···♥♥···"Lili..."
"Welcome to our school. Welcome to my world. Welcome my Guardian.."
Napangiwi ako kaagad sa narinig ko. Guardian? Ni hindi pa nga ako officially Guardian eh.
Narinig ko naman ang singhapan ng mga estudyante sa paligid namin. Nagbulong-bulungan pa ang mga ito. As if naman hindi ko maririnig.
Nevermind... Bahala na kung ano ang isipin nila.
"Let's go Rierie.. You should change your clothes, your wet all over."
"Yeah, yeah.." Naramdaman ko na din ang lamig. Sheesh, sobrang lamig dito. Parang magyeyelo ako ng wala sa oras. Parang pinagsisisihan ko na yung pagtalon sa fountain ah.. Wrong move yata..
May kumalbit sa akin, pagtingin ko ay yung babae pala kanina.
"Ahm.. Miss, thank you for getting my necklace. I owe you one.."
Ngumiti ako dito. "No problem. Anytime.. Besides, it seems that it was very important to you that's why I don't hesitate to jump in the water. But you know, I'm freezing.." Nanginginig na ang buong sistema ko. Shete naman kasi, ang lamig!
"I'm sorry.."
"Don't be."
"We really need to go Rierie or else you really gonna freeze here.. And I don't want that to happen in front of me and especially to my Guardian."
"Not yet." bulong ko at mukhang hindi naman nito narinig.
"Mach, bring us to my room.."
"Yes Ma'am!"
Lumapit sa amin si kuya men in black na ang pangalan daw ay Mach.. Hinawakan niya kami sa balikat at sa isang iglap napunta kami sa sobrang gandang silid. Nakaka-amazed, pero nakapagtataka.. Bakit kami nandito?
"P-paano tayo napunta dito? Nasa fast food chain lang tayo kanina ah.."
Ngumiti si kuya men in black, pasensya, nasanay na ako eh. "That's my Special Gift.. Teleportation.."
"Cool!"
"Yep.." Yumuko ito sa harap ni Lili.. "I'll take my leave now Miss Exosphere."
Tumango lang si Lili dito. "Okay, thank you Mach."
Muling yumuko si kuya men in black bago ito biglaan na lang naglaho.
"Ang astig ng Gift niya ah. Very reliable."
"Yeah, yeah.. You can say that." Lumakad ito sa closet do'n at kumuha ng damit at basta na lang ibinalibag sa may kama nito. "Just pick whatever you want to wear, Rierie. And get dress, you shouldn't get flu cause you have to fulfill your duty first."
Sasagot sana ako dito kaya lang naramdaman ko na naman yung lamig. Ayoko pang ma-deads ng dahil sa sobrang lamig.
Agad akong kumuha ng pants and plain t-shirt sa mga damit na nakabalandra sa may kama at dumeretso sa C.R. Good guess, buti na lang hindi ako nagkamali ng pasok.
Pagkatapos ko naman magbihis ay lumabas na din ako. May itatanong pa kasi ako kay Lili.
"Ahm, Li---"
"You can ask me whatever you want. I'll answer it sincerely and truthful."
Sabi ko nga nababasa niya ang isip ko.
"Ano ba yung sinasabi mong duty ko? Eh hindi pa nga ako officially Guardian, tapos may duty na kaagad."
"What are you talking about? You're already my Guardian. You are officially declared as my Guardian, Rierie."
BINABASA MO ANG
Trained To Be a Guardian
Fantasy"It's my duty to protect her. I'd rather die by protecting her than to leave this world without doing anything for my friend's safety." ---- Yanderie Cassiopeia