1-Introduction

53 1 0
                                    

Hi, I'm Penelope Sung Kwon, ang butihing kaibigan nina Steffy Hughens at AJ Atkins. At simula nung magkaroon ng pamilya silang dalawa, ako din naisip kong it's about time to have my own. Kaya naman, nagpakasal ako kay Terrence Santillan, classmate ni Spencer Richard Atkins nung College sa Saint Darwin University. Naging isang successful business man at naging may ari ng isang malaking engineering firm. At sa isang taon namin bilang mag asawa, nagkaroon kami ng kambal na anak, sina Erickson Jazz (Jaja) at Ericka Jasmine (Minmin). At masasabi kong very hands on na daddy si Terrence kina Jaja at Minmin kahit pa ang dami naming katulong/yaya na mag-aalaga sa mga bata.

At nung nag 7th birthday ang kambal namin, nagdaos syempre kami ng bonggang party. Imbitado ang aming mga family and friends.

Sa loob ng aming mansion:

Terrence: Penelope, babe, ok na ba ang mga preparations? Because, I want this party to be fun and memorable for the twins.

Penelope: yes, babe. Everything's ready. Just relax. (Door bell rings). Wait, baka sina AJ na yun.

Terrence: sige. I'll just check on the twins.

Pagbukas ng gate:

AJ: hey, tol! Musta na?

Penelope: syempre, eto, beautiful pa rin. At ang pretty naman talaga ni Monicka Claire oh! At syempre, pati na rin kayo, Stellar at Steffan. Si Spencer pala, pati sina Steffy at RJ, bakit di nyo kasama?

AJ: Sinundo ni Richard yung mag ina sa boutique. May pinirmahan lang na mga contracts si Steffy.

Penelope: ang big time na talaga ni Stephanie Yvonne.

AJ: sinabi mo pa, tol.

Nicka: tita Pen, asan po sina Jaja at Minmin?

Penelope: andun sa room pa nila, baby. Kasi inaayusan pa sila.

Nicka: ok po.

AJ: yaya, paki bantayan nga muna sina Steffan at Stellar.

Yaya: opo, ma'am.

Maya maya, dumating na sina Richard, kasama ang mag inang Steffy at RJ.

RJ: mano po, ninang Pen.

Penelope: hala! Binata na si Jace. Ang bilis naman ng panahon! anong year ka na, baby boy?

RJ: 1st yr. HS po.

Steffy: naku, naku, Penelope. 13 yrs old na ang anak ko, baby pa rin ang tawag mo dyan?

Penelope: syempre, baby boy ko pa rin etong gwapong inaanak ko. Very good ka ba sa SDU?

Richard: actually Penelope, kakatapos lang nila ng exams kahapon at sya lang ang naka perfect sa lahat ng exams nila. Alam na this!

Penelope: syempre! Mana sa mga ninang, este sa mga parents!

Steffy: oy, narinig ko yun! (Nakita si AJ) bhe! Nandito ka na pala!

AJ: kanina pa, bhe.

RJ: hi, ninang AJ.

AJ: hello sa pogi kong inaanak.

Richard: mahal, nasaan pala yung dalaga natin?

AJ: andun sa room ni Minmin. Gusto nyang ayusan eto.

Richard: ok.

Terrence: good to see you all! Tama ka nga babe, binata na ang inaanak mo! Pareng Spencer, anong pinapakain mo dito kay Jace at biglang tangkad?

Richard: kahit ano lang, pare. Active kasi eto sa sports sa SDU. In fact, varsity sya ng Basketball, just like me.

Terrence: gusto ko, turuan ni RJ si Jaja mag basketball.

RJ: sige po tito. Wala naman po akong pasok pag weekend.

Terrence: that's great! Paano, maiwan ko muna kayo at asikasuhin ko pa yung ibang bisita.

Steffy: sige. Thanks.

Pagkaalis ni Terrence:

AJ: I should say Penelope, ang swerte mo kay Terrence. Napaka ideal husband nya.

Richard: parang ako ba yan, AJ?

AJ: si Terrence ang pinag uusapan namin dito, hindi ikaw. Pero oo, parang ikaw.

Richard: asus...pakipot pa ito oh. Kaya mahal kita eh.

AJ: mukha mo!

Richard: sobrang G-W-A-P-O...!!!

RJ: daddy naman, iniinis mo na naman po si Ninang. Nung isang araw ka pa po sa bahay.

Steffy: oy Spencer, pati anak mo, nase-sermunan ka na.

Richard: ok lang yan. Alam nyo, kahit pikon minsan itong si AJ, unting lambing lang, ok na.

Maya-maya, lumabas na si Nicka, kasama ang kambal ni Penelope.

Steffy: wow! Napaka-elegant naman ng birthday twins.

Jaja: thank you po, ninang Steffy dito sa mga outfits namin ni Minmin.

Minmin: ninang Steffy, do I look like a princess already sa suot ko po?

Steffy: yes, baby. And kuya Jaja looks like a prince. Tama talaga etong gawa kong outfits nyo.

AJ: oh, picture naman dyan oh. Jace, Nicka, sama kayo, pati sina kambal.

Terrence: wow naman! ang elegant tignan ng prinsesa at prinsipe ko.

Jaja: syempre po daddy, gawa po kasi ni ninang Steffy etong mga damit namin.

Minmin: daddy! Ang ganda po ng decors. Thanks a lot.

Terrence: anything for you, kids. Bibigay ng daddy. Halika at magsi-simula na ang party nyo.

At nagsimula na ang party ng kambal. At sa duration ng party, nag chikahan ang magkakaibigan.

AJ: akala ko talaga nung nasa University pa tayo, mayabang yang si Terrence. Di ba mahal, kaklase mo si Terrence?

Richard: oo, at Mr. Freshie (Presko) nga tawag dyan ng mga girls sa block namin.

Steffy: matanong ko lang Penelope...paano ka napasagot ni Terrence?

Abangan sa susunod na chapter ang flashback between Terrence & Penelope.

Episode 3: Moving on is not easy (Last Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon