SiLENT CiTY // [ESCAPE 7.1]

1.9K 39 0
                                    

SILENT CITY (A Sci-Fi/Horror Story)

BY : Lance_Chrysostome

***

[ESCAPE 7]

Ronan's POV



Right after we heard the annoying siren, pumasok kami sa isang abandonadong bahay. This place really creeps the hell out of me. Hindi ko alam na may nageexist pa palang ganitong klaseng lugar. It's so unusual.



Tungkol dun sa bata? Kay Alice nga ba 'yun. How did she know our names? Kaya sa takot namin, napatakbo kami papasok sa Silent City 'kuno' na ito. No choice. Mas delikado dun sa maggubat na bahagi na 'yun. Then, tumunog na ang nakakabinging sirena.



Wala pa namang nangyaring kababalaghan habang kami'y nasa abandonadong bahay, pwera lang sa mga maiingay na uwak na nagsisiliparan sa labas. What's with that?



"This looks familiar. Guys, tingnan nyo 'to." Out of the blue na sabi ni Kylie. Lumapit naman ako, at tiningnan ang hawak nyang picture frame. Isang class picture. "St. Pristina Montgromery School of the Elites. Sounds familiar.." St. Pristina? Oo nga, parang pamilyar din sa akin ang school na 'yun?



Matagal naming pinagmasdan ang litrato. Luma na at inaamag na ito. Obviously, School Year 2008-2009 pa ito, kaya malamang, luma na talaga.




Aktong ilalapag na ni Kylie ang picture frame sa pinagkuhanan nito nang may lumagpak. Pinulot ko ito at halos magimbal sa nakita ko.....NO! N-nagkataon lang! I-it's just a coi-incidence...



"What's that? Bakit parang gula---WHAT THE F*CK! B-bakit parang magkatulad?" Sambit ni Rick ng tingnan nya ang litrato.




"Ano bang mga pinagsasasabi nyo. Anong pareho?" Hinablot ni Kylie ang litrato, at maging siya'y nagimbal din. Napahawak siya sa bibig nya sa labis na pagkagulat. "P-parang photocopied. Parehong-pareho."




I got the instinct na parang may kung ano dun sa litrato. VI-Black. Kung hindi ko nakakalimutan, iyon ang section ko noon. At sa pagkakaalam ko, 2708 ako grumaduate. 2708. Iyon din ang nakaimprenta sa pangalawang litrato. At nung sinubukan kong hanapin ang sarili ko sa mga nakahilerang mga bata, there, I saw myself.



"Sinasabi ko na! Sinasabi ko na. Tama ang pakiwari ko." Enlightened kong bulyaw. "Ito ang class picture ko nung elementary. Sus, tinakot ko pa ang sarili ko. Akala ko kung ano nang meron." Dagdag ko pa sabay tawa.



"Patingin nga ule." Iniabot ko kay Kylie 'yung picture. "VI-Black. E section ko rin ito nung elementary ako e. Same school pala tayo. Magkaklase pa. Akalain mo 'yun, Ronan?"



"VI-Black?" Nakakunot-noong sabi ni Rick. "Sa St. Pristine? E dyan din ako graduate nun e. Mantakin mo nga naman, what a small world. Ngayon ko lang nalaman na magkakaklase pala tayo noon pa. Akala ko nung high school lang.."



And with that, parang nakalimutan namin ang kababalaghang nangyayari sa labas. Masyado kaming natuwa sa class picture na iyon. And we even laugh the hell out of ourselves. Nakakatuwa kasi ang mga pagmumukha namin nung elementary kami. Syempre, kaibang-kaiba mula ngayon (except for Princess na nakasalamin pa rin) Tanging hindi lang kasama sa litrato ay si Gab kasi ay ahead kami sa kanya ng almost two years. W-wait! Yun nga pala ang pakay namin. Muntik ko ng makalimutan.



"Ahm, Kylie, Rick, siguro kailangan na muna nating hanapin ang aking kapatid. Maging si Kyla. Wala dapat tayong sayangin na oras.." KJ ng pakinggan pero buhay ng kapatid ko at ni Kylie ang nakasalalay dito.



I took the old and new pictures and put them into my pocket. Lumabas na kami and surprised dahil wala na ang mala-Underworld na atmosphere. Gab, wait for kuya. We will find you...



//


AUTHOR'S NOTE:


Oh, ayan. Update ko para sa inyo. xD Half muna po, kasi hindi ko pa nadadagdagan. Ü -- Lance_Chrysostome

SILENT CITY (A Sci-Fi/Mystery/Thriller Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon