12-Mighty bond pa more

29 0 0
                                    

At tulad ng nakapag-kasunduan ng mag asawang Santillan, they will forget about their past arguement and will start fresh again.

Pero, kahit anong pilit mong lumayo sa tukso, ito'y lalapit at lalapit pa rin sa iyo.

Santillan's engineering firm, 8am

Terrence: everything's must be good for our project presentation later. Am I clear?

Employees: yes, sir.

Sabay pasok ni STACY, wearing a sexy office attire.

Stacy: ah, sir? sorry, I'm late.

Terrence: Ms. Dizon, late ka na nga pumasok, di mo pa inayos ang office attire mo. May ka-meeting tayong mga big bosses. My goodness! Ano na lang ang sasabihin nila sa atin?

Stacy: but sir? maayos naman po ang attire ko. I don't see anything wrong about these.

Terrence: everyone, please proceed na sa conference room. Susunod na lang ako. Mag u-usap lang kami ni Ms. Dizon saglit.

Employees: yes, sir.

Pagka-alis ng ibang empleyado:

Stacy: sir, wala naman po akong nakikitang mali sa suot ko.

Terrence: nothing wrong? short skirt and blouse na kita na ang cleavage? It's so against our dress code.

Stacy(inakit si Terrence): why, don't you find it sexy, honey?

Terrence: damn it Stacy! There will never be an us. And please, stop calling me HONEY anymore. Nagka-ayos na kami ni Penelope at di ko na sasayangin pa ang second chance na ito sa akin ng asawa ko.

Stacy: At ano? Hahayaan mo na lang ako? No, Terrence...I LOVE YOU!

Terrence(nainis): Ms. Dizon...YOU'RE FIRED!

Stacy: You're going to fire me? You can't do this to me.

Terrence: no more buts...(phone rings). Excuse me, I have to answer this VERY IMPORTANT CALL. IT'S MY WIFE.

Penelope: hi, babe

Terrence: hi babe...how are you & the kids?

Penelope: we miss you already. Uwi ka na agad after the meeting.

Jaja: daddy, good luck po sa meeting.

Minmin: daddy, relax lang po ah. Kapag may nakalimutan ka po, just look at our picture sa phone mo, for inspiration.

Terrence: ano ba yan, sasabihin ko pa lang na i good luck nyo si daddy sa meeting maya-maya, naunahan nyo na ako.

Penelope: eh kasi babe, nakwento ko by accident sa mga yaya natin at narinig ng mga bata.

Terrence: ok. See you all tonight. Love you.

Penelope: We love you, babe.

Pagkababa ng phone:

Terrence: what are you still doing here...Ms. Dizon? I said, set your feet out of this firm. Ayoko pang makita ang pagmu-mukha mo.

Stacy: You haven't see the last of me, Terrence. Tandaan mo ito, sisirarain ko ang pamilya mo.

Terrence: I have to go...punta na ako sa meeting.

Stacy: Terrence!

Pero, di na ito pinansin ni Terrence at pumunta na ito sa meeting. Pagdating sa bahay:

Penelope: hi, babe...how's your meeting?

Terrence (kisses Penelope): we got the project, babe. Thanks to you.

Penelope: no, not just to me. Thanks also to the kids.

Jaja: daddy!

Minmin: daddy, very good po ba yung meeting nyo?

Terrence: yes, princess. And...daddy's so relaxed!

Jaja: yehey! ang galing naman ng daddy namin!

Penelope: Tara na't kain na tayo. For sure, gutom na gutom ka na, babe.

Terrence: sige. babe. Ah nga pala, may kwento ako sayo mamaya.

Penelope: ah..ok. Bawal marinig ng mga bata?

Terrence (pabulong): Tungkol kay Stacy kasi.

Penelope: ok. Kids, tara na. Let's eat.

At sila'y kumain. Habang kumakain, puro about sa meeting ang pinagku-kwentuhan nila. At pagkatapos nila kumain, pinaubaya na nila ang mga pinagkainan nila sa mga yaya, pati ang mga bata, para na rin ma kwento ni Terrence ang nangyari sa office.

Sa kanilang kwarto:

Terrence: grabe si Stacy, babe.

Penelope: oh, bakit naman, babe?

Terrence: Late na nga pumasok, di pa maayos ang sinuot na damit. Bwiset!

Penelope: asus! alam ko na yang trick na yan ng mga hitad na babae, babe.

Terrence: nakuha mo na agad ang iku-kwento ko, babe.

Penelope: eh, ano ang ginawa mo sa kanya?

Terrence: tinanggal ko na sya! Di ba request mo yun?

Penelope: buti naman...para maging mapayapa na tayo, babe.

Terrence: Pero, nag banta sya sa akin: Tandaan mo ito, sisirarain ko ang pamilya mo. Natatakot ako sa kung anong pwede nyang gawin sa ating pamilya, babe.

Penelope: wag ka ngang mag pa-sindak sa paandar nya, babe.

Terrence: oo nga naman...sino ba sya para sirain tayo, di ba?

Penelope: Itulog na lang natin yan, babe.

Terrence: ok. I love you, babe.

Penelope: I love you.

Mukhang totoo nga ang pangako ni Terrence na di sya mag papa-akit kay Stacy. Pero ang tanong: Gagawin nga ba talaga ni Stacy ang pag sira sa pamilyang Santillan?

Abangan

Episode 3: Moving on is not easy (Last Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon