"Ang buhay ng tao ay parang gulong minsan nasa ibabaw minsan din nasa ilalim."
PAGKATAPOS NG GRADUATION NILA SHAYNE. SINUGOD SA HOSPITAL ANG KANYANG INA DAHIL MAY BREAST CANCER PALA ITO. DAHIL WALA SILANG PERA TINULUNGAN SIYA NI JAMES.
* SA HOSPITAL *
"Ma, huwag mo akong iwan, alam mo naman na ikaw lang ang lakas ko. Di ba nagpromise ako sayo na kapag mgkaroon na ako ng trabaho kakain na tayo sa mamahaling restaurant" saad ni Shayne sabay iyak.
"Anak, hindi natin hawak ang ating buhay. Kung time ko na ngayon, wala tayong magawa. Siguro panahon na para malaman mo ang totoo." malungkot na sabi ng kanyang ina.
"Totoo na ano Ma?, hwag kang magbiro ng ganyan. Hindi ko alam kung ano ako kapag mawala ka. Wala nang kabuluhan ang aking buhay. Sana ako na lang ang may sakit." sabi niya na patuloy sa pag-iyak.
"Anak, kunin mo sa drawer ko may envelope doon.." sabi ng kanyang ina.
UMUWI SI SHAYNE SA KANILA AT SI JAMES ANG NAIWAN SA HOSPITAL. SI MARJHOY AT JADE NAMAN AY UMUWI SA KANILA DAHIL PUYAT ITO.
* SA BAHAY *
KINUHA NI SHAYNE ANG LAMAN NG ENVELOPE NA MAY LAMAN NA "SULAT" SA KANYANG INA AT MAY "NECKLACE" ITO. AT ANG PENDANT NITO AY MAY LAMAN NA PIC. NG ISANG BABAE AT LALAKI. PAMILYAR SA KANYA ANG MUKHA NG BABAE.KAYA AGAD-AGAD NIYANG BINASA ANG LAMAN NG SULAT.
"ANAK, KUNG MABASA MO ITONG SULAT KO SIGURO PAGWALA NA AKO. ANG PICTURE SA PENDANT NG "NECKLACE" NA IYAN SILA ANG TUNAY MONG MGA MAGULANG. INIWAN KA NILA SA AKIN NOONG SANGGOL KA PA LAMANG DAHIL HINDI KA NILA KAYANG BUHAYIN DAHIL NAG-AARAL PA SILA AT THAT TIME HANGGANG ISANG ARAW GUSTO KA NILANG KUNIN SA AKIN DAHIL HINDI RAW SILA MAGKA-ANAK. PERO HINDI AKO PUMAYAG, UMALIS KAMI NG PAPA MO SA AMING TINITIRHAN DATI. SORRY ANAK PINAGKAIT NAMIN SAYO ANG MAGANDANG BUHAY NA DAPAT SAYO. MAHAL NA MAHAL KA NAMIN NG PAPA MO."
PS: CRUZ ANG SURNAME NG PAPA AT MAMA MO.
NAGMAMAHAL,
MAMA AT PAPA
HINDI MAPIGILAN NI SHAYNE ANG UMIYAK. HINDI SIYA MAKAPANIWALA SA KANYANG MGA NALALAMAN.
* SA HOSPITAL *
"James, huwag mong pabayaan si Shayne ha? Mahal ko ang batang iyon. Alam kong Mahal niya si Xenjhu pero naawa ako sa kanya dahil nakikita ko itong umiyak mag-isa. Alam kong wala na siyang pag-asa kay Xenjhu dahil artista yon. Alagaan mo siya ha? " pamamaalam sa ina ni Shayne.
"Tita, kahit hindi mo sinabi, aalagaan ko siya. Ibang-iba siya sa mga babae sa States. At hindi mo ba alam Tita? Model kaya ako, sikat ako sa States... HAHAHA. " pagmamayabang ni James.
"Ganon ba? Ang swerte naman ng anak ko at nagustuhan mo. " masayang sabi ng ina ni Shayne.
"Kaya mag-pakagaling ka Tita, para mag-bakasyon tayo sa amin. Ikaw, ako, si Shayne at papa niya. " saad ni James.
"Ang ganda sana, kaya lang parang hindi na ako gagaling parang hindi na kaya ng katawan ko... " malungkot na sabi ni aling Shasha.
BIGLANG BUMUKAS ANG PINTUAN NG HOSPITAL AT DUMATING SINA MARJHOY, MAMA NIYA AT JADE.
"Shasha, ikaw pala ang ina ni SHAYNE??? " tanong ni Marivic.
"Mabuti nandito ka! WHAT A SMALL WORLD. " sagot ni Shasha.
"Mom, magkakilala kayo? " naguguluhang tanong ni Marjhoy sa ina.
"Oo noon pa Marj. Iniwan ng ina mo si Shayne sa akin dahil hindi nila kaya itong buhayin dahil nag-aaral pa sila that time. Kaya ako ang nagpapalaki at nagpapa-aral kay Shayne. " umiyak na paliwanag ni aling Shasha.
"Totoo ba ito, Mom?" umiyak na tanong ni Marjhoy.
"Oo anak, sorry at nagsinungaling kami ng Daddy mo. " umiyak ring sagot ni Marivic na naawa kay Marj.
"So, magkapatid kami ni Shayne? " tanong niya.
"Anak, sorry pero inampon ka lang namin ng Dad mo pero hindi pa rin mawawala ang pagmamahal namin sayo. " ani ni Marivic.
"Pinaniwala niyo ako!!! I hate you!!! " sabay alis at sinundan ito ni Jade.
HINDI MAKAPANIWALA SI JAMES SA KANYANG NARINIG. HANGGANG SA DUMATING SI SHAYNE.
"Oh!!! Bakit nandito ka tita Marivic? " tanong ni Shayne.
"Anak, patawarin mo ako, siya ang tunay mong ina. " umiiyak na sabi ni aling Shasha sa anak.
"Ganon ba? Kahit anong mangyari Ma, ikaw parin ang tunay kong ina. " nagagalit siya para kay Marivic dahil sa pinamigay lang siya nito.
"Anak, promise me, kung mawala na ako tanggapin mo si Marivic bilang tunay mong ina. " saad ni aling Shasha.
HANGGANG SA NAWALAN NA ITO NG HININGA...... HINDI PA RIN NAGPAKITA SI XENJHU KAY SHAYNE HANGGANG INILIBING SI ALING SHASHA. KALAUNAN, NATANGGAP NA RIN NI SHAYNE SI MARIVIC AS HER REAL MOTHER. SI MARJHOY NAMAN UNTI-UNTI NA RIN NIYANG TINANGGAP NA HINDI PALA SIYA ANG TUNAY NA CRUZ KUNDI SI SHAYNE-› HER BESTFRIEND.
BINABASA MO ANG
My Destiny #Wattys2016
Teen Fiction[COMPLETED] Naniwala ba kayo sa DESTINY? Tunghayan ang kakaibang kwento ni Xenjhu at Anieh Shayne.. " Si Anieh Shayne Ramirez ay isang matalino, mabait at palaban na bata. Mula sa mahirap na pamilya. " " Si Xenjhu Smith naman ay isang matalino, pla...