Chapter 7

11 3 0
                                    

"MAMA! PAPA!" sigaw ko at agad lumapit sakanila.

"Mamaaaaa, Papaaaa!" sabi ko habang tumutulo ang luha ko.

"Mama, papa pleaseee? Wag niyo akong iwan, hintayim niyo lamg yung rescue" pagpapaliwanag ko, balot na balot ng dugo ang kamay ko.

"SAM SUMUKO KA NA!" sabi naman ng mga pulis.

Tinaas naman ni sam ang mga kamay niya, habang si taehyung naman ay nanghihina, kinuha naman agad ng mga pulis si sam.

"May araw ka din sakin alex" bulong ni sam habang nakatingin sakin pero narinig ko iyon.

"ALEX!" sigaw naman ni taehyung at tumakbo papalit sakin.

"Ma'am kami na po bahala sa mga magulang niyo" sabi nung mga rescuer.

"Taehyung anong nangyari? May sugat ka pa, sumama ka na samin sa ospital para magamot yang mga sugat mo" pagaalala kong sabi kay taehyung

"Okay lang ako, okay ka lang ba? Wag kang magalala, maliligtas ang mga nila ang mga magulang mo" pagaalalang sabi din ni taehyung

"Tara na sumama na tayo sakanila" sabi ko at hinatak ko si taehyung papunta ng ambulansya.

"Mama, Papa! Malapit na tayo sa ospital, kumapit lang kayooo!" sabi ko.

"Taehyung..... anak, alagaan mo ng mabuti si alex, wag na wag mo siyang papabayaan, lagi mo siyang papasayahin" pagpapaalam na sabi ni papa, at hinawakan niya naman ang kamay ni mama.

"Pa, wag kang magsasalita ng ganyan please?" sabi ko, habang tumutulo ang mga luha ko.

"Opo tito, pero wag po kayong magsalita ng ganyan, diba po pupunta pa kayo sa kasal namin?" sabi ni taehyung

Bigla naman akong napatingin sakaniya, hindi ko alam ang magiging reaksyon ko nun narinig ko yun galing sakaniya.

"Salamat, pero pipilitin ko, mahal mo si alex tulad ng pagmamahal namin, huwag na huwag mo siyang iiwan, alam kong napakaswerte namin at merong katulad mo ang anak namin, sana makaasa ako sayo" sabi ni papa.

"Papaaa----" naputol ang sinabi ko ng sumingit si mama

"Huwag kang magsalita ng ganyan, lumaban ka pa" sabi ni mama at tumulo na ang luha niya.

Sa balikat ang tama ni mama, samantalang si papa naman sa may bandang puso

Biglanamang huminto ang ambulansyang sinasakyan namin, tumingin ako sa bintana at nakita kong nandito na kami sa ospital.

"Paalam anak" sabi ni papa habang tinatakbo namin sa sa operating room

"Papa, wag mo akong iwan" sabi ko at huminto na sa tapat ng operating room.

Nakita ko si taehyung palapit sakin, hinatid niya si mama sa isang room para maayos ang tama niya sa balikat.

"Taehyung" sabi ko at lumapit siya saakin at niyakap niya ako.

Bigla namang sumakita ang ulo ko and all went black.

-----

Taehyung's POV

"Alex! Alex!" sabi ko, bigla nanamang hinimatay si alex.

"I'm sorry pero may stage 3 brain cancer si alex, ito ang dahilan kung bakit gusto kong sabihin ito sa mga magulang niya, kailangan nating operahan ang ulo niya at tangalin ang tumor dun" paliwanag niya

"Ipapaalam ko muna ito sa mga magulang niya, alam kong papayag sila pero dapat muna nilang malaman ko" sabi ko.

"Osige iwan na kita" sabi ng doctor

Stay with me (short story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon