KEEPSAKES

1.1K 30 9
                                    



"Ate Kim saan pwesto mo?"

I heard Kianna asked as we started to walk out of the departure lounge going to the plane. Today is our flight going to Tagum City to have the De La Salle Volleyball Camp and at the same time a friendly match against their home team. For the first time in a long time, the team is almost complete again wearing the white and green except for Carol.

"Uhm." I took a peek at my boarding pass that is pocketed in my passport. "18-C, ikaw?"

"I thought seatmates tayo?" she pouted. "16-E"

"Layo naman ng 16 sa 18 brad." I laughed.

"Ako bossing 18-A." singit naman ni CJ na nasa likod namin ni Kianna.

"Nak ng." I tried to joke. "Eh si CJ pala, nako papalipat yata ako."

"Bully Ate Kimmy." Kianna is laughing. "CJ oh ayaw ka niyang katabi."

"Oo ganyan naman si Ate Kim eh." tampo niya. "Sino bang gusto mong katabi?" she asked as we finally entered the aircraft.

"CJ naman eh, tinatanong pa ba yan?" sagot naman agad ni Kianna. "Eh di si Ate Girl."

"Hoy tumigil ka Kianna Dy." siniko ko siya.

As we finally reached the back part of the plane, everyone tried to settled in. Wala naman kaming carry ons only our hand bags and yung iba naming mga hawak.

Suddenly I felt a hand grasp on to my arm. When I turned around, Cyd is standing right in front of me.

"Miss, I think seatmates tayo." she said in a very classy tone. "Pwede bang ipahiram mo sa akin yung seatbelt mo?" she asked. "Hindi kasi kaya ng iisang seatbelt yung pagkahulog ko sayo."

"Boom." sabay sigaw ni Joy who is sitting 3 seats from where we are standing.

"The best ka talaga dyan Ate Cyd!" tawa naman ni Kianna. "Kinikilig na si Kaf niyan."

"Sabaw mo Cyd." I hit her jokingly in her stomach. "Di nga ikaw katabi ko?"

"Di nga ikaw katabi ko?" she mocked me. "Pabebe mo Kim, oo nga." sabay pakita nang boarding pass niya sa akin. "Ayan oh, 18-B. Oh diba magkatabi ang 18-B sa 18-C?"

I just stuck my tongue out at her at hinawakan yung bag na dala niya para makapasok siya sa middle seat.

"Ayaw mo ba?" Cyd asked me as she sat down.

"Alam mo naman Achi." biglang angat ni Ara sa upuan niya na nasa harap lang ni Cyd at sabay tingin sa amin. "Baka malaman ni jowa. Oh alam na."

Yung jowa na tinutukoy nila, siya si Tin. Well technically hindi ko pa naman siya girlfriend. Liniligawan ko palang but they call her jowa na. Medyo hindi pa kasi siya nakikilala ng team kaya hindi ganoon ka gaan ang loob nila sakanya. Which I don't mind naman. Siguro ay naging protective lang sila towards sa akin dahil na rin sa last kong relationship.

"Ay bakit selosa ba si gurl?" biglang tanong naman ni Cyd.

"Selosa?" inulit ni Ara. "Try sobrang selosa."

"Huy Brad!" I hit her head. "Ano ano sinasabi mo dyan mamaya maniwala si Cyd eh."

"Luh, ako pa ba lalabanan ni jowa?" biglang taray ni Cyd pero in a joking way. "Nauna ata ako dito kay Kim."

"TRUE ATE CYD!" nakisama ulit si Kianna. "Si Kaf kasi eh nag hanap pa ng iba, andyan na nga lang si ate Cyd sa tabi niya."

Everything that they are saying is just making me furious. Hindi naman sa naasar ako but they are just being silly. Everyone knows that me and Cyd have or perhaps had a special relationship before. But having a relationship with your teammate is not as good as it sounds. Kaya naman we decided to just keep our close relationship than to risk it.

A Lover's DictionaryWhere stories live. Discover now