Chapter Twelve
Race's P.O.V
Pagkatapos umalis nang tatlo, naiwan naman kami ni Karen. I admit, i didn't expect the way she treat Myka earlier. I know she's just doing her job, but may something eh!
"Karen, matanong ko lang ---"
Natigilan ako nang mapansin kong umiiyak na siya.
"H-hey what's wrong!" i asked.
Mas lalo pa siyang humagolgol. Niyakap ko naman siya.
"She's so stupid ..... I h-hate her!"
Yan ang pa ulit-ulit niyang sabi. I don't know what's going on, but i think she's talking about Myka. Did they know each other? Nang mahimasmasan siya, kinausap ko siya.
"Why did you cry? Let me guess, kilala mo si myka right?"
Akala ko di siya sasagot, but she talk.
"I knew her Race. We knew each other very much. Even andrew. Sino bang makakalimot sa taong naging bff at gf mo."
Natigilan ako sa sinabi niya. Gf? Andrew and Myka?
"So ba't di manlang kayo nagbatian?" i asked.
"Can you say 'hi' to someone who once make your life a living hell?" Naguluhan ako sa sinabi niya.
"R-race. That story is like our biography except on the ending. She was Agatha. I am AShanti . Andrew for Erwarld and Bryan for Zeus. Me and Myka are the closest. Ever since, she like to write a story. So since my aunt own a Publishing house, nireto ko siya kay Tita, then boom! Sumikat siya. She's Rhopalocera."
Rhopalocera? I knew her, she's one of a kind writer. Marami siyang naging fans, even Reneese, my sister. No doubt mga unique rin kasi yung mga books niya. Kaya pala from the very first draft that she passed to Darryl, walang mali because she's professional writer after all. But bigla nalang siyang nawala last 4 years and i don't know why.
"When she got her fame, naging number one supporter niya kami. Until one day nagbago siya. Lumaki yung ulo nang bestfriend kong eversince down to earth na tao. Then it came to it's worst na sinet-up niya kami ni Andrew. Magkasama kami ni Andrew on one bed na nakakumot lang na hindi namin alam and Bryan saw that at alam mo naman siguro kung ano ang iisipin nang makakakita nun. Nag away kami ni Bryan pati din sila ni Andrew. Then suddenly one day nakita nalang namin sina Bryan at Myka na magkahawak ang kamay. Nang panahon na yun Race, sirang-sira kaming lahat. Nawala bigla yung almost 5 years na pagkakaibigan. Inimbestigahan ko ang nagset-up samin and unexpectdly, it leads me to one person, and its her Race. Si Myka ang may gawa. After that, to get even with her. Sisirain ko yung bagay na inaasam asam niya. Pinakalat ko yung issueng yun and even posted on her wattpad account at dahil dun nagbackout lahat nang fans niya. She got angry at me. Oo masakit man sakin na nag-aaway kami pero siya mismo ang unang sumira. That night of her 19th birthday, tinapos namin ang pakikipagkaibigan sa kanya. We left her. Kaya ganun nalang yung reaction ko Race sa story na iyon. I want to let her feel kung ganu kasakit sa amin ang ginawa niya. I don't want to give her the satisfaction. I-i hate her... I really really h-hate her!"
BINABASA MO ANG
Behind the Pen (UNDER MAJOR REVISION)
General FictionSi Myka Vanessa ay isang breadwinner ng kaniyang pamilya, pero tinuturing siyang blacksheep ng sariling kadugo dahil sa insidenteng pilit niyang binabaon sa limot at pinangakong dadalhin niya hanggang sa kaniyang hukay. Upang makatugon sa pangangail...