Featured song starts at 58:30
Bakit naiiyak ako sa sarili kong kinathang kwento?
_____________________________________________________
Spotlight on the left side of the stage. Lolo Vic is seated on the garden bench alone, holding his crucifix. He takes a deep breath, savoring the fresh air.
Lolo Vic: hay, mabuti na lang at nagka-ayos na rin ang dalawa. Pati si Meng and Tisoy, nagkakamabutihan na rin. Salamat Panginoon. (kisses his crucifix) Magiging kalabisan na ba kung hihilingin ko na....(shakes head and chuckles) Masyado na kong nagiging abusado. Para namang matagal pa ang nalalabi ko... (rubs his chest above his heart) Panginoon, maraming salamat sa pagkakataong makita muli si Paulina. (takes out his wallet and looks at Poleng's picture). Wala pa rin siyang pinagbago...napakaganda pa rin. Walang kupas...sa sobrang ganda, mapapakanta ka na lang (Sings Huwag ka sanang magagalit)
Sikat ng araw, kay ganda
Simoy ng hangin, kay sarap
Lahat ng ito ay naririto
Maliban na lang sa iyo
Balewala, ang lahat ng ito
Ginulo mo ang puso ko
Pagdating mo sa buhay ko
Huwag ka sanang magagalit
Sa aking mga nababanggit
Dala lang ito ng pag-ibig
Nagtutulungan, nagdadamayan
Sa bawat sandali
Naglalambingan, nagmamahalan
Ganyan ang pag-ibig
Wag ka sanang magagalit
Sa aking mga nababanggit
Dala lang ito ng pag-ibig
Haharapin ko ang lahat
Kahit ano pa ang hirap
Magagawa ko ang kahit ano
Kapag ikaw ay kapiling ko
Pagkat ikaw ang ligaya ko
Nagtutulungan, nagdadamayan
Sa bawat sandali
Naglalambingan, nagmamahalan
Ganyan ang pag-ibig
Lolo Vic kisses Poleng's picture in his wallet, sighs as he keeps it away. He was about to stand up, when he hears a voice behind him.
Lola Poleng: Ikaw rin Rock, wala ka pa ring kupas. Torpe ka pa rin. Kailangang ako muna ang lumapit bago ka magparamdam. (sits beside him, lightly touches the crucifix around his neck, whispers to herself) You kept it. Just like you promised.
Lolo Vic: Ano yun Poleng?
Lola Poleng: (quickly wipes away tears lining her eyes, clears throat) Kamusta ka na Rock?
Lolo Vic: (rubs nape) Ah eto, kahit papaano, nakakaraos.
Lola Poleng: Ikaw talaga, napaka-humble mo pa rin. Nasabi na sa kin ni Coleng na ikaw may-ari ng resort na to. At marami ka nang pinag-aral na mga ulila, gaya ni Tisoy. (gazes at Lolo Vic with admiration) You've come such a long way, mahal ko.
Lolo Vic: (takes her hand) Pero ang lahat nang ito ay balewala pag wala ka.
Lola Poleng: Medyo natagalan, pero (holds his hand tighter), nandito na ko. (smiles at him with tears lining her eyes).
Lolo Vic: Baby ko? Talaga?
Lola Poleng: (sings acapella)
Itanong mo sa akin Kung sino ang aking mahal?
Itanong mo sa akin Sagot koy 'di magtatagal
Ikaw lang ang aking mahal
Ang pag-ibig mo'y aking kailangan
Pag-ibig na walang hangganan
Ang aking tunay na nararamdaman
Lolo Vic: (hugs Lola Poleng tightly) Baby! Maraming salamat! (sings)
Isa lang ang damdamin
Ikaw lang ang aking mahal
Maniwala ka sana Sa aking walang iba
Ikaw lang ang aking mahal
Ang pag-ibig mo'y aking kailangan
Pag-ibig na walang hangganan
Ang aking tunay na nararamdaman
(music plays, Lola Vic and Lola Poleng stand, while holding hands, lovingly gazing into each other's eyes, then turns to audience)
Ang nais kong inyong malaman
Sa hilaga o sa timog o kanluran (o silangan)
O kahit san pa man, ang aking isisigaw
Ikaw ang aking mahal
Lola Poleng to Lolo Vic: Ikaw ang aking mahal
Lolo Vic to Lola Poleng: (hugs her, whispers in her ear) Ikaw ang aking mahal
Lola Vic and Lola Poleng hug each other tightly, as the stage goes dark. Curtain closes.
YOU ARE READING
Rock Baby Rock - A musical featuring the music of VST and Company
FanfictionThink Rak of Aegis or I do bidobidoo only written by a total newbie.