'With josh part 1'

2.6K 59 0
                                    

Guys ngayon ang ikekwento ko muna ay yung mga nangyari na wala si bestfriend. Hindi ko pa sya nakikita ehh. These past few days naging busy sya bukas pa ang uwi so yung mga pangyayari muna sakin ngayon with friends.

Kay 'besh muna din isasama ko baka magtampo ehh.

*****

Nandito kami ngayon ni Monica sa garden. Nagwatak watak muna kami ang mga boys macecelebrate daw ehh kaming girls, sina keaichelle umuwi . Kami ni monica ehh nagpaiwan muna dito, madami kasi syang hindi sinasabi sakin ehh. Nacucurious ako.

"'Besh ano spill it"- huminga muna sya ng malalim bago magsalita.

"KAMINANIPATRICKNUNGNAKARAANGARAWPA"- hanu daw?

"What the. Please ayusin mo ha dahil may kaslanan kapa sakin."- sabi ko.

"Ok kami na ni Patrick nung nakaraan pa. At anong kasalanan ko sayo aber?"- sabi habang nakapamewang.

"Alam ko lahat ng tanong dun ehh patama saken."- sabi ko habang naka-halumbaba

"Ahh hehe ehh sorry wala na akong maisip na tanong ehh"- sabi nya.

"At meron pa. Bakit mo sinabi sa lahat ng contestant ang storya ko. Buti hindi mo sinabi na aking storya yun kung hindi manghihiram ka ng mukha sa aso"- sabi ko at tiningnan sya ng masama.

"Sorry na hindi ko naman sinabi. Pati alam mo ba nagustuhan ko yung sagot ng bias mo sa tanong na yun. Parang destiny para malinawan ka din naman"- hay oo nga noh.

Natapos ang pag-iisip namin na puro tungkol sa ugok na Patrick na yun. Pati ba naman feelings ko sinabi. Wala na talaga maisesekreto.

***********

Nandito na ako ngayon sa kwarto ko inaantay mag-gabi. 3 pa lang kasi. Maaga natapos ang program kaya may oras pa para magling ng court de arena haha.

"Makapag-fb na lang kaya?"- sabi ko sa sarili.

Ayun binuksan ko ang laptop ko at nag sign in

*-* woah

"What the bakit ang dami"

Curious kayo noh. Haha joke lang wala sadyang ganyan ang reaction ko pag nag oopen ako ng fb parang tanga lang.

Scroll down

Scroll down

Shoot.

Bakit sila magkasama. Akala ko nagcecelebrate sila. At umuwi naman si isa.

Hay naku bakit ba ako nangingialam sa kanila ehh magka relasyon naman sila.

Siguro inggit lang ako kasi sila masaya nagdedate pa nga pagkatapos ako nandito nakadapa at nage-fb.

"Princess, nandyan ka ba?"- sabi ni manang. Sya yung nagalaga kay mommy nung bata pa sya kaya hindi nya tinggal dahil mapapagkatiwalaan daw.

"Yes manang, why po?"- I said.

"May call ka landline ikaw ang hinahanap"- sbi ni manang.

"Ok po. Sunod na po ako"- sabi ko at yun bumaba na si manang ako naman nag sign out muna.

"Hay ang unfair mo tadhana"- sabi ko bago lumabas ng kwarto.

Kinuha ko na yung telepono.

"Hello"

[Hello, ynnah is that you?] Woah sino to baka criminal oh my.

"Sino ka budol-budol ka noh. Wala kaming Pera ka-" pinutol nya ang sasabihin ko.

[Woah, relax it's me Josh hahaha] -aba hagalpak ng tawa ehh.

"Ahh hehe sorry naman. Bakit ka nga pala napatawa?"- tanong ko.

[I just want to ask you if you're busy. Invite sana kita lumabas, if you're free today?] Sabi nya

"Ahh yeah I'm free today. So San tayo bored din kasi dito"- accept lang accept Diba.

[Oh thank you. Sunduin na lang kita ngayon.]

"Ok. See you bye."

[Bye]

Then hang up na nya ang call. Nag ready na din ako para sa lakad namin ngayon.

********

Nakayapos na akong maligo. Ngayon it's time para mamili.

"Hmm, ano kaya maganda?"- sabi ko sa sarili habang hinihimas ang baba na prang nagiisip.

"Gotcha. Ang ganda nito."

Taka ko lang. Lalabas lang naman kami pero bakit abala pa ako sa pagpili ng susuotin. Pero sana kahit bestfriend ko gawin din sakin ang mga ganitong bagay. Dati kasi ganito ang treatment nya sakin these past few years but nung start na magkaroon sya ng girlfriends nawala na parang iba na ako.

Hay erase that thought. Ok nagbibihis na ako ngayon simple lang naman ang suot ko. Ahh hanging baby blue shirt, high waist na black then doll shoe na white. Nagaayos na din ako.

*****

After 30mins ehh natapos din ang kalbaryo ko. Ang tagal ng sinagot pero light make up lang ginawa ko at nag comb lang ng hair.

Bigla naman may kumatok sa pinto alangan naman sa bintana diba

"Princess my bisita ka pinapasok ko na din"- sabi ni manang

"Thank you manang. I'll be there na"- ako.

Pagkatapos ko kinuha ko na ang shoulder bag kong blue. Bumaba na ako at SHOOT I saw him sitting at the couch while tapping his phone. Nababa na ako ng mapansin ata nya ako kaya napatingin sya sakin ng nakangiti. Nahiya naman ako sa white and complete teeth nya hehe.

"I'm sorry natagalan ako. Kanina ka pa ba sya"- tanong ko.

"No, kararating ko lang din"- sagot nya.

"So let's go"- sabi nya, tumango lang ako.

***********

Nandito na kami. Hindi ko na din kinwento ang nangyari sa car ehh wala naman masyadong nangyari kasi tahimik. Nakakamatay na katahimikan.

"Ahm. Ynnah San mo gusto tayo pumunta?"- tanong nya

"Ahh...hehe parang gusto ko munang maglaro. Sama ka?"- sabi ko at tumango lang sya kaya hinili ko sya papasok sa fun time.

********

Ipagpapatuloy

I hope you like it guys

" Contract: Bestfriend ?  Hanggang kailan?"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon