in the park, discussing a certain manliligaw of her youngest daughter.

"Kumusta mga anak?"

"NAY!" A chorus of greeting welcomes her.

"Kumusta si Alden Richards?"

Tatay shoots her a thumbs up. Nanay grins.

"Menggay ha, sa next date nyo ako naman ang isama mo."

Maine sighs. Oh boy, here comes headache.

Serendipitous: The EPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon