Chapter 1: First Day of School

144 7 1
                                    

FIRST DAY OF CLASS IN S. T UNIVERSITY...

SHAYNE POV: OMG! ang laki pla ng S. T. U. Nakakahiya mga mayayaman pala ang nag~aaral dito. Si God na ang bahala sa akin. Sana mayroon akong maging kaibigan dito.

SA CLASSROOM...

XENJHU POV: Until now, wala pa rin akong nakikitang maganda. Oppss!!! Teka nga! Sino yong dumaan -ang cute nya ahh!! Ano kayang course nya?

"Hey! Dude whats wrong? Parang tulala ka ata ah! " biro ni Jade sa kaibigan.

Si Jade ay one of his bestfriend- isa ring taga-pagmana sa S.T. U. Kasosyo sa papa ni Xenjhu ang Papa ni Jade sa school. Si Don Jhunas at Don Jayden ang ngtayo sa S.T.U hanggang sa naging famous ang kanilang school. Paaralan ito ng mga mayayaman at mga matatalino..

"May naisip lang ako. " saad ni Xenjhu..

TANGHALIAN...

Since walang pera si shayne sa bakanteng classroom lang siya kumakain hindi sa CANTEEN. At eksaktong napadaan si Xenjhu at nakita niya si shayne na dried fish and egg lang ang ulam nito. Nkaramdam siya ng awa gusto sana niya itong pansinin kya lang nkasimangot ang mukha.

"Hey! why are you looking at me? Naawa kaba sa akin dahil dried fish at egg lang ang viand ko? Pwes! Ako hindi ako naawa sa aking sarili dahil pinaghirapan ito ng papa ko para lng makabili nito.. at ito na ang pinakamasarap naming ulam.! " galit niyang sabi..

"whats wrong with you miss?? Masama bang tingnan kita? Hindi ang ulam mo ang tinitingnan ko!! Maganda ka sana masungit lang!! " sabay alis..

"what?!!! ani ni shayne kaya lang nkaalis na ito.

Habang pauwi si Xenjhu sakay sa kanyang kotse hindi maalis sa kanyang isipan ang babaeng kumakain..

" Bilib talaga ako ni Ms. Masungit dahil hindi maarte.. Hahaist pero di ako paapekto ako pa rin ang HEARTHROB/PLAYBOY DITO SA CAMPUS namin.. hahaha bulong niya sa sarili..

UWIAN NA...

"Maya na lang ako uuwi pag-wala ng tao dahil nkakahiya maglakad ako pauwi.. Ang hirap talaga maging mahirap-mag. aral talaga ako ng mabuti para magkaroon din ako ng sasakyan!.. haha ang ambisyosa ko-bulong ko sa sarili
Habang nglalakad ako parang may sasakyan na nakabuntot sa akin at ng tiningnan ko nakita ko si Mr. Pakialamero nakangiti sa akin..

"Hey! Mr. Pakialamero wag mo nga akong sundan!! Nakakainis ka na ah! galit kong saad..

" Ms. Masungit sumakay ka na dito malapit ng dumilim! Kung sasakay ka dito ikaw ang maswerting babae . Marami ang nangarap na makasakay dito. "pang-iinis ni xenjhu sabay kindat..

"Well, i dont care!! "Sabay lakad.

Sinusundan parin si shayne ni xenjhu hanggang makarating ito sa kanilang bahay. Lalong naawa si xenjhu kay shayne dahil maliit lang ang kanilang bahay at walang kuryente.. Kaya napagdesisyonan ni Xenjhu na bigyan sila ng libreng ilaw. (Mabait naman pla tong si Xenjhu)

My Destiny #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon