Mika's POV
Mikas preparing for her first day in Galang Corporation. She wants to look presentable so shes wearing her formal attire a White Polo long sleeved that fits her curve body she tacked it in. In her fited Black Pencil Skirt above the knee. Kitang kita ang hubog ng kanyang katawan ang maputi at makinis nitong kutis. and her black doll shoes with her. Ayaw niyang magheels hindi dahil sa matangkad na ito. Kundi she wants to feel comfortable. First day niya. Kaya gusto niyang makakilos ng maayos. Nakatingin parin siya sa reflection niya sa mirror combing her natural hair. Naglagay siya ng Black Hair pin sa harap at okay na. A lip shinner. Shes not onto make ups kasi. Mika wants her natural beauty.
After fixing herself kinuha niya ang Hand leather bag at isinuot sa braso niya. And guided her way at Galang Corporation.
.
.
.
Time check 7:15 am. Im 15 minutes early. Kaya magaayos muna ako dito. Pati na rin sa office ng Boss ko. Sobrang ganda ng office niya. Kitang kita dito ang buong City. Nakakagaan ng Pakiramdam. Glass Wall sa Bandang Kanan na Malaki. Kaya kitang kita. Pagkatapos kong mag ayos ay Lumabas ma ako at bumalik sa Desk ko. Baka Biglang dumating Boss ko. Umupo muna ako. Kinakabahan ako. Inhale! Exhale!
Nagulat ako at napatayo ng biglang bumukas ang pintuan. Si Kim pala. Nakahinga naman ako ng maluwag dun. Huuuuh!.
Kim: o. Kinakabahan ka ba Miks? Be ready. Your Boss is here.
Mika: Okay. Ipagtitimpla ko na siya ng Coffee. Ikaw Kim. You want coffee?
Kim: Sige. May paguusapan pa kami ni Vic eh.
Mika: Okay.
Kinakabahan talaga ako. Miks Compose yourself. Baka hindi ka makatrabaho ng maayos. Hindi ko pa nga nakikita eh. Natataranta na ako.
Pagkatimpla ko ng Dalawang coffee ay dumaretso na ako sa loob ng office ng Boss ko. Wala pa siya. Pati si Kim wala din. Ilalapag ko na sana amg mga coffee nila ng biglang bumukas ang Pinto ng office. Si Kim. Kaya hawak ko parin ang tray na naglalaman ng coffee nila.
Kim: Miks. Sa Center table Jan sa Couch mo nalang ilapag yang mga Coffee.
Sabi ni Kim sakin ng Nakangiti. Kaya ngumiti nalang din ako at Sinunod ang Sinabi niya. Sa pagtalikod ko at paglapag ng mga coffee sa center table. Bumukas uli ang pinto.
...: I think i need a Rest.
Kim: Rest? Bago sayo yan ah. Haha. Epekto ba ng LA yan Victo?
Victo? Siya na ba ang Boss ko. Hindi ako makaharap sakanila. Kinakabahan ako.
...: Delayed ang flight Remember?. Kararating ko lang kaninang 4 am. 2 hours lang tulog ko.
Naiinis niyang Sabi. Shocks mukhang masungit nga. huhu.
... Wheres my Coffee?
inis niyang Sabi.
Kim: Ah. Pinalagay ko na sa Center table. Dun nalang tayo magusap. Oh. i almost forgot. Vic. your new Secretary Mika Aereen Reyes.
Sinasabi yun ni Kim papunta sila sa May Couch. Umupo si Kim sa pang Single na Couch. Ganon din ang Boss ko na hindi ko pa nakikita ang Mukha. Pero NakaToxido ito. At ako nakatayo lang dito. Tumingin ako kay Kim. At tinanguan niya ako. Hudyat ata na batiin ko ang Boss ko.
Mika: Ahm. Good Morning Boss.
Sa pagbati kong yun ay tumingin ako sa Boss ko na nakatingin din pala sakin. Natulala ako. Shems. Makalaglag panty ang kagwapohan. Huhuhu. Ang gwapo po niya promise. Hindi ko kinaya. Totoo nga ang sinasabi nila. Sobra pa sa sobra. Artistahin. Bagay na bagay sakanyang makinis at gwapong mukha ang one sided hair niya. Tinignan naman niya ako mula ulo hanggang paa. Nakakakaba. Shems. Hindi ko alam ang tagal ko na palang nakatitig sakanya. Kaya nagiwas nalang ako ng tingin. Nakakahiya. Yumuko nalang ako.
BINABASA MO ANG
Fallen (Mika Reyes Vic Galang)
FanficMika wants a simple life with her family. Babaeng sobrang matulungin matalino mabait simple at mahinhin. Iniisip ang iba kesa sa sariling kapakanan. Masiyahin at Inosente. Ang babaeng may malaanghel na mukha na bibihag sa isang taong Matigas pa sa b...