To introduce myself, I'm Terrence Santillan, 1st yr Industrial Engineering sa Saint Darwin University. Kaklase at BFF ko si Spencer Richard Atkins. Isang araw, kasama ko si Spencer na kumain sa cafeteria nang makita ko ang isang napaka gandang binibini.
During 1st year days sa College nina Spencer at Terrence:
Terrence: pare, sino yung chinitang kasama ng GF mo?
Spencer: ah yun ba? Si Penelope Sung Kwon. Filipino-Korean, HRM ang course nya tulad ni AJ. Bakit type mo?
Terrence: oo...pare.
Spencer: pakilala kita?
Terrence: uy, pare. Wag muna. Saka na. Nahihiya ako.
Spencer: what?! The great Terrence Santillan, NATO-TORPE?
Nakita nina AJ at Penelope sina Spencer at Terrence.
AJ: oh mahal...! Kanina pa kita hinahanap. Oh Terrence, bakit ka nakayuko?
Spencer: kasi mahal, crush nya si...(sabay takip ni Terrence ng bibig nya).
Terrence: ah....wala, AJ. Etong si Spencer talaga oh.
AJ: nga pala Terrence, si Penelope Sung Kwon, friend ko sa 3rd yr. HRM. Pen, si Terrence Santillan, friend ng mahal ko at classmate nya sa I.E.
Penelope: hi, Terrence...nice to meet you (sabay nakipag kamay kay Terrence).
Terrence: hi...po.
AJ: ay sus, Terrence. Nahihiya ka kay Pen? o baka naman....?? Tama ba ako, mahal?
Spencer: oo, mahal. Pareho tayo ng iniisip.
AJ: ay nga pala mahal, don't wait for me na pala mamaya. May meeting pa kaming HRM para sa upcoming University week natin. Don't worry, kasama ko naman itong si Pen pag-uwi.
Spencer: sure, basta text or call me as soon as you get home.
AJ: opo, sir. I love you.
Spencer: I love you too.
Penelope: oh, paano boys? Una na kami ni AJ at babalik na kami sa mga klase namin.
Terrence: ah...ok...nice to meet you ulit, Penelope.
Penelope: bye.
Pagka-alis nina AJ at Penelope
Spencer: dude! where did your freshness go when it comes to girls? (trans: pare, asan napunta ang yabang mo pagdating sa mga babae?).
Terrence: pare, wag ka ngang epal dyan! I find Penelope....so....SPECIAL. Not like any girls na pino-pormahan ko dito.
Spencer: I see...I see. Hayaan mo, makaka-bond natin din yang si Penelope, together with my girl and Steffy.
Terrence: pare, una ka na pala sa room natin. May itatago lang ako sa locker ko.
Spencer: sige.
At nang papuntang locker room si Terrence, nakita nya na ang locker ni Penelope. Naglagay ito ng note:
"Crush po kita ate"- Mr. Kupido
At pumunta na sya sa room nila....Pagdating nya, tinanong agad ito ni Spencer.
Spencer: pare, antagal mo ata dun sa locker mo?
Terrence(pabulong): Naglagay lang ako ng love note sa locker ni Penelope.
Spencer: ayos ah?
Terrence: pero pare, secret na malupit lang natin ito ah. Wag mong sabihin kanila AJ at Steffy. Lalo na kay....alam mo na.
Spencer: hehehe...oo ba.
At lumipas ang mga araw na wala ngang naka-alam kung sino si Mr. Kupido.
Abangan sa mga susunod na chapter.
BINABASA MO ANG
Episode 3: Moving on is not easy (Last Story)
RomanceStory naman ito ng friend nina AJ at Steffy na si Penelope. Pero ang tanong, bakit kaya kailangan nyang mag move on?