At di nagtagal, naging mag BF/GF na sina Terrence at Penelope. And a year after nag graduate ni Terrence, nagpakasal na sila ni Penelope. At makalipas lang ng isang taon, nanganak ng kambal si Penelope at pinangalanan nyang Erickson Jazz (Jaja) at Ericka Jasmine (Minmin). At mukha namang masaya ang pagsasama ng dalawa (Penelope at Terrence).
Isang gabi, before dinner:
Penelope: Erickson Jazz, Ericka Jasmine, tawag kayo ng daddy nyo.
Minmin: daddy? Tawag nyo daw po ni kuya Jaja sabi ni mommy?
Terrence: yes, baby. How's school?
Jaja: daddy, I got 100% sa Math, 97% po si Minmin.
Penelope: o, baby Minmin, why 97% lang sa Math?
Minmin: mommy, di ko po kasi finished sagutan yung test. Nag bell na po kasi. Galit po ba kayo, mommy at daddy? Sorry po.
Terrence: hindi kami galit, princess. Ok lang yun. Kasi at least, di ka bagsak.
Jaja: daddy, di ba pwede naman po bumawi si Minmin next quarter?
Terrence: yes, kuya, tama ka dyan.
Penelope: basta, kahit ano pa ang score nyo, LOVE NA LOVE NAMIN KAYO NI DADDY. Kaya, don't be sad na ang bunso namin. So paano? Let's eat na, para matulog na kayo nang maaga.
While eating:
Jaja: mommy, Saturday naman po bukas. Walang school.
Terrence: kasi kids, we will do some groceries and pasyal sa bahay nina tita AJ bukas. At tuturuan ka ni kuya RJ mag basketball, Jaja.
Jaja: yehey! Tuturuan ako ni kuya RJ mag basketball.
Penelope: so, finish na nyo ang food para makapag pahinga pa kayo bago matulog.
Minmin: ok po, mommy, daddy.
Terrence: what time tayo punta kina pareng Spencer, babe?
Penelope: Maaga babe, iwanan na lang sila kambal sa kanila tapos babalikan na lang natin sila after we had finished buying our groceries.
Terrence: ok.
At kinabukasan, as promised, iniwanan ng mag asawa ang kambal sa bahay nina Spencer. At syempre, tuwang-tuwa ang mga bata na magkita-kita ulit.
RJ: daddy! andito na po sina ninang Pen.
Richard: sige, nak. Papasukin mo na at gigisingin ko pa ang ninang at kapatid mo.
Pagbukas ng gate:
Penelope: Pakiss nga sa baby boy ko.
RJ: ninang Pen naman! Big boy na po ako.
Terrence: babe, tama naman si RJ. Sige ka, magiging binata din si Jaja.
Penelope: hehehe...di yan, babe. Anyways, nasaan ang magagandang nilalang at ang kambal? Tulog pa?
RJ: si mommy po, nasa USA para sa fashion expo, sa next Saturday po ang uwi nya. Sina ninang at Nicka, ginigising pa ni daddy. Yung mga babies po, sleeping pa rin po.
Penelope: tulog mantika talaga si Anjelina Jace.
Maya-maya, pinuntuhan na nina Spencer, AJ at Nicka sa garden sina Penelope.
AJ: ang aga nyo naman ata, tol. Sana tinawagan mo ako, para naman nakapag handa ako nang maaga.
Penelope: woke up like this ang peg natin, Anjelina Jace? Hi, Nicka, pakiss nga.
AJ: pero, maganda pa rin naman. Yaya, paki tignan na lang ang kambal.
Yaya: opo, ma'am.
Nicka: tito Terrence, can we swim po ni Minmin?
Terrence: oo naman, ate Nicka. Basta, careful lang ha?
Nicka: opo, tito.
Penelope: oh paano guys? Kayo na ang bahala sa mga bata. Wag maging sobrang makulit, Jaja at Minmin?
Jaja/Minmin: opo mommy, daddy.
AJ: sige, tol. Kami na ang bahala sa mga ito.
Penelope: salamat, tol.
Terrence: pakiss nga muna sa mga babies namin, bago kami umalis ni mommy.
Minmin: dad, yung pasalubong po namin ni kuya, don't forget.
Penelope: yes, baby. We won't forget.
At umalis na sina Penelope at Terrence. At naging masaya ang buong araw ng mga bata dahil nakapag-bonding silang lahat. At pagdating ng hapon, sinundo na nina Penelope ang kambal.
Penelope: how are you, my babies? Behave ba kayo?
Jaja: yes, mommy. And look po daddy, marunong na po ako ng basic shooting. Thank you po kay kuya RJ.
Terrence: no doubt, pareng Spencer. Nakuha ni RJ pagiging sporty mo.
Richard: like father, like son, eh.
AJ: buti na lang mahal at wala si bhe Steffy dito. Kung nandito sya at narinig nya yun, kukurutin ka nang pino nun sa singit.
Richard: ang hard naman nun, mahal. Di naman siguro gagawin ni Steffy yun.
AJ: hehehe...ewan ko. Anyways, why don't you guys have your dinner na lang dito para mahaba-haba pa ang kwentuhan nating lahat?
Penelope: ok lang sa akin yun, AJ. How about you, babe?
Terrence: that would be great!
At sila'y nag dinner magkakasama.
Mukhang masaya naman ang pagsasama ng mag-asawang Penelope at Terrence. Pero ang tanong, hanggang kailan?
Abangan.
BINABASA MO ANG
Episode 3: Moving on is not easy (Last Story)
RomanceStory naman ito ng friend nina AJ at Steffy na si Penelope. Pero ang tanong, bakit kaya kailangan nyang mag move on?