5th day
Maaga akong pumasok. As in maaga!
"Good morning. Aga niyo po pumasok ah" Biro ni manong guard.
"Good morning din po." Ngumiti ako at pumasok na sa loob.
Gusto ko na talagang malaman kung sino 'yung nangpaprank sakin ng makeltukan ko nang bente! Bwisit na 'yun! Lagi tuloy akong napapahiya. Ke bago bago ko pa lng dito.
Di muna ako pumunta sa table ko. Nagtago muna ako sa sulok. Aabangan ko 'yung bwisit na 'yun! Buti naman at di ako natagalang maghintay. 10 mins lang may narinig na akong yabag ng paa. Nakita ko 'yung dalawang lalaki na may hawak na garapon. Sinilip ko sila.
"Ikaw na maglagay!" Sabi nung maliit na lalaki. Nakasuot sila ng pang janitor.
"Ikaw nalang, bilisan mo na habang wala pang dumadating." Nagtuturuan pa sila.
"Ba't ba kasi trip ni sir 'yung baguhan na 'yun dito?" Sabi nung isa na nagkakamot pa ng ulo.
"Aba malay ko, eh di tanong mo kay sir, ako na nga maglalagay neto." Sabay agaw dun sa garapon at binuksan 'yung takip inilagay sa drawer ko 'yung laman.
"At ano na namang kabwisitan 'yang ginagawa nyo?" Nakapamaywang kong sabi sa kanila paglapit ko.
Halos mapatalon naman 'yung dalawa sa gulat.
"A-ahh g-goodmorning ma'am." Sabay siko sa katabi niya.
"Ano yan?" Nakataas ang kilay kong tanong sa kanila. Pero di sila nagsasalita.
"Sino nag utos sa inyo niyan?" Ayaw pa din nila magsalita kaya hinampas ko muna 'yung table ko at nagulat na naman sila. "Inuulit ko sino nag utos sa inyo nyan?!!"
"Si sir po." Nakayukong sabi nung isa. Siniko naman sya nung isa.
"Okay! Akin na 'yang garapon." Binigay naman nila sakin 'yung garapon na may lamang malalaking gagamba. Wala naman tong lason kumbaga para panakot lang.
"Wag niyong sasabihin na nahuli ko kayo. Sige na ako na bahala dito." Umalis naman agad 'yung dalang janitor.
"Hah! Humanda ka sakin *Grins* dali dali akong pumunta sa CEO office. Sumilip muna ako. "Yosh!" Wala pang tao kaya nagmadali akong ilagay sa drawer niya 'yung gagamba.
May nasagi akong wire at biglang bumukas ang monitor ng computer niya.
Pagtingin ko sa desktop background ......
'Yung mukha ko lang naman epic nung may lumabas na nakakatakot sa screen ng computer ko! Pano nya nakuha toh??! Nagmamadali akong lumabas ng opis nya. Bumalik ako sa table ko.
*Hanap*
*Hanap*
*Hanap*
Boooom! "Gotcha!" Nakita ko 'yung maliit na camera. *Grins* Tinignan ko lang kung may makita ka pa. Hahaha! Tinakpan ko ng scotchtape na may papel 'yung maliit na camera. Nagdatingan na 'yung iba. Back to busy work na ulet. Sumisilip ako sa pinto. Inaabangan kong dumaan 'yung mayabang na lalaki na 'yon!
7:30 am nakita kong dumaan sya kaya nagmamadali ko siyang sinundan. Tamang tama wala 'yung secretary nya. Absent, may sakit daw. Pumasok na sya sa loob. Binuksan ko ng konti ang pinto para makita ko sya. Nilabas ko ang cellphone ko at zinoom. Nakita kong umupo na sya. Nakaharap sa monitor nya at tumatawa tawa na naman. Hah! Akala mo ikaw lang ah! Buksan mo na 'yang drawer mo. Bwisit ka, akala ko kung sino nang walang magawa ang nagpaprank sakin. Ikaw lang palang mayabang na gwapo 'yun ! Ooopppss what did i say? Gwapo? Hmpp! Binabawi ko na dahil sa inis ko sa kanya.
Maya maya may hinahanap sya sa table nya. Binuksan nya na ang drawer nya.
"Oh shit!" Bulaslas nya. Nanlaki ang mata nya at napatayo.
"Bwahahahahahahaha!" Di ko na napigilan ang tawa ko at binuksan na ng malaki ang pinto. Nagulat sya sakin pero nakabawi din agad sumama ang tingin nya sakin ng makitang vinivideo ko sya.
"Hahahaahah! Oh anung pakiramdam ng pinaglalaruan?! Ang epic ng mukha mo sir ahaha." Sinave ko na 'yung video at tawa pa din ako ng tawa.
Lumapit sya sakin. "Akin na 'yung cellphone mo." Utos nya.
"Ano ako sira? Ba't ko naman ibibigay sa'yo toh ahahahah!"
Pinipilit nyang agawing sakin 'yung cp ko kaya tumakbo ako. Naghahabulan kami dito sa loob ng opis nya. Dahil mabilis sya naabutan nya ko. Nahawakan nya ko sa kamay. Eh dahil careless ako na-out of balance ako at tumumba. Dahil hawak nya ko kasama ko syang natumba.
Nasa ibabaw ko sya.
Napatitigkami sa isa't isa O_O
lb dub lub dub lub dub lub dub lub dub
Ang lakas ng tibok ng puso ko... Parang huminto yung oras.. Tanging paghinga lang namin ang naririnig namin ng biglang....
"Oooooppppppsssss sori sa istorbo........ anak." Sabay sara ng pinto.
O________________O -----> ako 'oh no !!!!!'
O______________O -------> sya
Nakatayo naman agad kme at hinabol nya ang mama nya. Magkakaharap na kami dito sa loob ng opis.
"Anak ang bilis mo naman ata pero ok lang 'yan atleast nagpakilala ka na rin ng girlfriend." Masayang sabi ng mommy nya.
"Ma! Hindi ko nga sya girlfriend! Mali ang iniisip nyo!" Naiinis na sabi ni Ken yabang.
"Hija. Ano nga pala ang name mo?" Nakangiting tanong sakin ng mommy ni yabang.
"Denise po ma'am, Denise villegas, di ko po --"
Di ko na natuloy ang sasabihin ko kase 'yung mama nitong ugok na toh e sobrang excited na magtanong ng magtanong ng mga bagay bagay tungkol saken.
"Kailan naging kayo? Nagkiss na ba kayo? May nangyari na ba? Magkakaapo na ba ko?" Excited at kinikilig pang tanong niya sakin.
Waaaaaaaahhhhh! Jusko! Lahat ata ng dugo ko e umakyat na sa mukha ko! Grabe! Ako ang nahihiya sa pagtatanong ng mommy nya e. >.< Ang advance masyado ng utak! Ohmaygaaaaaaassssss!
BINABASA MO ANG
The Happy Go Lucky Guy And The Anime Girl
FanfictionSi Denisse Villegas ay isang simpleng babae na mahilig manuod ng anime. At dahil sa kabaliwan nya sa anime, maghahanap sya ng trabaho at the same time mag aaral para makaipon at makapunta ng JAPAN! Naniniwala sya sa tadhana kaya naman wala pa syan...