Shayne POV: Kawawa nman c papa at mama since saturday ngayon at walang pasok mag-part time job ako kahit tutor lang sa mga bata..
"Ma, saan c papa? Tanong ni shayne habang nagbibihis..
" Andoon sa bukid anak, bakit? Saan ka pupunta? saad ni aling ShaSha sa anak..
" Maghanap ako ng part time job,para kahit papano makatulong ako sa inyo. At makabili ako ng masarap na ulam."ani ni shayne
"Pacensya na anak ha? Pati ikaw naghihirap.. Hayaan mo makararaos rin tayo.. Sabay tulo ang luha ni aling ShaSha..
" Mama nman oh! Hindi naman ako sumusuko ah! Dapat maging matatag kayo para sa akin! Ilovéu Mama.. 💓"sabay hug sa ina..
SA NETCAFE.. 😜
SHAYNE POV: Tama mg-job search ako.. Teka nga PART TIME TUTOR.. I-click ko nga tong link nato.. Yes! Timing! Sat and sunday lang then 3-4 hours.. Ok i will send my resume..
" 1 message received in my email.. Owzz- nagreply na..
PLS. Report this afternoon at exactly 2pm here at Smith Electric Company. You are hired!
Oh My God!! 👍 i cant believe it! Thanks God" masayang saad ni shayne..SA BAHAY..
" Nay!! Good news!! May part time na ako mayang 2pm.. Hayaan mo bibili ako ng karneng manok at isda kong bibigyan ako mamaya ng allowance. " masayang sabi ni shayne..
"Oh sige anak kumain ka na lang muna- ng tanghalian.." ani ni aling shayne
"Wag na po Ma,sa inyo na lang po yan ni Papa.. Busog pa ako. May Magic Flakes naman akong dala dito.. Hehehe Bye Ma" sabay alis..
"Ingat ka anak" ani ni aling shaSha..
SA LABAS NG SMITH ELECTRIC COMPANY..
SHAYNE POV: Bakit dito ang aming meeting place ni Maam Nicole Chua. Baka dito siya ngwork. May mistisang babaeng lumabas bka siya na yan.
"Good morning maam." bati ni shayne sa babae..
"Good morning too. You are Anieh Shayne right? Iba kasi ang mukha mo sa resume. But infairness,maganda ka.. Hehe Tayo na nghihintay na yong mga kiddos ko doon sa bahay. " saad ni nicole kay shayne..
Habang papunta sila sa parking lot. Nakita niya si Mr. Pakialamero nkakunot ang noo papunta sa kanyang kotse. At lingid sa kaalaman ni shayne na nakita rin siya ni Xenjhu.
SA BAHAY NI NICOLE CHUA..
" Maam ang ganda at gwapo naman ng mga kids mo.. Twins po ba sila? tanong ni shayne..
"Yup-alam mo napapawi ang stress ko sa work if makita ko tong mga kiddos ko. Alexander and Alexa come to Mommy" tawag niya sa mga twins.
"Yes, Mommy? Sino po siya?tanong ni Alexa..
"Siya si Maam shayne ang tutor ninyo.Siya ang magturo sa inyong mga assignments. " ani ni Nicole
"Opo mom" sabay sagot sa twins..
Matapos ang 3hours.. Pinahinto na ni nicole si shayne dahil hapon na. Bago ito umalis binigyan niya ito ng 500 allowance. Laking tuwa ni shayne dahil makabili na siya ng ulam ngayong Monday. Hindi nasiya kaawaan ni Mr. Pakialamero.. 😣😣
Nang malapit na siyang makarating sa kanila-ngtaka siya kung bakit may ilaw na sila.
"Ma,Pa bakit may ilaw na tayo? ngtakang tanong ni shayne.
" May libreng kuryente daw ngayon sabi ni sir Xenjhu yong anak ng may-ari sa SEC- alam mo anak ang bait niya. Ngdala siya ng pagkain galing McDo raw ito. Pinakain namin siya kaya lang gusto niya dried fish ang ulam kasi ngsasawa na raw siya sa mga ulam pangmayaman. " masayang sabi ng kanyang ama.
"Wow. Ang bait naman niya- Sana mapasalamatan ko siya in person. At shadang!May dala akong ulam. Lutuin muna ito ma, binigyan kasi ako ng allowance ni maam nicole.. ".
BINABASA MO ANG
My Destiny #Wattys2016
Teen Fiction[COMPLETED] Naniwala ba kayo sa DESTINY? Tunghayan ang kakaibang kwento ni Xenjhu at Anieh Shayne.. " Si Anieh Shayne Ramirez ay isang matalino, mabait at palaban na bata. Mula sa mahirap na pamilya. " " Si Xenjhu Smith naman ay isang matalino, pla...