🖤 CHAPTER.26: "approval"

73 3 1
                                    

"mukang its me who's late now"

aniya saakin ni Mr.Lim, tama yun! si Mr.Lim nga tong dumating dahil agad ko siyang tinawagan matapos nang lahat nang nagyari saakin na para bang na maligno o minulto na ewan ko ba.

agad ko siyang tinawagan kanina at nakipagkita dito sa isang restaurant na medyo mamahalin, masyadong mayaman tong kausap ko na ito para makipag kita ako sa karinderya lang baka kung sila Angelo lang kakatagpuin ko puwede pa.

"ay hindi po Sir"

sagot ko naman sakanya at agad tumayo sa kinauupuan ko, ngumiti naman siya saakin at inaya ko na siyang maupo na pina unlakan naman niya.

"is there something important Sir Beltran?"

tanong niya saakin nang may pag tataka, pero bahagya naman akong napa tulala sakanya at muling nalala yung nangyari saakin sa elevator pero hindi ko na siguro kailangan pang sabihin sakanya yung nangyaring yun at baka maka offend pa ako nang tao kung asawa niya ang sasabihin kong nag paramdam saakin kanina.

"Sir? Beltran?"

pero nabalik naman ako sa wisyo nang muling mag salita si Mr.Lim.

"Jab po"

wala sa sarili kong sagot.

"Jab?"

nag tataka naman tanong ni Mr.Lim

"ah..ehh Jab nalang po itawag nyo saakin masyado po kaseng pormal yung Sir.Beltran"

paliwanang ko naman, pero ang totoo'y palusot ko lang yun dahil hindi ko rin alam bakit ko nasabi yung Jab na pangalan ko sakanya.

"uhh.. are you okay Sir-- ahh i mean Jab? you seems kindda different"

aniya naman ni Mr.Lim saakin at mukang nahahalata ang pagiging iba ko.

"ahh okay lang po ako Sir"

sagot ko naman sakanya at pinilit ayusin ang sarili, tumango naman siya kahit bakas sa muka ang pag tataka.

"ahh Sir tungkol po sa alok nyo saakin"

deretchahan ko naman aniya kay Mr.Lim na nag paawang nang bibig at nag palaki nang mata niya.


















"she's planning to take her last semester here in Philippines"

aniya ni Mr.Lim saakin nang matanong ko kung hanggang kailan ba ako magiging Bodyguard nang anak niyang wallnut, OO!! napapayag nga ako na maging Bodyguard nung wallnut na yun gustohin ko man sanang bawiin ay hindi ko na magagawa dahil sa hindi ko malaman dahilan pero napapayag akong maging Bodyguard nang wallnut na yun.

"last sem po?"

pag tataka ko naman, aba mukang mahaba-haba yatang trabaho to ahh.

"actually it was her second course she finished business management sa Germany at tulad nang mommy niya she also take HRM course at last semester na niya"

paliwanang naman ni Mr.Lim bahagya naman akong natulala sa nalaman, akala ko naman kase saglitan lang ang pagiging Bodyguard ko sa wallnut na yun.

"ganon po ba?"

maiksi ko naman sagot dahil mukang napasubo na ko sa sitwasyong to.

"if you don't mind can i ask kung papaanong arrangement ang gusto mong mangyari?"

tanong naman ni Mr.Lim saakin na nag pataas nang dalawa kong kilay.

"p--po?"

pag tataka ko hindi ko kase makuha yung tanong niya.

"i mean you'll gonna be my daughter's Bodyguard 24/7"

pag lilinaw naman aniya ni Mr.Lim na dahilan naman nang pag ka samid ko sa kaiinom ko palang na juice, 24/7? seryoso ba tong si Mr.Lim?.

"a-ano p-po?"

takang taka kong tanong, ano ba tong pinasok ko? Bodyguard o asawa nang anak niya?.

"ahh kase yung mga Bodyguards na nauna kong hinaire they are all living with us.. i mean may sarili silang rooms that i provide along our house"

paliwanang naman ni Mr.Lim saakin, naiintindihan ko na naman yung gusto niyang iparating saakin sadyang nagulat lang talaga ako.

"tungkol po dyan pag iisipan ko pa po muna siguro ang saakin po kase ngayon eh kung papaanong ipapaalam sa anak nyo na ako ang magiging Bodyguard niya.. ahh ehh alam nyo naman po diba na hindi kame good vibes nang anak nyo po"

paliwanang ko naman kay Mr.Lim, napa titig naman siya saakin na wari ba'y iniinpeksyon ako.

"i can handle that just follow my lead ako nang bahala"

sagot naman niya saakin na medyo pinag takhan ko talaga.


















"paano ka naman napapayag ni Mr.Lim?"

pang uusisa saakin ni Angelo habang isa isa kong inaayos ang mga gamit ko dito sa lamesa ko sa istasyon, dahil nga tinangap ko na yung pagiging Bodyguard ni wallnut mawawala muna ako nang panandalian dito sa istasyon hanggang matapos yung kontrata ko sa pagiging Bodyguard nung wallnut na yun.

"hindi ko din alam"

maiksi ko naman sagot dahil maging ako, hindi ko mapaliwanang kung papaano ba ako napunta sa sitwasyong ito, pakiramdam ko naging o.a lang yata ako patungkol sa hiwagang nangyari saakin sa elevator, pero tulad nang sabe ko wala na akong magagawa dahil bukod sa naka oo na ako naka pirma na din ako nang kontra.

"sana all kasing swerte niya"

pang aalaska din ni Jordan na sinabayan nila Leon at Luis.

"swerte? mga *lol ba kayo?"

may irita ko naman aniya sakanilang lahat, kung alam lang nila na sa totoo lang gusto ko na mag widraw sa desisyong to umiiral nalang saakin ay yung paninindigan! at isang salita.

"Jab! approve na sagot na kita"

bigla naman pasok ni tatay Selso dahilan para mapatingin saakin sila Angelo at sina Jordan, Luis at Leon nang may pag tataka.

"anong approve?"

pang uusisa ni Angelo.

"basta"

nang aalaska ko naman sagot.

"anong basta? ba't si tatay Selso alam?"

naiintirigang tanong din ni Leon, pero nag kibit balikat lang ang naging sagot ko, gusto ko din silang mapikon dahil alam kong galit na galit ang mga yan pag may mga bagay akong naitatago sakanila, at pangalawa may gusto din akong obserbahan sa paligid nang wallnut na yun para alam ko kung papaano ko nga ba magagampanan ang pagiging Bodyguard sakanya at pangatlo hinahantay ko pa yung sinasabe ni Mr.Lim na "Go Signal" niya ayon sa sinasabe niyang plano niya kung papaanong mapapapayag yung anak niyang wallnut na tangapin na sa lahat nang pulis sa buong pilipinas ay ako tong napili nang ama niyang maging Bodyguard niya.

at pag tinatamaan ka nga naman talaga nang suwerte o malas napasok talaga ako sa ganitong sitwasyon.

End of Chapter. 26

My Bodyguard And I (Revising) On-GoingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon