Chapter 2
ALICE KATELYN CASTIGADOR POV:
"Ano 'to? Hindi naman 'to ang kompanya ng ama ko ha?" sabi ko kay Yvonne
"Hindi nga—hindi ko magawa ang gusto mo na ipasok kita sa kompanya ng tatay mo dahil wala naman silang kailangan na kunin na empleyado."
"So?"
"So—kaya dito kita pinapasok"
"Sa kalaban ng kompanya ng tatay ko, ganon?" tumango naman siya, napabuntong hininga naman ako. Ano na naman ba 'to. Sigh.
Binasa ko ang pangalan ng building na nasa harapan ko. "Z Company" What the f? Sa mga Zamora ako pinapasok ni Yvonne? Nahihibang na ba siya? Hindi ba niya iniiisip na kakilala ni mom ang mga Zamora? Patay ako nito! Pero wala ng urungan 'to.
Tinulak ako papasok ni Yvonne sa loob at kumaway siya sa akin, " Good luck, Alice!" sabi niya sa akin hanggang sa mawala siya sa paningin ko. Sigh. Pumunta ako sa information desk.
"May I help you, Miss?" sabi sa akin ng babae—geez, ang kapal ng make-up -.-
"May I talk to Mr. Zamora?" I asked, ang sabi kasi ni Yvonne sa akin, kailangan ko munang makausap ang may-ari at ibig sabihin si Mr. Zamora 'yun. Hindi ko alam kung ang panganay na Zamora or ang bunso na Zamora.
"Do you have an appointment for him, Miss?" She asked me again, argh. Dang—nakakainis na ang babae na 'to. Sarap sakalin grabe.
"No—but I need to talk to him, personally" magsasalita pa sana siya pero may iba nagsalita. Isang lalaki. Pero napansin ko, 'etong babae na nasa harapan ko siya lang ang babae dito. O-kay? Ang weird ata? Puro kaya lalaki ang nandito. Jgh.
"Let her be, she's Alejander's guest" sabi ng lalaki na nakablack suit. Who the hell is he? Nilapitan niya ako at ngumiti
"Let's go Miss" sabi niya sakin, tumango naman ako at sumunod sakanya. Sumakay kami sa elevator.
"Why do you want to talk to Alejander?" He asked me, Alejander? What the f? As in Alejander Zeiss Zamora? Siya ang may-ari ng kompanya na 'to? Dang—bakit siya pa?! Argh.
Lumunok muna ako bago magsalita, "Gusto ko sana magtrabaho dito." Sabi ko sakanya, napatango naman siya
"Tignan nalang natin kung tatanggapin ka ni Alejander. If I know—he hates women" he said, yumuko naman ako. Alam ko naman 'yun. Yes, I know Alejander Ziess Zamora—siya ang bunso sa tatlong mgakakapatid na Zamora. Humanda sa akin si Yvonne—argh, dapat manlang sinabi niya kung sino ang may-ari ng kompanya na 'to.
Tumunog naman ang elevator, nandito na kami sa floor ni Alejander Zamora. Sigh. Naglakad kami papunta sa itim na pintuan, 'eto na ata ang opisina ni Alejander Zeiss. May nakasulay kasi na 'CEO'. Pinagbuksan ako ng lalaki na kasama ko ngayon—hindi ko siya kilala o di kaya pangalan niya.
"Ako nga pala Jay ar Castigador. The assistant secretary of Alejander"
nanlaki ang mga mata ko. What the—bakit siya nandito? Totoo? Hindi ko siya nakilala. Pero ang pagkakaaalam ko kalaban ng kompanya ni daddy ang mga Zamora pero bakit siya nandito? He saw how I frowned
"It's a long story—pumasok kana sa loob." Yumuko naman ako at pumasok na sa loob. Siya rin ang nagsara. Hindi ako makapaniwala, isang Castigador maliban sa akin ay nandito sa lob ng kompnaya ni Alejander Zamora at secretary pa niya. Haist.
Back to where am I right now—hindi ko mapigilan kabahan. Dang--what to do...
BINABASA MO ANG
Cold blooded Man
Teen Fiction❝ I may be cold but you make my heart soften every time.❞ Zamora Series 2: Alejander Zeiss Zamora