When the Head of the Pemily Says Yes

1.5K 128 36
                                    

Hi ate lhotte! Para sayo to! Wait lang dun sa ano haha iseset ko lang ang ~~vibes~~

"Baguio? Malamig dun ah" Her Tatay said in that tone of voice na alam mong may ipinapahiwatig na hindi ka-approve approve na gawain yung kadugtong ng 'malamig dun ah'. Parental Guidance is recommended.

Maine is having brunch alone with her parents. Her Nanay looks like she's in good mood and her Tatay looks calm. Kaya naman ngayon nya na naisipan magpaalam sumama sa gig ng The Wave sa Penagbenga.

"Magdadala po ako ng jacket." Maine eagerly promises.

"Magdala ka din kaya ng kapatid." Her Tatay looks like the quintessential picture of a padre de familia at the head of the breakfast table with the coffee and the newspaper. "Isama mo si Nicodean."

"Ay tay magdadala na lang ako ng extra kumot!" She counter offers.

"Magdala ka din kaya ng Nanay." Ibinaba nito ang dyaryo at tinaasan sya ng kilay.

Si Nanay na nananahimik kumain ay umalma. "Ay naku Tay ha wag ako. Wag ngayon. May paparating na audit kami next week."

"Sabi ko nga." Her Tatay sighs. "Bakit ba kasi kelangan umakyat ng bundok. Malamig din naman sa Tagaytay. O kaya palagyan ko sa ng aircon yung treehouse nyo gusto mo? Doon na lang kayo umakyat. Baka mamaya kung saang sulok kayo ng Baguio ginawin tapos--"

"Tay, tutugtug ang banda nila sa session road para sa penagbenga. Matao at maingay at mainit na dun. Ano bang iniisip nyo?"

"Nga naman ano bang iisipin ng isang tatay ng dalaga na naaya ng nobyo niyang umakyat sa malamig na bundok nang makapagsolo. Ikaw Nay anong iniisip mo?"

"Ako? Iniisip ko ibili mo ko ng madami-daming walis tambo para sa bahay. Ikaw tay? Anong gusto mong pasalubong?" She arches an eyebrow that brooks no further argument from him.

"Choco flakes tsaka ube jam tsaka broas."

May tumiklop.

"At may midterms si Nicodean." Her Nanay continues.

(Si Coleen ang pinag VL ng wala sa oras.)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 04, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Serendipitous: The EPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon