ACTIVITY O1
SAKURA
mas binilisan ko na lang ang pagkain ko,at hindi na tumingin sa gawi nila sa dinami raming school sa pilipinas sa iisang school pa kami pinagsama.owly crap!
",hey fin anong activity ang gaganapin ngayon? tanong ko dito.
"oh,i forgot buti na lang pinaalala mo dorm activity ang tawag namin diyan every room kailangan may isang representative for all sports,at dahil newbie ka ikaw ang representative ng black&white symphony!"-sabi nito habang ngumunguya at punong-puno pa ang bibig.
naloko na,i want to escape from them not to expose myself to them pero no choice ako ng magpaliwanag si fin na hindi sila pwedeng maglaro dahil may mga injury sila lalo na si armida.
napatampal na lang ako nang noo.
*************************
im wearing a basketball jersey at isang black cap na binaliktad kong isinuot at excited na akong maglaro.nakahiligan ko ng maglaro ng basketball dahil sa isang taong napaka-importante sa buhay ko nag wa-warm up muna ako para makundisyon ko ang katawan ko nang marinig ko ang malakas na pag cheer sa akin ni fin,napangiti na lang ako at kumaway sa kanila.
kahit papaano nabuhayan ako ng loob sinipat ko pa muna ang mga magiging kakampi ko sa basketball,ako lang ata ang hindi nakasuot ng eyeglasses dumating na din ang magiging kalaban namin sila yung grupo na lumapit sa amin kanina nagsigawan naman ang mga naroon at nanunuod pansin kong sila fin at armida at ang grupong iniiwasan ko ang hindi nag-iingay at matamang nakatingin ang mga ito sa amin.
nagsisimula na ang laro halos sila lang ang nakaka-score dahil sa ibang grupo pinapasa ng mga kakampi ko dahil tinatakot nila ang mga ito, 0-6 wala pang kalahating minuto malaki na ang score nila,mapang-asar naman na ngumiti sa akin ang babae na nakilala ko sa pangalang yoj caltera the hot chicks leader.
pansin kong magaling silang maglaro ng basketball may daya nga lang napansin kong traveling na ang ginagawa niya pero di man lang sinita nang referee,pag-dribol niya sa pang-lima mabilis ko itong hinablot at di ako nagkamali dahil naagaw ko ito at kaagad tinakbo at shinoot ng 3 points.
hiyawan naman ang nakapanuod lalo na si fin,napaangat naman ng tingin sa akin si armida,lahat ata nag cheer na sakin kaya mas lalo akong ginanahan maglaro lima laban sa isa pero kinaya ko at nahabol ang score nila.fourth quarter na mas lamang pa sila sa amin ng dalawang puntos two minutes na lang ang natitira at nasa amin ang bola.
kaagad naman pumito ang referee na mag-uumpisa na,kung kanina mapan-asar na nakatingin sa akin ngayon halos patayin ako sa talim ng tingin niya.
halos kalahating minuto na lang mayroon kami pero binabantayan pa rin ako ng limang ito,
SAKURA,SAKURA,SAKURA,SAKURA!!!! dinig kong cheer nila fin at armida na sinabayan na din ng mga ka-schoolmate ko.
nawala ang atensyon nila kaya nagkaroon ako ng pagkakataon,kaagad pinasa sa akin ang bola at kaagad kong ishinoot sa 3 points.
count down 10 9 8 7 6 5 4..shoot!
kaya kami ang panalo! kaagad silang bumaba at binati ako.tinawag kami ng referee at nag line na magkaharapan si yoj ang nakatapat ko.
"shake hands to your competitor sign of good sports," sabi ng referee kaya naman nilahad ko ang mga kamay ko sa kanya pero imbes na pakikipag kamay ang natanggap ko ay isang malutong na sampal ang dumapo sa mukha ko,nalasahan ko pa dugo mula sa bibig ko.
tinignan ko siya ng masama at siguraduhin lang niya na may maganda siyang rason.
BINABASA MO ANG
SAKURA AND THE SEVEN GANGSTERS
Fanfictionnakaraan na pilit niyang kinakalimutan,pero hindi na niya matatakasan dahil ito'y nakatatak na sa kanyang kapalaran. lihim na kanyang malalaman ang magpapagulo sa kanya at sa mga taong nakapaligid sa kanya. halika ka na't pasukin ang mundo niya nang...