John’s
Tama na siguro ito.
Naghahanda ako ng simpleng breakfast namin nina Bel ... my wife and our twins.Napangiti ako sa ideyang iyon.
Yes! I learn that Belinda Garvo- Pangilinan is my wife...I found it out through the help of my friend from NSO office, he is one those connections I have. Pinahanap ko a kanya ang pangalan ko at ni Belinda sa mga ikinasal noon... I know..
dapat matagal ko na itong ginawa.. but you can’t blame me... I was too clouded that time.Ikaw ba naman ang naaalala mo ay binata ka pa...paggising mo ay may isang babae na kasalukuyang nagbabantay sayo kasama ang dalawang batang nasa isang taong gulang at nagpapakilalang asawa at mga anak mo?
Natural lang na hindi ka maniniwala lalo’t naalala mo ang iba mong ala-ala..
Nanay said that the doctor concluded that I am having a selective amnesia... and there is no assurance if I will remember it again.
I felt sad about that thought.
I want to remember them... my memories with my family... especially with my wife...Belinda.Nang Makita kong handa na talaga ang hapag-kainan ay inalis ko na ang apron ...hindi ko pansin ang maraming maliliit na sugat na nakuha ko sa pagluluto...well... worth it naman dahil para sa pamilya ko naman ito kahit na hindi ko sila maalala ay gagawa na lang kami ng mga bagong ala-ala... kasama sila.
Napangiti ako sa ideyang iyo.
Paglabas ko ng dining room ay napahinto ako...I saw Belinda and a familiar man hugging each other... and the twins are watching them happily. Like they used to it.
Nagkuyom ang kamao ko at agad naglakad ng malalaking hakbang palapit sa kanila. Agad kong hinigit palayo sa lalaki ang asawa ko..
I’m furious !
“Stay away from my wife Gentleman!”I command.
Hindi nakatakas sa mga mata ko ang pagkabigla ni Belinda…
Belinda's
“Woahh... Did I miss a thing here? What is the high and mighty John Pangilinan doing here?” tila nakakalokong tanong ni Ivoh sa kanya na tulad ko ay nakabawi na sa pagkabigla.
“I-Ivoh… tama na... ” I said nervously.
“And what was that? WIFE? Your WIFE? Two years ago... you almost want to drag her out of the Friaz Empire just to get rid of her... now... you’re claiming her as your wife?!” Ivoh said angrily.
“Ivoh, yung mga bata.” I hissed.
“You don’t know a thing here Gentleman! So you don’t have any right to interfer in our lives!” John answered.
I heard Jefion and Jelia’s sniff.
Oh no! Agad kong niyakap ang kambal ko.
“I know everything! If I’m not mistaken... you don’t remember a thing about you having a family... let’s try… Sige nga... kelan ang birthday ng sinasabi mong asawa mo?! Huh?” hamon ni Ivoh.
I silently pray that he will answer it right…
Silence..
“ANO?" tumawa ng nakakainsulto si Ivoh" Hindi mo alam? Then you’re claiming her as your wife?”-IVoh said insultingly.
A painful disappointment envelopes me.
DAMN! I hug my twins tightly.
“… her birthday is… Today.. and actually I’m planning to surprise my wife ... a FAMILY dinner... kaya if you don’t mind... we need some quality time.” tuloy-tuloy na sabi ni John na ikinabigla naming ni Ivoh.
BINABASA MO ANG
Hotbreakers'Series2 : Belinda Garyo (Editing)
Fiksi UmumThere's a time that I remember, when I did not know no pain When I believed in forever, and everything would stay the same Now my heart feel like December when somebody say your name 'Cause I can't reach out to call you, but I know I will one day, y...