21-Back to present time again

25 0 0
                                    

Natawa lang ang mag-asawa kapag naalala nila yung masayang engagement nila noon.

Terrence: grabe babe, akalain mong mas excited pa ang mga magulang natin nung naging engaged tayo.

Penelope: eh, atat magka-apo eh. Tignan mo sina AJ at Richard noon.

Terrence: ganyan din sila?

Penelope: yup. Speaking of them, let's have a video call with them. By this time, nasa bahay na silang lahat.

*Skype call to the Phils. (7pm)

Penelope: Hi, tol. Musta na kayo? Miss na namin kayo.

AJ: ay, tol...salamat naman at naalala nyo pa kami.

Penelope: nasobrahan sa pagkalimot? Di naman. Nasobrahan lang kami siguro sa quality time ni babe.

Richard: pareng Terrence! ano na? May made in South Korea na ba?

AJ(piningot si Richard sa tenga): dyan ka magaling, Spencer Richard!!

Richard: aww!!...I...LOVE...YOU, Anjelina Jace, mahal.

Penelope: ang hard mo talaga sa mga topic na ganito kay Richard, tol AJ.

AJ: well...

*biglang dumating si RJ galing school*

RJ: Mano po, daddy, ninang AJ. Sina mommy at Nicka, asan po?

Richard: nasa kwarto pa at nagbibihis.

RJ: Ow...we have a video call from South Korea. Hi po, ninang Pen...tito Terrence.

Penelope: Hi, RJ. Ang gwapo talaga ng inaanak natin, AJ.

AJ: sinabi mo pa, Pen.

*Sabay singit ni Steffy at Nicka na galing sa kwarto dahil nag-shower*

RJ: hi, mommy (kisses Steffy)

Steffy: ang sobra naman ng pawis mo, Richard Jace! Hi, Penelope, Terrence.

RJ: di naman po masyado, mommy. Pa-hug & kiss nga sa pinaka-cute kong kapatid.

Nicka: kuya...take a shower na nga...! Like...eww! You're so mabaho! Don't kiss me muna. Mamaya na lang, after you take your shower.

AJ: ang hard naman ng dalaga namin sa kuya nya oh.

Richard: sige na RJ, ligo ka na. Bago ka pa matapon sa basura ng kapatid mo.

Steffy: go na, kuya.

RJ: mamaya ka sa akin, Monicka Claire!

Nicka: mommy, si kuya oh!

AJ: sige na't mag shower ka na, Jace.

RJ: sige po. Ninang Pen, tito Terrence, shower lang po ako. Love you po.

Penelope: sige. Love you din.

Pagka-alis ni RJ para mag-shower

Terrence: yung totoo, AJ. Nagmana ba sayo ng pagka-amazona yang si Nicka?

Richard: sinabi mo pa, pare.

AJ: ano, gusto mong sa kabilang tenga naman para pantay na, mahal?

Richard: di na po! Love you...AJ.

AJ: mukha mo!

Richard: sobrang G-W-A-P-O.

Penelope: walang palya pa rin ang linyahan natin, tol AJ, Spencer.

AJ: eh, ganon talaga, tol.

Penelope: kumusta na pala ang kambal namin?

Steffy: ay, nakatulog na sa kwarto, Pen. Grabe, 1st honor si Minmin, 2nd naman si Jaja.

Penelope: wow! Narinig mo yun, babe?

Terrence: na e-excite na tuloy kaming umuwi ni babe.

Richard: kailan ba ang uwi nyo, pare?

Terrence: bukas na.

Steffy: ano?!!! eeehhh...I'm so EXCITED NA!

Nicka: yipee...!!

AJ: shhh...baka marinig ng kambal, bhe Steffy at Nicka. Surprise nga, di ba?

Steffy: oopss...sorry.

Nicka: ok po, mommy.

Penelope: oh, paano, guys? see you tomorrow.

AJ: ok.

Pagkatapos ng kanilang video call kina Penelope

Steffy: sama ako sa pagsundo sa kanila bukas, bhe.

AJ: wag na, bhe. Para dito natin su-sorpresahin ang kambal. You know what to do, kayo ni Nicka ang in charge.

Steffy: sounds like a good plan for me. Sige, kami na ni Nicka ang bahala sa kambal.

Richard: ok, thanks, Steffy. Paano guys, tulog na tayo't may mga balik bayan pa tayong susunduin bukas. Jace, anak, tulog na din kayo ni Monicka.

RJ/Monicka: opo, daddy.

Mukhang magiging masaya ang pagbabalik nila Penelope at Terrence dito sa Pilipinas.

Episode 3: Moving on is not easy (Last Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon