Chapter Thirteen

2.2K 48 2
                                    

Goodbye...

Huminahon ako kahit na ang hirap gawin 'yon sa mga sandaling ito.

"Ruzzel, bitiwan mo ako hindi ako makahinga," my excuses.

"You don't trust me in these moments. You even gave me a severe pain," his voice were broken. He touched my cheeks that made me hurt. "Kailangan ko bang umiyak para sa'yo at para manatili ka lang?"

Iniwas ko ang tingin sa kanya dahil baka hindi ko kayanin.

Sinunod nga niya ang sinabi ko pero ang mga mata niya'y alam kong may bahid ng luha na hindi ko magawang tingnan. Nasasaktan ako para sa kanya. Tumingala siya at pinasadahan ng dalawang kamay ang mukha.

Nilunok ko ang pait at pighating nadarama sa mga sandaling iyon. Ayaw kong nakikita siyang ganito dahil sa isang tulad ko.

"Sia, listen to me. I will do everything to keep you away from danger...”

Ganoon din ang ginawa mo noong nasa Mindanao pa tayo at akala ko'y katapusan ko na, pero nang dalhin mo ako dito ay lalong nagulo ang buhay natin. At mas lumala pa ang sitwasyon. Hindi ko na alam kung para saan ako lumalaban, ang gustuhin pang makuha ang para sa pamilya ko o ang huwag kang madamay?

"Pero naisip mo din ba na sana noong nasa Mindanao ako ay mas ligtas ako kung nandoon ako?" May panunumbat sa boses ko.

"Inilayo kita dahil gusto kong ako ang gagawa ng paraan para hindi ka mahanap ni Lolo at ng mga alagad niya sa batas-"

"Inilayo mo ako dahil sa kagustuhan mo lang, Ruzzel. You're sick of thinking that I'm deceiving you... that I'm a piece of shit and cheating on you!"

"Listen, Sia," his tired eyes told me to stop from talking. "I'm sorry for everything! I'm begging you!"

Umiling ako at marahas na umatake ng salita. "In the first place... yes, Ruzzel, I did mistake. I have past relationship with others. Travis Velanueva is my friend. He's my childhood friend, Ruzzel, and I know he is more capable on giving me that kind of love, pure and tender than you! And yes, after that I met you and you were misleading my feelings towards on you because you're my first? There's a lot of mistake in our relationship but I am not serious about it. I am not in love with you!"

"Nagsisinungaling ka lang..."

Gusto niyang lumapit sa akin ngunit umatras ako. Ayaw kong magpakita nang anumang emosyon sa kanya upang lubayan na niya ako.

"Sia-"

"Patapusin mo muna ako Ruzzel, si Jero ay nakilala ko dahil kay Lemuel sa isang yacht party. Si Lemuel ay matalik na kaibigan naman ni Laica at nanliligaw din siya sa akin sa parehong pagkakataon na nakilala ko si Jero pero hindi nagtagal ay bigla silang naglaho. And Jero didn't know that I'm cheated on him but I think he deserves it."

He clenched his jaw violently.

"Listen, Ruzzel, I fooled you. That's enough to bargain your feelings for me!"

I'm sorry. But sorry for someone like me, I don't think if I deserve his love and forgiveness.

Kung iyon din ang isa sa mga rason kung bakit galit na galit siya sa akin ay mas mabuting ganito na lang upang tuluyang lumayo ang damdamin niya para sa akin.

Pumikit siya ng mariin at ng dumilat ay sinubukan na naman niya akong hawakan ngunit pumiksi lang ako.

"Sia, I admitted that the time that my eyes laid on you, I believe that I could fulfill being a good boyfriend for you..."

My heart teared more because of his tender voice.

"But I think that's not enough for you, baby." He whispered painfully.

The Contract Lust (CarmellaSeries-1/COMPLETED-Editing) ®🔞+Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon