Mikas 3 weeks in her new work went well. Nung una nahirapan pa itong magadjust. Pero habang tumatagal nasasanay na siya sa Daily Routine niya sa kompanya. Kahit minsan ay hindi niya maintindihan ang ugali meron ang Boss niya. Hindi niya naman kasi ito nakakasama ng matagal. At laging busy ang Boss niya. Noon na medyo ilang siya sa Boss niya. Nasanay na din siya.
Meanwhile. Lunchbreak na at naalala ni Mika na sasabay nga pala siyang maglalunch kila Cienne sa Office ng asawa nito. Niligpit muna ni Mika ang mga files na hindi pa niya nakakalahating iedit at itutuloy nalang pagkatapos niyang maglunch. Nagtaka naman ito at tinignan ang wrist watch. 12:30 na bakit hindi pa lumalabas ang Boss niya para maglunch. Dati rati ay nauuna pa itong lumalabas sakanya. Isinuot na niya ang Hand Bag niya at tumayo na. Nang Biglang bumukas ang pinto ng Main Door sa office nila. At iniluwa nito si Gab.
Mika's POV
Paalis na ako ng bumukas ang pinto palabas ng Office. At iniluwa nitong ang gwapong batang si Gab. For the second time ngayon ko lang uli siya Nakita.
Mika: Hi Gab. Do you need something?
Nakangiti kong Tanong sa Bata. Ang porma niya. NakabackBag pa ito na nakaCap.
Gab: Miss Mika. Ahm. my Dad. Is he still there?
Sabay tingin nito sa pinto ng Boss ko. Daddy? Sinong daddy ang sinasabi nito. Eh Boss ko lang naman ang nanjan sa loob. Wala naman ng pumasok. Imposible naman atang Anak ito ng Boss ko. Ang bata ng Boss ko. he is only 27 and this handsome Boy infront of me i think he is in 8 or 9 years old?
Mika: Gab. Kasi my Boss is the only one in that room. No one else.
Gab: I want to talk to him.
Nakayuko nitong sabi na mukhang kinakabahan. Sino ba ang sinasabi nitong Dad. Umupo ako para magkapantay kami. Hinawakan ko siya sa magkabilang balikat at tinignan siya sa mukha. Ang lungkot ng Mukha niya.
Mika: Gab. Do you have a problem? you can tell it to me baby.. im a good listener.
Malumanay kong sabi sakanya at binigyan siya ng ngiti. Ang malungkot niyang mukha ay parang nabuhayan.. Nagumiti naman ito ng pilit. At tinignan din ako. Aww Ang gwapo niya. Hinaplos ko ang malambot nitong pisngi.
Mika: Who is your Dad Gab?
Tanong ko sakanya hindi pa din kasi nagsasalita. Ang lungkot parin niya. Halata sa mga mata nito. Pero bago siya magsalita ay may nagsalita sa likod ko. Hindi ko napansin na nagbukas pala ang pinto ng Office niya.
Vic: Gab. what are you doing here?
Tanong nito pero poker face lang siya. Napalingon kaming dalawa ni Gab sakanya. Nakaluhod parin ako.
Gab: Dad?
Gulat kong tinignan si Gab. Anak niya si Gab? Nanlaki ang mga mata kong nakatingin sa Bata. Hindi ako makapaniwala. May anak na ang Boss ko? Hindi naman ito maitanggi kasi sobrang magkamukha sila. May dimples nga lang si Gab na parang nasa Frame? Yung magandang babae na nasa picture na nakita ko noon sa Office ng Boss ko. Yun siguro yung Mommy ni Gab. Pero ni Minsan hindi ko pa ito nakikita. Hindi pa ito nagpupunta dito.
Gab: Dad. i... i have to tell y-you s-something.
Utal nitong sabi sa daddy niya. Kinakabahan siya. nakayuko lang ito. At mayat maya niyang pinapalobo ang pisngi niya. Ganito siya kabahan. Nababasa ko siya. Pero bakit? Daddy niya ito. Sabagay kung ganyang mukha lang naman ang bubungad sakanya. Walang kaemo emosyon.
Vic: What is it? Tell me now. im in hurry.
Sabi nito sa anak na wala man lang paglalambing. Bakit ganito ito sa anak niya. Ang gwapo ng anak niya at mukhang mabait. well disciplined pa. Tumingin sakin si Gab na parang naiiyak na. Nginitian ko siya at hinimas himas ang braso niya. At tinanguan.
BINABASA MO ANG
Fallen (Mika Reyes Vic Galang)
FanfictionMika wants a simple life with her family. Babaeng sobrang matulungin matalino mabait simple at mahinhin. Iniisip ang iba kesa sa sariling kapakanan. Masiyahin at Inosente. Ang babaeng may malaanghel na mukha na bibihag sa isang taong Matigas pa sa b...