"Klaire" gising ko sa kanya umaga na at tahimik ang paligid.
"Hmmmm. . ." Ungol niya na halatang inaantok pa.
"Klaire tatakas tayo!" Bulong ko sa kanya na may halong tuwa at Pagkasabik sa labas at syempre takot na din sa pwedeng mangyari lalo na pag nahuli kami ni Tanda.
"What? Akala ko ba kukunin natin ang tiwala ni T---" tinakpan ko ang bibig niya. "Shhhh... may naririnig akong yabag ng mga paa. Magkunwari kang tulog. Baka mahuli tayo."
Nagnod lang siya bilang pagsang ayon at nagpanggap na tulog. Habang nakatingin ako sa kanya biglang bumukas ang pintuan. At iniluwa nito si tanda.
Naramdaman kong lumapit ito sa lugar namin ni Klaire. Hinaplos niya ang buhok ni Klaire "Mabuti naman at parang minamahal niyo na ako mga manikin ko..." May halo ng lambing ang kanyang boses. Sumunod naman ang aking pisngi. Lalo ka na Edward..."
Psycho. I'm not Edward.
"I'll cook breakfast" a smile suddenly appear on his lips. But still I can see the sadness on his eyes.
Ng makalabas na siya ay biglang dumilat si Klaire.
"Hey... ngayon ko lang nalaman na ikaw si Edward" Saad naman niya.
"I'm not Edward" I said. Palagi kase ng tawag niya Sken ay Dummy
Sa lagay ba namin wala na kaming ibang iniisip kundi ang pagtakas at sakit ng dinaranas namin.
"Ano ba talaga pangalan mo..." She paused "Dummy. . . ?"
"I'm Zedrick Castillo... "
She chuckled
"Narealize ko tuloy na ngayon ko lang nalaman yung pangalan mo... Zeddy! "
"Don't give me a ugly nickname woman"-Ako
"It's not ugly Zeddy. It's cute. It suits you."-Klaire
"Whatever"-Ako
"You're cute"-Klaire
"No"-Ako
"Yeah you are so cute!"she Exclaimed with joy.
"NO" I said.
"Psh. Ayaw mo ng cute? Osge panget ka. Panget" Then She pouted her lips like a kid.
I can't help but laugh.
"If you've just---" I just laughed.
"Aaaaaah! You dummy Zeddy!" Naiinis na siya na lalo ko namang kinatawa.
This morning is the best morning inside of this laboratory...
**
"Magkakaroon tayo ng panibagong show. Alay kay Mr. Ortega dahil nakapanuod siya ng Show niyo Last week so. Kamukha lang ng dati. Lahat ng sasabihin ko ay susundin niyo" Saad ni Tanda.
"Magkakaroon pa ba ng mga ganitong stuffs?" Maarteng tanong ni Klaire habang isa-isang tinatanggal ang mga design sa leeg niya buhat ng 1st show.
he just nod at Klaire. Habang ako tahimik lang na nakikinig sa kanila.