CHAPTER 1: Before the Wedding

13.7K 84 6
                                    



CHAPTER 1:Before the Wedding

"Do you accept Angela Sophia Marquez to be your wife?"

"I do Father."

"Angela Sophia, do you—"

"I DON'T FATHER!! I don't. Please. Itigil na natin ang kasal. I don't love him and I don't even know him." I said and now looking at my mom. "Mommy, please, let's stop this."

Tumakbo ako palabas ng simbahan, removing my 5 inches heels at ang pagkahaba haba kong veil.

"Sophia! You already agreed on this wedding. You're going to marry him. SOPHIA! Where are you going? Stop her!" Sigaw ni Mommy.

"No! Mommy please. Kenneth! Help me!"

Mabilis akong tumatakbo. Makakatakas na sana ako ng biglang may humablot ng gown ko.

Baaam!

Nahulog ako pababa ng simbahan.

.

.

.

.

SOPHIA'S POV:



AAAAH!!!! Haist! What a dream! Sino ba namang kontrabida humablot ng gown ko?

Happy ending na sana. Tss.

Makatulog nga ulit, tinatamad pa ko bumangon.

Tok! Tok! Tok!

Ano ba yan! Ang aga pa, 8am pa lang. Summer naman, wala namang pasok.

Tok! Tok! Tok! (pumasok na ang maid sa kwarto)

"Good morning Maam Sophia. Gumising na po kayo. Maghahanda pa po kayo para sa kasal niyo," Yaya.

What?!! Aaarrgh! Kasal ko na nga pala. Great! Just Great! Tsss.

Kaya pala ang sama ng panaginip ko.

Ba't ba kasi ako pumayag. I hate it! I hate you Kenneth.

Aaaaaaah! Magtulog tulogan na lang nga. Tsk.

Yes!! You heard it right. Ikakasal na po ako. Oh diba? Tapos na agad story but unfortunately, it's not. -__-

Ikaw ba naman, ipakasal sa lalaking makikilala mo lang on the wedding mismo and hello! 18 pa lang po ako noh, incoming 3rd year student.

Panu nangyari yun? Aba ewan ko ba. Maya na kwento, someone's coming.

"Madam, tulog pa po si Maam." Yaya.

"Sophia! Sophia! Wake up! It's your wedding day. Kahit pa hapon ang wedding, magready na tayo. Pupunta pa taung Batangas." Mommy.

I can't say no to her, she's my Mom and I don't want to disappoint her again.

Ang obedient ko. Super!

"You help her fix herself," sabi ni Mommy kay Yaya. "Sophia, hurry up. We should be there before lunch time. We shouldn't be late."

"Yes Mom." Ako. And she left.

Ayaw ko talagang bumangon. I'll miss my bedroom. This would be my last sleep here. Haay.

Naligo na ako. And sinuot ko na yung damit na inihanda ng Yaya ko, above knee blue dress. Hassle naman kung yung wedding gown agad noh, hapon pa naman kasal.

THEIR MARRIAGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon