Chapter 14: "THE CONFESSION"

66 5 0
                                    

"May mga bagay na kailangang itago para wala kang masaktan na tao pero may mga bagay rin na kailangan mong sumugal para sa iyong kaligayahan dahil ang katotohanan ang magbigay daan para sa iyong katahimikan."

UMUWI NA SA PINAS SINA SHAYNE AT JAMES. NAIWAN SINA JADE AT MARJHOY SA MACAU.

Xenjhu POV:

Bakit ang tagal ni Shayne.Kung hindi siya sisipot ngayon,isa lang ang ibig sabihin non hindi na niya ako mahal.At biglang tumunog ang cp niya.

"Hello shayne, bakit ang tagal mo?" tanong niya sa kabilang linya.

"Sorry, hindi ako makarating!Bye." sabay end call.

HINDI NAMALAYAN NI XENJHU NA TUMULO NA PALA ANG LUHA NIYA. KAKANTAHAN PA SANA NIYA SI SHAYNE.NAGULAT NA LANG SIYA MAY TUMAKIP SA KANYANG MATA.

"Hey!Kunin mo nga yong kamay mo!Sino ka ba?!" galit niyang saad

"Hulaan mo!" hindi pa rin kinuha ang kamay niya sa mata ni Xenjhu.

"Lagot ka sa akin ngayon!" sabay kuha sa kamay na nakatakip sa mata niya..paglingon niya nakita niya si Shayne na nakangiti.

"Shayne?" sambit niya. Hindi niya akalaing darating pala ito.

"Yes?! Bakit mo ako pinapunta dito? Anong kailangan mo? Bilisan mo na dahil may date pa kami ni James mamaya." saad ni shayne

"Namiss lang kita!Pahiram nang isang araw mo. Halika dito tayo sa bench. Kakantahan kita." sabay hila sa kamay ni shayne.

KINANTAHAN NI XENJHU SI SHAYNE NG "SECRET LOVESONG" by:Little Mix ft. Jason Derulo.

When you're with him, do you call his name.

Like you do when you're with me? Does it feel the same.

Would you leave if i was ready to settle down?

Or would you play it safe and stay?

Girl you know this, we got a love that is hopeless.

Why can't you hold me in the street?
Why cant I kiss you on the dance floor?
I wish that it could be like that
Why cant we be like that? Cause im yours..

HABANG KINANTA ITO NI XENJHU NAALALA NI SHAYNE NOONG NAGTUTOR PA SIYA SA PAMANGKIN NITONG TWINS.AT NOONG ACQUIANTANCE PARTY NILA..

**†****FLASHBACK******

"Shayne,halika muna" sabay hila sa kanya patungong harden nila.

"Xenjhu, hindi pa tapos ang assignment nina alexa." inis niyang sabi

"Maya na yon, di ba gusto mong matotong mag-gitara?" tanong ni Xenjhu sa kanya.

"Gustong-gusto kaya lang wala akong gitara at tsaka walang magturo sa akin." malungkot niyang sabi

"No probz my dear, tuturuan kita. Makinig ka ha?" utos ni Xenjhu..

TINURUAN NI XENJHU SI SHAYNE KUNG PAANO MAG-GITARA AT ANG KANTA NA MINASTER NI SHAYNE AY "ONE CALL AWAY by: CHARLIE PUTH"

NAALALA RIN NI SHAYNE YONG ISINAYAW SIYA NI XENJHU NOONG ACQUIANTANCE PARTY NILA. HIYANG-HIYA SIYA THAT TIME. IKAW BA NAMAN ISAYAW NG ISANG HEARTHROB. DI BA?..

----END OF FLASHBACK----

"Hey! Nakikinig ka ba?" Tawag niya kay shayne na nagmumuni-muni.

"Of course,na-iinlove na naman ako sa boses mo! I hate you! " sabay pacute

"Shayne, huwag mo akong bolahin.. Just wait here. May kukunin lang ako." sabay pasok sa mansion nila.

NAIWAN SI SHAYNE SA BENCH AT KINUHA NIYA ANG GITARA NI XENJHU AT KUMANTA SIYA NG "IKAW" by: YENG CONSTANTINO..

"Wow, ang ganda ng boses sa aking trainee muntik na akong malampasan." sabay clap

"Hindi ah!" nahiya niyang sabi

"By the way, shayne regalo ko sana nong graduation mo." sabay abot sa gitara (kulay pink).

"Wow,i like it! Thank you Xenjhu." sabay hug sa tuwa.

"Hey! Tama na nga yan. Shayne, sorry ha?" seryoso niyang sabi.

"Sorry? For what?" nagtaka niyang tanong.

"Sa lahat2 hindi ko natupad ang aking pangako sayo. Sana hindi pa huli ang lahat." aniya

"Xenjhu,wala kang kasalanan. Siguro nangyayari lang yon dahil may purpose si God." paliwanag niya kay Xenjhu

"Shayne,mahal mo na ba si James?" seryoso nitong tanong.
"Iwan ko basta masaya ako kasama siya. Siya yong taong kaya akong ipagsigawan sa buong mundo. Minahal niya ako ng walang kapalit." saad ni shayne.

"Shayne, kung maibabalik ko lang ang nakaraan. Sana ikaw ang pinili ko." nanghinayang niyang sabi.

"Xenjhu, tapos na ang lahat pwede ba. Huwag na tayong bumalik sa dati. Gusto ko ang buhay ko ngayon sawa na akong masaktan. Ayaw ko ng umiyak."malungkot niyang sabi.
" Shayne,noong graduation mo. Umuwi ako noon dahil nagpromise ako sayo kaya lang kina-usap ako ni Daddy na papakasalan ko raw ang anak ni Mr. Dave Cruz para hindi malugi ang kompanya. And i know bestfriend kayo ni Marjhoy kaya hindi na ako nagpakita sayo. Dahil ayaw kong masaktan ka kaya nagsikap ako para hindi malugi ang kompanya. Maraming tumulong sa akin. Ginawa ko ang lahat para sa bandang huli ikaw ang makakasama ko at hindi si Marjhoy pero laking gulat ko na ikaw pala ang tunay na anak nina tito. Kaya nagsisisi ako." umiyak niyang sabi..

"Hey! Ang baduy mo! Bakit ka umiyak? Hindi bagay sa gwapo mong mukha." biro niyang sabi..

"Shayne, please stay." hiling niya kay shayne

"Xenjhu, ayaw kong makasakit ng tao. Let me think a million times. Kung tayo talaga sa bandang huli, tayo talaga" naguguluhan niyang sabi.

BIGLANG TUMAWAG SI JAMES.

"Special saan ka na? Dont forget our date." si james sa kabilang linya.

"On the way na ako. Hintayin mo ako." sabay end call.

"Paano Mr. Pakialamero, aalis na ako." sabay dala sa regalo nitong gitara

"Ok. Take care. And iloveyou" sabay hug sa kanya.

HINDI SIYA MAKAGALAW. KINAKABAHAN SIYA. PARANG BUMALIK NA NAMAN ANG FEELINGS NIYA PARA KAY XENJHU.

----ABANGAN ANG CHAPTER 15: SINO ANG KANYANG PIPILIIN SA DALAWA.. -_------

My Destiny #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon