Chapter 2

0 0 0
                                    

Pumasok ako nang ma aga. Yung tipong wala pa yung mga classmate mo. Kaya ito lang ang peaceful sa araw na to. I want to have peace of mind now. Hindi ko pa natatapos yung bucket list ko. So kailangan ko pang taposin yun at ipakita kay ma'am.

Pero parang nag ka mali ata ako ngayun. Mas ma aga pa saakin ang dalawang bruha kong kaibigan. Aby and thea.

"Woah, ma aga ka yata ngayun?" Pang asar talaga to si aby. Bakit palagi ba akong late pumasok? Hindi nanan ah. Mas nauuna pa nga ako ng kunti kay ma'am. Kasalanan ko bang ang layo ng bahay namin. About one and half hours ang byahe. Eh sila 30 minutes lang.

"Paki mo ba?" Pag tataray ko. Sanay nanaman sila. Kaya okay lang.

"Taray mo beh. Stop it the two of you. Are you done with your bucket list??"  As ever parang ate.thea. maalalahanin kumpara kay aby masyadong pakialamira. Pero love ko sila. They are my bestfriends.  A family.

"Ma'am said na kahit hindi tapos basta may gawa. And we need to Grant it by this week. Atleast three or five." Huh? May sinabi palang ganun si Ma'am. Masyado kasing malayo ang iniisip ko. Tsk. Tsk. Thats not a good habit auvry! Sabi nang brain ko.

"Really? So ano nilagay niyo?" Tuwang tuwa si Thea. Siguro kasi hindi pa rin siya tapos.

Dumating ang Science Teacher namin. Which is my hate teacher and subject.
Pinag iinitan ako ni ma'am ako nalang palagi ang tatawagin. When I raise my hand to answer kasi medyo alam ko naman pero hindi niya ako tatawagin. Then when I dont know the answer she will call me to answer. Kaya parang nag lolokohan lang kami ni ma'am.

"Good Morning Ms. Amanda." Ms. Siya pero she's in her late 30's. Tatanda itong dalaga si ma'am kasi palaging high blood. Ngayun nga imbis batiin din kami. Tuloy tuloy lang siyang nag lakad. Walang galang talaga.

"I'll show you your grades in Science. So shut your mouth. And those who fail mag kakaroon kayo ng tuoture. I'll be the one to choose.."
Patay!isa pa ata ako sa bagsak. Ito lang naman ang subject na bagsak ako thats why second on top lang ako. Argghh how can I manage this subject. And ano daw? Tuoture? Ano elementary lang?

"Sasabihin ko ang pumasa. Please be quite!" Tumahimik naman ang mga klasmate ko.

"Habaña....Ilagan.....Zachora..thats all." What? Im failed! Ano pa bang aasahan ko? Malamang bagsak ako.

"And this are those student who fail. Only two student. Sanchez your toture is Bach Hillton from other class and you Auvry Reigan your toture is Mr. Chase Griffin!"

"Class dismiss". Naka alis na si ma'am at lahat lahat na. Im still here in my chair stucked and startled. Wth. Talagang si chase pa. Tadhana nga naman. Ano nalang sasabihin niya. Na kababaing tao ang bobo. Waaahh nakakahiya. At mamaya na mag sisimula ang session namin.

Pano ko siya iaaproach? Nakakahiya talaga. Hindi naman pwedeng mag self study papagalitan ako ni ma'am. Im doomed!

"Hoy bruha bat parang byernes santo ngayun?" Panira talaga to si aby. Pakialam niya ba?

"Wala!" Padabog kung inayos ang mga gamit ko sa bag. Nakakainis kasi yung teacher na yun. Palagi nalang.

"Hey!okay lang yan. Ayaw mo nun my closure na kayong dalawa." Gusto syempre. Makaka sama ko ba naman siya kahit konting oras lang. Pero knowing him. He is a cold hearted guy. Wala siyang paki kung may masaktan man siya emotional and physically.

Mabilis na lumipas ang oras. Uwian na. It means na mag kikita na kami ni Chase. Si ma'am kasi! Daming kaartihan sa buhay.

Sabi ni Maam hanapin ko nalang daw si chase after class. So pumunta ako sa gym. May practice sila ngayun.

Nadatnan ko ang iilan sa mga studyante na nanonood. Kaya umupo nalang din ako sa bleachers.  hihintayin ko nalang na matapos sila.

Ang gwapo talaga ni Chase kahit pawisan. Bakat na yung katawan niya sa basang tshirt with matching wet hair. Sa sobrang pag titig ko kay Chase hindi ko na pansin tapos na pala sila. Bumalik lang ang ulirat ko sa binangit ni Blake Sandoval his best bud.

"Oh..hey Ms. Captain!" His a womanizer/cassanova. Kasabay niya lang mag palit ng brief ang pag palit ng Girlfriend. Tsk. Ang hangin pa! He keeps on calling me Ms. Captain. Kabanas!!

Tinaasan ko siya ng kilay. Ano nanaman kailangan nito?
"What?"

"Oi high blood masyado! Balita ko Ynigo will teach you in Science."

"So?"

"Nothing darling. Have fun!" Ngingisi ngisi siyang umalis. Problema nun? Parang adik. Pahuli ko yun kay duterte eh.

"Follow me." Waaahhh!nag salita si Chase. Tumayo na ako at sumunod kay chase.

Tahimik lang kaming nag lalakad.  Spell ackward.. ito yun oh. Kinakabahan tuloy ako dahil sa katahimikan.

"You can study by your self. Im off to this shit!" 0.0 galit ba siya? Pwede niya naman sabihin ng hindi nag mumura diba?

"I'll leave you here. I'll be back when your done." Saktong na ka abot na kami sa SSG room. di ko na kaya ang lamig sa bawat salita niya. Ang bobo ko talaga!
Umalis na si Chase na iwan ako dito mag isa. Hayy.. bwisit ka kasi ma'am!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 17, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Girl With A Bucket ListTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon