CHAPTER SEVEN

34 3 0
                                    


STACEY'S POV

"Where and when did you two met?" Tanong ni Mommy.

"Kailan niyo pa simulang itago ito sa amin? And why did you keep this as a secret?" Tanong naman ni Tito Argon.

"You're keeping secrets now, Stacy Anne?" She's glaring at me now. Kinda furious. Haha.

"Will you just please calm down and ask us one by one? Sunod-sunod eh. If you want us to answer your questions, isa isa lang" Natatawang sabi ni Jared pero seryoso pa din si Mommy at Tito Argon.

Andito na kami sa lunch date na sinet ni Jared to clear things up or to add more lies, I must say. Dumating na din ang pagkain namin kaya tumahimik muna saglit. Sa totoo lang ay kinakabahan pa din ako..

"We met in California" Ako na ang umuna. Bahala na si Batman! "Mom, remember when I went to California to follow Roco last year?"

Tumango naman si Mom. Roco was my first love. He's 5 years older than me. Hindi naging kami talaga but I confessed to him na mahal ko sya and we were like MU for more than a year. Until he told me that he will move to California for good.

Being mad in love with him, pinuntahan ko siya sa LA. And right there, I saw her with another girl. Kaya pala siya pumunta sa Amerika ay para sa babaeng iyon. Kaya pala wala kaming label kahit sa matagal na panahon kasi hindi ako talaga ang mahal nya.

It's SAD! I know but I'm over it! Haha. One year ago na din yun!

Tumira ng ilang taon si Jared sa LA and thankfully yun ang common denominator namin. Jared was also in LA when I was chasing my supposed to be love story. Same month and year, pero sa laki ng LA we really never met there.

"He saw me sa isang coffee shop. I was crying because I saw Roco with that girl. You know how my heart was shattered that time, Mom" HUGOT pa ghorl!

Effort pa nga na pumunta ako ng LA. Tapos, ganun? Agh. Ayoko nang mainlove! Pero di naman shattered ang term! Hahaha! Para mafeel lang lalo. Lol.

"Then ayun, nagkaexchange kami ng names at nagkakwentuhan. Exchanged numbers/facebook. Naku, Dad. You my moves naman di ba? Hahaha!" Natatawang sabi ni Jared. WHAT A PLAYBOY!!

Proud lang?! And coffee shop? Hell no! Sa BAR talaga tayong unang nagkita! BAR is different than COFFEE SHOP! JD is different than coffee! And you already kissed me sa unang pagkikita pa lang natin! Well, sa cheeks nga lang. NGA LANG. Lol.

"And unfortunately, Stacy was your victim" Medyo natatawang sabi ni Tito Argon. He even emphasized unfortunately.

"Then, naging kami kahit LDR for months. Medyo nagkalabuan nga lang ng konti. Tapos umuwi ako ng Pinas. We're still fixing our relationship. Then ayun, nagulat na lang ako dahil sa isang dinner for four. Hahaha!" Napangisi si Jared. Best actor ang mokong! Clap clap clap!

"I didn't know how to react that time. Nagulat ako kasi ang pupuntahan pala namin ni Jared eh sa inyong dalawa" Nagulat ako dahil ang future-step brother ko ay ang kissing monster from the bar last night!

Ang dami na naming pagsisinungaling. Huhu Lord, sa hell na ba ako mapapadpad nito?

"But why didn't you tell me, Stacy? I thought we were bestfriends and sisters!" Sorry, Mom. I have to tell you so many lies just for you not to get married again.

"I have my plans on telling you about it, Mom. I was just looking for the right time. Ayaw kitang mabigla since ilang months pa lang naman kami and we're still fixing our relationship. Mahirap mag LDR" Iisipin ko na sanang mabait ako but I remember all the lies I said. Malapit na din akong maging best actress nito!

Make You Mine (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon