Chapter 12: The Masquerade Ball

3.6K 62 9
                                    

Araw na ng Masquerade Ball nila kaya wala silang pasok. Natulog si Sandy buong maghapon. 8pm ang start ng Masquerade Ball nila. Nagising siya ng 4:30pm at tinawagan niya si Shawn.

"Hello Babe"bati niya

"Hello Babe, napatawag ka?" tanong no Shawn sa kanya.

"Magpapaalam lang ako sayo, Masquerade Ball kasi namin ngayon Anniversary ng Company.Baka ma-late akong umuwi."

"Kailangan mo ng date babe? " tanong ni Shawn habang tumatawa.

"Meron na babe" paliwanag naman ni Sandy.

"So, who's the lucky guy babe?" he asked

"Someone from Accounting Department babe" she stated.

"Ahh okay I see, Enjoy babe and Take care. I love you" he said lovingly.

"Thank you babe, I love you more. Bye"

then she end the call.

Pumunta siya sa kusina para kumain ng kaunti. Mag-isa lang siya sa bahay nila ngayon kasi wala ang lola niya sinundo ng mga pinsan niya kahapon. Sila lang dalawa ni Linus ang magkasama. "Linus" tawag niya sa aso niya lumapit naman ito kaagad. Pinakain niya ito ng tinapay na Gardenia dahil paborito ito ni Linus. "Good Boy Linus, kain ka lang" tsaka inilapag ang dog bowl ni Linus na puno ng tinapay. Pagkatapos niyang kumain dumiretso na siya sa banyo niya at naligo.

Nagbabad muna siya ng 30 minutes sa bath tub at nagrelax. Pagkatapos niyang maligo kinuha na niya ang damit niya. It's a black evening gown na may mahabang slit sa harap at back-less. It hugs every curve of her body. Litaw na litaw din ang ganda niya sa kulay nito.

Nag-apply siya ng Make-up. Smokey eyes effect ang ginawa niya sa mata niya tapos kinulot niya ang buhok niya tsaka ito itinali ng messy bun. 'Perfect!' usal niya ng matapos siya sa paglalagay ng make-up. She take a lot of selfies but she only uploaded 1 on instagram with a caption

"I'm a lost Princess and looking for my Prince Charming"

Someone liked it and leave a comment. It was Shawn saying.

"You don't have to look for your Prince Charming babe cause I'm already here anyway you look gorgeous and hot."

"Thanks babe, I know" she replied.

After a few minutes tumunog ang phone niya. Nang tignan niya kung sino ang tumatawag it's Shawn.

"Hello babe"

"Yes babe Hello"

"Masyado naman sexy yang damit mo don't forget to bring a blazer para magamit mo sa pag-uwi mo. Gusto mo bang ihatid at sunduin kita babe?" tanong niya dito

"Opo babe. Wag na babe alam kong pagod ka may mga kasama naman ako sa kanila na lang ako magpapahatid." she stated.

"Okay babe, basta text mo ako kapag uuwi ka na. I love you, ingat ka."

"Thank you babe, I love you more."

Pagkatapos niyang patayin ang tawag nagpatuloy siya sa pag aayos ng sarili niya. Thereafter bigla na naman nag ring ang phone niya. Kinuha niya ito agad, this time it's Jake who's calling.

"Hello?"

"Hello My Queen, come down I'm waiting for you" he said lovingly.

"Huh? Nasa baba ka na po?" tanong niya.

"Yup, I'll wait for you here outside"

"Okay, okay I'll be there"

Pinatay na ni Sandy ang tawag at kinuha na niya ang Wedge Shoes niya na black para terno sa gown niya. Nagmamadali niyang pinulot ang pouch, cellphone, yung mask at yung blazer niya.

I Fell Inlove With My Officemate COMPLETED (#Wattys2016) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon