STACEY'S POV
It's just a usual day for me in my condo. I wanted some time alone kaya wala akong balak lumabas ng bahay ngayon. Out of boredom and curiousity, I did some reasearch about the Romualdez family. Asked a few friends and people for connections. Napag-alaman ko na their family was known for their hotels and restaurants.
Parehas pala kaming pinanganak sa mayayamang pamilya or maybe mas mayaman pa nga sila?
My Mom, Carla Legazpi Manuel, owns a famous clothing line and is a well known fashion designer. While my Dad, Nick Manuel owned a famous restaurant with a few branches all over the Philippines.
But since my Dad died and I graduated already, ako na daw sana ang mamamahala ng restaurants ni Dad but I am still not in the mood for that. I just graduated! I want to enjoy life muna. If you know what I mean, Lol. Kaya humiling ako kay Mom na saka na lang ako magte-takeover. One year ago, I started travelling so I can enjoy my freedom bago ako tuluyang pumasok sa adult life.
I was about to sleep when my phone vibrated. Galing sa unknown number.
Starbucks WestPoint tomorrow. 9am.
- Babe
WTF. BABE WHO?! I don't even know this person! The nerve!
I put my phone down when it rang and it was the unknown number again. Hindi ako nag-hello agad lalo na hindi ko naman kakilala yung number baka mamaya kung sino.
"Hey. It's me. Jared. Ang arte mo naman. Save my number and don't forget.. tomorrow" Hindi na nya ako pinagsalita pa kasi pinatay na din agad nya. I looked at my phone with irritation all over me.
BOSSY LANG?! ERRR. Ako dapat yung bossy eh! Kainis.
///
I texted him before I went to sleep. Sinave ko na din ang number nya.
To: Jared Panget
Babe my ass. Ew!
Nakatulog na ako at hindi na sya nagreply. Is he busy? That kissing monster! Naalala ko na naman yung accidental kiss sa may bar kahapon. Ugh, the nerve of that guy. Nakakailang kiss na sya sa akin ah!
The next day, I woke up and checked my phone. Wala man lang nagtext. -___- May iniintay ka ghorl? Haha! Napatingin ako sa wall clock at naalala kong may lakad ako. Starbucks date with Jared at 9AM. Sht sht!!! 9AM na at eto ako nakatunganga pa at kagigising ko lang. Late ako for sure!
Teka nga, bakit ba naeewan ako pagdating kay Jared. Okay lang naman siguro malate ako ng mga isang oras di ba? Pero nagmadali pa din akong naligo at nagbihis.
Sumakay agad ako sa koche ko at nagmadali papunta sa WestPoint. Saglit lang naman yun kasi malapit lang sa amin. Mga 10 to 15 minutes drive.
10:30AM na nang nakarating ako sa Starbucks. Papasok pa lang ako ng nakita ko na agad sya sa labas ng starbucks at nakaupo. Sana hindi sya galit. Please, isang oras lang naman po ehhh. Sht. 1hr and 30 minutes pala.
Umupo ako kabilang chair na nasa harap nya. He looks pissed.
"Sorry, Jared.. Late na kasi ako nagising" Sabi ko at nag-eexplain.
"Mga babae nga naman. Ughh. 1hr and 30 minutes mo kong pinaghintay?! Tingin mo, hindi ako magagalit?! That's insane, Stacy" Sabi nya at umiwas ng tingin sa akin. He looks pissed af.
"Hindi na mauulit. Promise" Mahinang sabi ko. Honest to. Promise!
"Dapat lang!" Sigaw nya pero hindi naman ganun kalakas para pagtinginan kami ng tao. But still, he waited for me. Hahaha! Who's the boss now?