(MAD)
SAKURA
Isang buwan na ang nakakalipas unti-unti ko na din nakikilala ang mga taong nasa paligid ko,ilang araw na din makikita ko na ang maganda kong pamangkin yieee! sana kamukha ko siya para paglaki niya kabaliwan din siya ng mga tao..(evil laugh) bwahaha!!
"Sabihin mo lang kung ready ka nang mapunta sa mental!" walang ganang sabi ni armida kinakausap na din niya ako hindi gaya dati na parang hangin lang ako sa kanya.hindi nakikita pero nararamdaman.
"hmp,sungit mo talaga! teka asan pala si fin?" tanong ko dito.
"wag kang mag'alala nasa tabi-tabi lang yun saka malaki na yun,hindi mawawala yun!" sabi nito pero nabulabog kami sa sunod-sunod na katok.
"bwisit wag mong sirain ang pintuan!" galit na singhal nito kaya napasunod ako dito baka anong gawin nito.
"WHAT?!!" naiinis na sabi nito nahintakutan naman ang babae kong di ako nagkakamali siya yung lagi kong ka-group sa activity.
"si FIN kasi pinagtutulungan ng grupo ni yoj sa court!" nanginginig na sabi nito narinig ko namang napamura ito sabay takbo,hindi na din ako nagdalawang isip sumunod na din ako
"THANK YOU!,"i mouthed to the nerd girl tumango naman ito.
Nang marating namin ang court,nagkakagulo na sila halos di ko na makilala si fin,malayo sa itsura niya na laging may headband na may tenga ng pusa,makapal na lipstick saka naka-make up. ngayon sabog ang hanggang balikat na buhok hindi na pantay ang lipstick nito nangingitim ang mata dahil sa black eyeliner at mascara nagkalat.
"FUVK YOU YOJ!!! I TOLD YOU WALA KANG GAGALAWIN ISA MAN SA MGA KAIBIGAN KO!!" galit nito habang inaalalayang tumayo si Fin.
"OH! pagsabihan mo yang TRASH MONG KAIBIGAN NA STAY AWAY TO CASPER CO'Z HE'S MINE!!MINE!! GETS MO!!!??" parang nagdilim ata ang paningin ko at nabingi ako sa sinabi niya dahil malakas ko itong binato ng bottled water sa noo niya dahilan ng pagkakatumba nito.
kaagad akong sumampa sa may tiyan niya sinusubukan pa ng mga kaibigan niya na sugurin ako."TRY TO NEAR ME HINDI LANG ITO ANG MANGYAYARI SA INYO!!!"galit kong sabi sa mga ito kaya nagsipag atrasan naman sila kaya ibinaling ko ang atensyon ko kay yoj na mahilo-hilong tumingin sa akin.
"pinalampas ko yung pananampal mo sa akin,pero sa ginawa mo kay fin hindi kita mapapatawad..ANONG PINAGMAMALAKI MO YUNG PAGIGING GANGSTER NIYO?!!HUH, PWES IBAHIN NIYO AKO,I DON'T CARE KUNG GANGSTER KA MAN..(i whispered into her ear)baka bumahag ang buntot mo kapag nakilala mo kong sino talaga ako" nanlaki naman ang mata nito malakas ko namang ibinagsak ang katawan niya narinig ko pa ang pagdaing nito. at nilapitan sina armida at fin at inakay papuntang clinic.
******************************
habang ginagamot ang mga sugat ni fin ay biglang tumunog ang cellphone ko,unknown number babaliwalain ko sana pero napindot ko ang answer button.
"Hello? ito po ba si miss SAKURA RUIZERRIO?"babae ang nasa linya kaya sinagot ko ito.
"Yes,who's this?"
"Ma'am this is CALIVER-LOPEZ HOSPITAL nandito po kasi si MRS.ANALUNA RUIZERRIO-DABUA she's on laboring now!"
"saang lugar yan?!" sinabi din ang lugar nito pero ang pinoproblema ko wala akong sasakyan,napasabunot na naman ako ng buhok pero naramdaman ko na lang paghagis niya sa isang bagay. isang susi.
"you can use my big bike!!go kailangan ka ng ate mo!!" nakangiti nitong sabi first time yun siguro kung di ako natataranta nagpaputok na ako ng confetti sa sobrang saya.
nasalubong ko pa sina Ace pero nilampasan lang ang mga ito pero napahinto ako ng tawagin ako ni froze.
"Where are you going?"
"I'm going to CALIVER-LOPEZ HOSPITAL!"diniinan ko talaga para makuha ang punto ko saka tinalikuran sila.
kaagad akong nagpunta sa parking lot at kaagad hinanap ang motor ni armida sumakay na ako at akmang papaandarin na nang maramdaman ko na may humawak sa beywang ko.
"ace!?"
"just drive II'I go with you!!" sabi nito kaya mabilis akong nagmaneho wala pang limampung minuto narating din namin ang hospital,pinuntahan ko naman information desk ng hospital.
"asan ang kwarto ni Mrs.Dabua? kaagad kong tanong sa nurse.
"she's on a delivery room right now ma'am at second floor in left side." nagpasalamat naman ako dito.
kinakabahan ako na di ko mawari,parang may mangyayaring hindi ko alam.
BINABASA MO ANG
SAKURA AND THE SEVEN GANGSTERS
Fanfictionnakaraan na pilit niyang kinakalimutan,pero hindi na niya matatakasan dahil ito'y nakatatak na sa kanyang kapalaran. lihim na kanyang malalaman ang magpapagulo sa kanya at sa mga taong nakapaligid sa kanya. halika ka na't pasukin ang mundo niya nang...