Chapter Ten
Myka's P.O.V
Naalimpungatan ako nang may naramdaman akong nanginginig. When i look at the clock, it's already 4:37am. Napatingin naman ako kay Tyson. Shit! Siya yung nanginginig. I touch his forehead. Ang init niya!
"Tyson,gising!" dumilat naman ang mapupungay niyang mata!
"T-tita, h-hindi ako makahinga!" Dahil sa sinabi niya, abot langit ang kaba ko.
"No! D-don't worry, dadalhin kita sa ospital!"
I got my phone and wallet at saka siya binuhat nang may kumot. Nang makalabas ako nang kwarto, madilim pa ang buong kabahayan, pinuntahan ko naman ang kwarto ni kuya Myko, but then i stopped when i heard a moan. Darn, nagagawa pa niyang makipaglandian habang ang anak niya'y nagkakasakit na. Bumaba nalang ako't aalis na nang may marinig akong sumusuka sa may sink. Nang silipin ko, si Mika ang nakita ko. Fudge! Don't tell me buntis to? Uuggh! Di ko nalang siya pinansin dahil Tyson is what's important at the moment.
Nang makarating kami sa may kalsada, walang sasakyan ang dumadaan! Kingina naman oh!
"T-tita! ... G-giniginaw a-ako!"
"Ssh! ...H-hug mo nalang si tita para di ka ginawin.. Please tyson. Gagaling ka!" i said.
Ilang sandali pa, natanaw ko ang isang pamilyar na kotse. Nang makahinto ito mismo sa harap namin, tama nga ang hinala ko.
"A-ate Myka?" Reneese said.
"Neese, si Tyson, pamangkin ko, sinusumpong ng lagnat eh! Pwede bang maki-hitch papuntang hospital?"
"Yes, sure sakay na po kayo!"
With Gods mercy, nakarating kami nang matiwasay. Agad naman kaming inasikaso nang doktor. Sa kasalukuyan, nasa labas kami nang emergency room.
I'm sitting beside Reneese at nakwento ko narin sa kanya ang tungkol kay Tyson.
"Oo nga pala, saan pala sana punta mo?" tanong ko.
"Dadalawin ko sana puntod nila mommy, ngayon lang kasi free time ko!"
"Hala, sorry ah, naabala pa kita. Uhm! Thank you narin, pwede mo narin akong iwan dito!"
"Okay lang yun, at least nakatulong ako. Sure kang kaya mo na mag-isa?"
Tumango naman ako.
"Oh! Sige aalis nako!"
"Salamat!"
"Welcome!"
Tumayo na siya't lumakad na paalis. Tumayo narin ako upang silipin sana si Tyson nang bigla akong mahilo at parang nakakita nang makikintab. Then all i knew, is that Reneese shouting my name.
----------
-edited-
Bashi's Note: Hey thank you if binabasa nyo to. I kindly need your support and votes. Also your feedback's! don't be shy to Pm me :) ciao!
BINABASA MO ANG
Behind the Pen (UNDER MAJOR REVISION)
General FictionSi Myka Vanessa ay isang breadwinner ng kaniyang pamilya, pero tinuturing siyang blacksheep ng sariling kadugo dahil sa insidenteng pilit niyang binabaon sa limot at pinangakong dadalhin niya hanggang sa kaniyang hukay. Upang makatugon sa pangangail...