Ynnah's POV
Nakabalik na kami sa office after namin mag-breakfast. Sabihin ko mun a kung ano nangyari sa coffee shop. Na kinainis ko kay dad. Grrrr.
Flashback
Ang lapit ng mukha namin sa isa't isa. Ng biglang may nag fake cough. Kaya bumalik ang diwa namin.
"Ehem, kumain na kayo para makabalik na din tayo"- dad.
Umiwas naman agad ako ng tingin at tinuloy na lang ang pag-sip ng frappè.
Bigla naman tumunog ang cellphone ko kaya tiningnan ko ito ng patago.
From: russell
Ang gwapo ko noh! Hahaha. Ganda mo talaga ynnah😘
Luh! Kaya tumingin ako kay russell na nakangisi habang nakain. May topak na naman toh eh pero sa totoo lang ang gwapo niya nga. Sadya talagang madaming babae ang magkakagusto sa kanya kasi siya yung tipong ideal boyfriend na. Total package from head to foot ika nga.
To: russell
Tsss. Kumain kana lang at ingat na rin baka may lason yan ha😜😜 bleh!!
Sent.
Tinuloy ko na ang pag-sip ko ng juice ng kinulbit niya ako. Tumingin naman ako sa kanya at bigla akong namula sa ginawa niya.
Wink*
Kyaaaah ang gwapo niya.
"Russell"- tawag ni dad kay russell.
"Yes po?"- sagot niya.
"I just want to know kung papayag kang sa iisang bahay kayo tumira for 3days."- muntik ko ng maibuga ang iniinom ko ng tumingin si dad kaya nilunok ko na lang. Pati si russell halata din sa kanya ang pagkagulat at bigla siyang namula. Ha?
"WHAAATTTT?! Dad? Are you out of your mind? Dad, parehas naman kaming may condo so, dun na lang kami, house? We're in the same ro----"
"This is for your own good. This is not the right time to tell to both of you what is the real meaning why we did this thing. The investment, meeting and leaving in the same roof. I know there's a puzzle that comes on your mind but i hope, when the day come that we need to tell you about all of this thing. I hope that you'll understand."- medyo kinabahan ako sa sinabi ni dad. A-ano ba yung tinutukoy niya.
"What are you talking about tito?"- tanong ni russell. Magsasalita pa sana ako ng may maisip na dahilan kung bakit kailangan namin toh gawin.
"I---" dad cut me off.
"Soon, very soon. You'll know"- tanging sabi ni dad. Ako naman eh hindi parin mapakali kaya tinanong ko ng tinanong si dad at alam kong hindi niyo alam ang sinagot ni dad sakin 'soon' dami kong nalaman sa sagot na soon diba *sarcastic yan*.
End of flashback
Ayun ang nangyari. Nandito parin kami sa office ni dad at iniintay siyang matapos sa pagpirma ng kung anong churva dun. Ako naman masama parin ang loob kay dad. Hindi naman sa ayaw ko pero ayaw ko nga hehe. Hindi ako sanay makisama sa lalake sa iisang bahay maliban na lang kung may kasama akong babae, hindi naman sa nagiisip ako ng masama eh basta ganun lang.
"Is it okay to you na tumira tayo sa iisang bubong?"- alanganing tanong niya. Alam niya kasing ayaw ko eh.
"Hindi lang ako sanay russell ha baka kasi isipin mo na ayaw kitang makasama but i don't have a choice. Right?"- bulungan namin. Baka kasi marinig kami ni pudrakels eh.
"Hahaha, ganun?.......... but i promise na bago tayo matapos dito sa ginagawa natin at tumira sa iisang bahay eh nahuhulog na ang loob mo sakin at mamahalin mo din ako"- ha? Hanudaw?
"Ha?"- tanging sambit ko.
Umiling lang siya
Hindi ko kasi masyado narinig eh. Mas bulong pa sa bulong ang sinabi niya. Hanudaw?
"Ok! I'm done"- sambit ni dad at tumayo na. Kaya tumayo na din kami.
"Ahm dad"- medyo alangan kong tanong. Why? Idonno.
"Hmm"- sabi ni dad at humarap sakin. Hindi pa naman kami nakakaalis sa office kasi pinagpapatong-patong pa ni dad yung mga churva na pinirmahan niya kanina.
"How about are things?"
"Everything is settled na princess, so need to worry about your stuffs"- asey! Plenede ne ehh!! Nekew.
"And russell!"- tawag ni dad kay russell.
"Yes po?"- magalang na sagot ni russell. Adi siya na! Wiws naman si batang ere ah.
"Your mom told me na bago ka umalis eh may family gatherings daw kayo, *tingin sa relo* 7:30 pa lang at 10 pa naman ang punta niyo sa bahay. I'll give you the address para makasunod ka"- mahabang lintanya ni dad. Tumango lang si russell. Pero ano bang ga---
"Ynnah!"- waaah! Wala po akong ginagawa ha! Serious pamatay look si daddy eh.. nervous nemen eke eh.
"Y-yes"- hindi naman halatang natakot ako noh. Wahaha baliw lang.
"Behave"- tanging sambit ni dad bago umalis kaya sumunod na kami.
"Hahaha"- nakarinig naman ako ng mahinang at napagtantong isang musmusin lang pala ayun na pinagtatawanan ako.
"What pffft?"- tanong niya at halatang hindi mapigilan ang pagtawa. Nakatingin kasi ako sa kanya. Sinamaan ko siya ng tingin.
"A-ahh. Pffft, tara na pfft"- sabi niya habang pinipigilan ang tawa. Tumigil kasi ako kaya tumigil din siya.
*Past forward*
Nandito ako magisa sa bahay. Malaki siya and i like the color ha. Black and white. Woooh gandang background nito pag dp haha. Adik facebook be like.
Umalis na si dad at binilinan niya ako ng kung ano ano, ako naman tong si mabait na bata eh walang naintindihan. Lima ang kasama namin ni russell dito. Si manang fe, si ate lala, ate rica , ate jess at ate mich. Mga maids sila dito at yung si manang fe ay matagal na palang katulong nina dad, bata pa lang daw siya eh siya na yung nagalaga sa kaniya. Old house to nina dad pero parang hindi it looks so elegant huh!.
"Yan yan"- tawag sakin ni ate rica. Yan yan na lang ang tawag nila sakin kasi yun ang mas bet ko at nickname ko yun.
"Bakit ate?"
"May boyfriend kaba?" 0_0
" ate pasalamat ka"- ako
"Bakit?"- siya
"Pasalamat ka na wala akong tubig na iniinom kung hindi eh naibuga ko na sa iyo"- sabi ko.
"Ano naman nakakagulat dun. Wala kang boyfriend sa ganda mong yan o baka naman wala PA?"- pang-aasar ni ate rica.
Feel ko namumula ako.
"Uyy! *poke* namumula siya hihi."- sabi niya at nagtatakbo. Pansin niyo close agad kami. Friendly naman ako eh at kasing edas ko lang pala siya.Napagisip-isip kong mag-gala muna sa bahay.
Russell's POV
"Russell"- mommy.
"Yes?"- sabi ko habang nakatuon ang tingin sa pagkain.
"Are you inlove?"- 0_0
"M-mom, what are you talking about?"- gulat ko naman. Sa lahat ba naman ng tanong eh iyun pa ang tinanong.
Ngumisi lang siya. Wew! Mom kailan kapa naging ganyan. Hindi naman yan mahilig mangialam sa lovelife ko.
Nagpatuloy lang ako sa pagkain at hindi pinansin ang mga nasa paligid. Hanggang sa natapos at napagdesisyunan kong pumunta na sa bahay namin. Kinikilig ako eh, yuck so gay!
*****
Keep on reading
BINABASA MO ANG
" Contract: Bestfriend ? Hanggang kailan?"
Teen Fictionhello. this book is dedicated to my bestfriend, true to life to. -------------------------------------------------- paano nga ba kung gusto , mahal mo rather yung best friend mo pero hindi pwede. Dahil sa isang kontrata na inyong napagkasundu...