Pagdating ko sa cafeteria, I immediately scan the area. Halos puno na ang mga tables. Tumingin ako sa paligid. Maganda ang cafeteria. It shows elegance with its tinted glass walls, and you can see the view outside at may chandelier sa gitna. Makikita mo ang nakapaligid na CCTVs. May dalawang stairways that lead you to the second floor. Mula sa kinatatayuan ko, tanaw ko rin ang ibang estudyante doon. It seems that the second floor is for the school varsities judging by their clothes. They are wearing varsity jackets with name ang numbers. At napapansin kong maraming napapatingin sa akin. Dumami pa ang mga bulungan. May mga nagsikuhan pa. Pero di ko sila pinansin. Kaya agad akong naglakad papunta sa pagkuhanan ng pagkain. May mga tatlong nakalinya pa. Mabilis lang naman sila dahil puro vegetable salad at water ang kinuha nila. Seriously? Pagkain ba yun ng tao? Kumuha ako ng tray at dalawang plato. I put carbonara, two sandwiches, an apple and a large size carbonated drinks at saka ako pumunta sa counter.
"ID niyo po."
Ibinigay ko ito and she swipes it in a machine and immediately returns it with a receipt. ID is the most important thing here in this school. You can pay via your ID. It is like a debit card but you can withdraw cash with it with the machine provided by the school. Informations from the student's manual.
Naghanap ako ng bakanteng table pero puno na. May kumaway sa akin at tinawag ang pangalan ko.
"Kumiko, dito ka na lang" medyo pasigaw ng isang babaeng kumakaway pa na medyo malapit sa akin.
May kasamang dalawang babae ito na nakatingin sa gawi ko. Namukhaan ko sila. Classmate ko sila. Ayaw ko man makisalo pero wala ng ibang table kaya no choice at pwede na rin akong makapagtanong sa kanila about sa school. Lumapit ako at nakangiti sila. Umupo ako sa bakanteng upuan at inilapag yung dala ko at tinanggal ang aking headphone mula sa aking tainga at sinukbit sa aking leeg.
"Ako nga pala si Charmaine Eris Krater. You can call me Eris." sabi nung tumawag sakin at nakipagkamay habang nakangiti.
"Ako naman si Audrey Sienne Bernardth. Just call me Yen." At inabot niya ang kanyang kamay.
"Faith Michelle Jong. Mich is my nickname." Inabot din niya ang kanyang kamay.
Bagama't di ko sila nginitian, tinanggap ko na rin ang pakikipag kamay nila. At nakipagkilala. Emotionless lang talaga ako. Napansin ko na si Yen ang seryoso sa kanila at si Eris ang bubbly. Si Mich naman ang medyo may pagkamaarte.
"Kumiko Seina Sanada, Eina na lang itawag niyo."
"Why you're so ganyan? You're so nakakatakot. Are you not marunong in smiling? And are you sure you can eat all that?" Ang sabi ni Mich na parang nadidiri pa. Palibhasa, isa ito sa mga concious sa katawan base sa nakikita kong kinakain niya.
"Ah pasensya ka na kay Mich, di pa marunong magtagalog yan kaya trying hard. Bago lang siya dito sa Pilipinas. At sanay kasi kumain yan ng veggies." agad na sinabi ni Eris na tila nahihiya sa tinuran ng kanyang kaibigan.
"Mukha ka naman mabait, hindi katulad ng iba dyan na puro pagpapaganda at pagfiflirt ang ginagawa." pahayag ni Yen na tila inis pa habang tumitingin sa mga katabi naming naka hawak ng salamin at naglalagay ng kung ano sa mukha.
"Okay." yan lang ang sagot ko habang kumakain sapagkat wala naman akong pakialam sa sinasabi nila.
"Ang tipid mo namang magsalita. Nga pala partner na tayo sa English ha?" Iyan ang sinabi ni Eris habang nakatingin sa akin na parang excited pa.
"Sige." Tanggo ko dahil naalala ko na wala nga pala akong kakilala sa klase.
"Kami na lang ni Mich ang magpartner." Sabi naman ni Yen.
BINABASA MO ANG
Forbidden
ActionEverybody thinks she's very lucky.She has everything you want to have, Beauty, brains, money, and power. But for her, she has nothing. She's just a puppet, puppet with master, no freedom. Following her Dad is only her choice, until she met this guy...