MY BROTHER'S GIRLFRIEND 2: SECRET AFFAIR

181 0 0
                                    

MY BROTHER’S GIRLFRIEND 2 : MY DESTINY

(BASED ON A TRUE STORY)

BY: PRECIOUSNICKS

COPYRIGHT ©2013 preciousnicks. All rights reserved. Don’t copy it without the writer’s consent. Plagiarized is a crime. Property of PRECIOUSNICKS. God Bless !

*SEASON 2*

CHAPTER 1 \\\

~~*

AFTER 6 YEARS ///

[NICKO’S POV]

After 6 years? Marami ng nangyari. Pagkatapos maikasal nila kuya, Nagpunta sila ng Singapore para mag honeymoon. Nagstay sila dun for 1 week. Regalo kasi sa kanila yun ng father ni Issa kaya pumunta sila since gustong gusto talaga ni Issa na makapunta ng Singapore.

After 3 months, nagkaroon na ng sign ang pagbubuntis si Krissa. Tuwang-tuwa ang lahat kasama na rin ako dahil bukod sa magiging tito na ako, magiging ninong pa ako. Hindi naman na siya masakit eh. Naka move on na ako, syempre tinulungan ako ng isang kaibigan si Eunice, friend kami, oo friend lang. Kahit naka move on na ako, hindi parin ako handang magkaroon ng love life. Dahil kahit naka move on na ako, isang babae parin ang itinitibok ng puso ko at iyon ay si Krissa.

Ngayon? Nagtatrabaho na ko as a manager in a private company dito sa Ortigas, Pasig. Samantalang si kuya ay may ginagawang malaking project sa Australia kaya naiwan si Krissa dito sa pilipinas. Pero nagtatrabaho naman siya as an Account manager sa isang kilalang bangko. Ang anak nila ni kuya ay 5 years old na ngayon at nag-aaral ng kinder.

Heto ako ngayon at naglalakad papunta sa bahay nila Krissa, yes bukod na kami ng bahay. Iniwan sakin ni kuya yung bahay namin at sila ang bumukod.

Nag door bell na ako.

*ding**dong*

“KAMUNING STATION”

A/N: weeh? Ano toh? MRT o LRT? hehe J

*ding**dong*

“ANG SUSUNOD NA PROGRAMA AY RATED SPG, STRIKTONG PATNUBAY AT GABAY NG MAGULANG ANG KAILANGAN. MAAARING MAY MASESELANG TEMA, LINGUAHE, KARAHASAN, SEKSWAL, HORROR  O DROGA NA HINDI ANGKOP SA MGA BATA.”

A/N: Weeh? Pauso ka eh noh?

*Ding* *dong*

Ano ba ito, pangatlong door bell ko na ito ah? Bat hindi parin bumubukas? Ang tagal naman. Buksan nyo nga.

Maya-maya bumukas na ang gate ng bahay at nakita ko si Krissa hindi siya pumasok ngayon at hindi rin ako pumasok dahil kakauwi lang ni Kuya mula sa Australia kaya magsasaya muna kami.

Pumasok kami sa bahay nila at nakita ko ang isang napakagandang dilag sa tabi ni kuya na nakaupo sa sala.

“S-sino siya?” Tanong ko.

“Ah, si Monique, Kaibigan ko, nakilala ko siya sa Autralia, Filipino rin siya pero wala siyang matutuluyan dito sa Manila kaya naisipan kong dito muna siya patuluyin.” Sagot ni kuya.

“Ah,..” Sabi ko.

“Hi, I’m Monique and you’re?” Tanong niya habang nakaopen hand para makipagshakehands.

“N-nicko pala, Kapatid ako ni Mico!” Sagot ko.

Oo, maganda nga siya at mukhang nasa 19-20 years old palang ang edad niya.

“Ah, ikaw pala yung kinukwento sakin ni Mico na kapatid niya. Tama pala yung sinabi sakin ni Mico na gwapo ka rin like him.” Sabi niya ng nakangiti.

“Ah, hehe J Hindi naman sa pagmamayabang pero totoo yung sinabi ni kuya. In fact, mas gwapo ko sa kanya.” Sabi ko.

Bakit totoo naman ah?

“O-oy! Mas gwapo ko sayo ah!” Sabat niya.

“Oy! Mas gwapo kaya ako sayo. Mas matalino ka lang.” Sabi ko.

“HAHAHAHA” Tawa ni Monique.

“Nakakatawa talaga kayo para kayong yung mga kapatid kong lalaki kung makapagtalo wagas.” Sabi ni Monique.

“Wag na nga kayong magtalo jan! Kain na muna tayo.” Sabat ni Krissa habang naghahanda sa Lamesa.

“Ayos! Hon, yan ba yung favorite ko?” Tanong ni Kuya.

“Oo naman! Afritada!” Sagot ni Krissa.

“Wow, Afritada! Paborito mo rin toh Monique diba?” Tanong ni kuya kay Monique.

“Oo, hehe J” Sagot niya.

“Ayos! Mukhang mapaparami kain natin nito!” Dagdag pa ni kuya.

Umupo na kami sa Lamesa. Bale ang position namin eh, Magkatabi sa right side ng Lameasa Si Krissa at ang anak nila ni Kuya. Sa left side naman ay si Monique at Ako. Samantalang si kuya naman ay nasa gawing north ng lamesa.

Gets niyo ba?

Kung hindi, pwes! Intindihin nyo! Mahirap kayang mag-explain.

Kumain na kami ng kumain! Ang sarap talaga ng luto ni Issa! Mukhang mapaparami ako ng kain dito ah?

YUM! YUM! YUM! J

After naming kumain nag-inuman kami at ang ininom namin ay syempre yung wine na dala ni kuya galing sa Australia. Ang sarap nito. Wooh ..

Nag-inuman lang kami at nagkantahan buong maghapon. Ang saya palang kainuman nitong si Monique. Ang daming sinasabi pero ang kakaiba lang sa kanya ay parang ang hot ng fling ko sa kanya. Kung saan saan kasi pumupunta yung kamay niya eh.

Kanina nasa kamay ko, maya-maya nasa legs ko na yung kamay nya tapos parang bumababa sa *toot* koh. Ay ewan, ano ba tong pinag-iisip ko. Hindi naman sigurado ganung tao si Monique. Matino naman siguro siyang tao diba?

After nung inuman na yun, nagpasya na akong umuwi. Hinatid na ako ni Kuya dahil lasing na lasing na ako at hindi pa naman gaanong lasing si Kuya. Ean ko ba talagang ang bilis kong malasing, samantalang si kuya, parang wala lang sa kanya yung alak. Mas nauna pa ngang malasing si Krissa sa kanya eh.

Uwi na koh.

A/N: Sana po magustuhan nyo ang chapter 1 ng season 2. Pls. read, like, vote and comment. Basa-basa din pag may time. Sabihin nyo po yung mga masasabi nyo about sa story. Kung may maisusuggest po kayo, sabihin nyo para maidagdag ko, nauubusan ako ng kuwento eh. Thanks.

Sino kaya si Monique? Ano ang kinalaman niya sa kuwento? Sino siya sa  buhay ni Mico? Magkakaroon na kaya ng love lifesi Nicko? Ang mga kasagutan sa mga katanungang yan ay inyong malalaman sa mga susunod na kabanata kaya patuloy nyo lang tangkilikin. Salamat ..

ABANGAN …

MY BROTHER'S GIRLFRIEND 2: SECRET AFFAIRWhere stories live. Discover now