"Ang puso kailanman ay hindi mo matuturuan kung sino ang mamahalin nito. Kusa na lang itong titibok at kapag nangyari yun wala ka ng kawala"
--->zsazsalaz"Where have you been"? he utter. Hindi alam ni Sandy kung ano ang isasagot niya bigla siyang natameme. "I'm asking you, where have you been?" matalim ang mata ni Shawn na nakatingin sa kanya. Kung nakakamatay lang ang titig ng isang tao malamang kanina pa siya patay. "I'm with my friend, my highschool friend remember? The one I am telling you before? Stephanie , I'm with Stephanie " tumawa si Shawn ng mapakla "Seriously? Is that a joke Sandy? You're with Stephanie? Sino yung pumunta kahapon dito hinahanap ka. Stephanie din ang pangalan niya. Highschool friend mo daw?"
Nagulat si Sandy sa sinabi ni Shawn. Bigla siyang nilapitan ni Shawn at hinawakan ng mahigpit ang braso niya. " Are you cheating on me?!! " he shouted. "Of course not!" pakiramdam ni Sandy para siyang tinatakasan ng dugo. "Really?! Then where have you been?! Hindi mo man lang ako naisipang tawagan o itext kahit isang beses! I know you're lying Sandy I can feel it." he stated. "Let go of me." "Okay, I'll let you go now. Just make sure you're not doing this again." he said then scoot out.
Umalis si Shawn ng galit na galit. Mahal niya si Sandy at hindi niya kayang saktan ito muli kagaya ng ginawa niya noon. "Ahhhh! Nakakainis! Bakit!? Bakit iba itong nararamdaman ko!? Parang may mali!" sigaw niya habang nakaupo siya sa loob ng kotse niya. Kinuha niya ang cellphone niya at tinawagan ang barkada niya. "Hello Nico, magkita tayo sa Fire and Ice Bar ngayon na" pagkatapos niyang patayin ang tawag ay pinaharurot niya ang sasakyan niya papunta sa Fire and Ice Bar.
Pagpasok niya pa lang nakita na niya agad si Nico. Tumayo ito at nag fist bump sila "Hey dude, hulaan ko may problema ka ano?" tumango lang si Shawn. "Come on dude, spill it. I have my ears to listen and a shoulder to cry on" sabi nito sabay tawa ng malakas " Gag*! Ano ako bakla.?" um-order sila ng 1 bottle ng tequila. "Sandy is my problem" he said. "Bakit dude?" tanong naman ni Nico. "Parang may mali sa kanya dude. May nararamdaman akong iba. I feel like she's cheating on me" "whoah! Stop accusing her dude if you don't have proof to prove that she's cheating on you." Nico stated. " Is it normal when I wanna make love with her she's always rejecting me. At kung napagbibigyan man niya ako she's closing her eyes like she's imagining someone else.?" natameme naman si Nico sa sinabi ng kaibigan. "I don't know dude, that's why I don't like commitments sakit lang ng ulo." "Dude, I can feel her heartbeat and there's something wrong with it. Wala talaga akong mahihita sayo ano.? Okay I gotta go now."
Hindi na mabilang kung nakailang ikot na si Sandy sa kwarto niya. Kinakabahan siya kanina ng nakita si Shawn. Tapos nagdududa na ito sa kanya. 'Lord please I'm sorry' usal niya. Maya-maya ay tumunog ang cellphone niya. She's expecting that it's Shawn but to her surprise it's Jake who's calling. She immediately answer it .
"Hello ur majesty"
"Hello" bati niya.
"Are you Okay? You sound different"
"Yeah, I'm okay. Actually I'm about to sleep now actually" she lied.
"Ahh Okay, sorry for disturbing you. I just wanna Thank you for being with me yesterday. Sige matulog ka na ur majesty."
"You're welcome, good night"
then she press the END button.
'Ano ba itong napasok kong gulo.?'. Kinaumagahan nagkabati din sila ni Shawn. But she just can't let go of Jake easily. She doesn't know what she's feeling now. Nagdadalawang isip siya. Mahal niya si Shawn walang duda yun pero nainlove din siya kay Jake kaya naguguluhan siya. Yung mga bagay na wala kay Shawn nahanap niya kay Jake. 'Oo, alam kong mali ito. Ang magmahal ng dalawang tao ng sabay. Hindi ko naman sinasadya, tao lang din ako nagkakamali'.
Nagdesisyon si Shawn na yayain si Sandy na magbakasyon para mawala na ang pag iisip niya na meron itong iba . Pumayag naman si Sandy at nag file ng 1 week Vacation Leave sa kumpanyang pinapasukan niya. Ang usapan nila habang nasa bakasyon sila. NO CELLPHONE, NO COMMUNICATION sa outside world. Nagpunta sila sa Hannah's Resort sa Ilocos Norte. Malayo sa polusyon, malayo sa siyudad at malayo kay Jake. Oo, nami-miss niya si Jake di niya ito maitext o matawagan. Pero gusto na niya itong kalimutan.
They spend their whole vacation on physical activities such as swimming, sun bathing, mountain climbing, they even try the zipline, the banana boat and the jetski.
She wants to bury her feelings for Jake 10 ft off the ground. But how can he forget him? Everytime Shawn kiss her , she tastes Jakes mouth. Everytime they make love Jake's face always appear and it's like he's the one who is f*cking her. She immediately open her eyes and erase the thought of Jake who's fucking her but she always end up thinking of him.
Nakatulala pa rin si Sandy sa kisame. "Is there a problem babe?" tanong ni Shawn sa kanya. "Ha? Wala naman babe. Napagod lang ako" tsaka niya ito nginitian. "I love you so much babe. I can't imagine my life without you" Shawn said then he claim Sandy's lips. "I love you more babe" sagot naman ni Sandy. He intertwined their finger together "Tommorow we'll go back to the real world babe. Thank you for spending your time with me" tinitigan naman niya ito sa mukha at sinagot "Ako dapat ang mag thank you sayo babe. Thank you for taking me here. Na relax ako" sabi ni Sandy sabay ngumiti ng malapad.
"Ang totoo isa lang ang puso ng tao. Isa lang din ang kaya nitong mahalin. Kaya kung feeling mo na-inlove ka sa dalawang tao gumising ka. Sabi nga nila "You're not inlove, you're just inlove in the idea of falling inlove." Marahil hindi mo talaga mahal yung isa kasi nga you're just inlove in the idea of falling inlove"
--->zsazsalaz
BINABASA MO ANG
I Fell Inlove With My Officemate COMPLETED (#Wattys2016)
General Fiction"I'm so sorry. I know we both made mistake. Pero kadamutan bang masasabi kung hihilingin ko sayong huwag na lang. Huwag mo akong iwan? I love you Jake Please don't leave me" - Sandra Dela Cruz This is a story about a boy named Jake and a girl named...