chapter 5

268 18 0
                                    

Chapter 5:

Sam's POV

Andito ako ngayon sa kwarto ko. Kakalabas lang ni Chris. S'ya kasi ang nag make up sakin.

Naka harap lang ako sa salamin. Light make up lang ang nilagay sakin then kinulot yung dulo ng buhok ko. May princess Crown din akong suot. Ayaw ko nga sana kaso kailangan daw ito sa party. Dami namang ka-echosan! Tss -__-

Tinanggal ko naman ang contact lense ko saka ko tinitigan ang itsura ko sa salamin.

Kulay pulang mga mata. Kulay pulang red dress with a crown.

"Laikeisha"-isang malamig na boses ang narinig ko at pag tingin ko sa kanang bahagi ng salamin nakita ko yung babaeng naka itim na cloak.

"It's Samantha not laikiesha!"-I shout

"Bagay sayo but be ready.. The time comes"-she said looking at my eyes.

Ghad! Nakita n'ya pala mga mata ko! Agad kong nilagay yung itim na contact lense ko pag harap ko sakanya wala na s'ya.

Naka hinga naman ako dahil dun. Buti umalis na s'ya dahil baka mainis lang ako ng tuluyan at masira na ang gabi ko.

May kumatok naman sa pinto ko kaya pinag buksan ko 'to.

Isang maid namin ang pumasok "Mam, tawag po kayo nila sir. Andun na rin ata yung sundo n'yo"

"Cge susunod na ako"-sabi ko. Tumingin muna ako sa salamin at inayos ang sarili.

Bumaba ako galing sa second floor namin. Nakita ko naman sila mom,dad and.. Drake!?

Huminga muna ako ng malalim dahil ramdam ko na naman ang bilis ng tibok ng puso ko ng makita ko syang naka ngiti at masayang nakiki pag usap kila mommy at daddy.

"Hello everyone!"-I said cheerfully.

Napa lingon naman sila sakin. Nakita kong naka ngiting tumingin sakin sila mommy at daddy kaya naman sinuklian ko rin sila ng matamis na ngiti.

"Princess. You look like a princess"-daddy said while smilling.

"Hehe. Princess n'yo naman talaga ako dad e!"

"Haha. Ako ang reyna. By the way honey, mauna na kami ng dad mo sa party. May sundo ka ata"-sabi ni mommy at sinulyapan si Drake.

"Cge po.."-sabi ko sakanila at umalis sila mommy.

Humarap naman ako kay drake. Titig na titig lang s'ya sakin. May problema ba?

"Hey!"-agaw pansin ko sakanya. Bumalik naman na sya sa sarili n'ya. Tulala kasi e! HAHAHA

"Huh?"

"Halika na!"

"Halikan na?"-sabi n'ya habang nanlalaki ang mga singit n'yang mata. Natawa naman ako.

"Anong halikan? Sabi ko halika na. Let's go!"-sabi ko sakanya at hinila na s'ya papunta sa kotse n'ya.

Habang nasa kotse tahimik lang kami.

Ang gwapo n'ya sa suot n'yang black suit. Kahit sa anong damit naman ata babagay sakanya e.

"You look beautiful like always"-he said then smile at me. Naka red naman ang light.

Uminit na naman ang mukha ko. "A-ang gwapo mo rin ngayon"-sabi ko ng di tumitingin sakanya.

"You look like a tomato.."-he said then chuckles.

"Tse!"

Tahimik lang ulit kaming nag byahe hanggang sa naka punta na kami sa star hotel. Entrance pa lang magarbo na. Ano pa nga bang inaasahan mo? Mga mayayaman ang pupunta e.

Baba na sana ako ng unahan ako ni Drake.

"I should the one who will open the door for a beautiful princess like you"-he said.

Ngumiti na lang ako sakanya. Habang nag lalakad kami sa red carpet ramdam ko na agad ang presensya ng mga tao. Pero kinakabahan ako.

"Nervous? Don't worry I'm just here..okey? Relax."-napansin n'ya siguro ang uneasiness ko.

Huminga naman ako ng malalim bago kami pumasok sa gaganapan ng party.

Pag pasok ko lalo ko lang naramdaman yung kaba. Buong buhay ko ngayon ko lang naramdaman 'to. Hindi ko alam kung ano to. Dati rati pa naman akong pumupunta sa mga business party pero di naman ako kinakabahan. Ngayon lang talaga.

May apat na mamahalin at malalaking chandelier ang sumalubong samin. Mga business person na nag uusap with their heir, daugther and sons.

Agad naman naming nakita sila mommy kasama ang pamilya ni Drake.

"Oh andito na pala sila!"-mommy said

"Oh! I bet you are Samantha Ford. The one and only princess of Mrs and Mr Ford. Finally, I met you!"-drake's Mom said while smilling to me. I smile back.

"Hello Mrs. Buenavista I'm so happy to meet you"-I said then kiss her cheeks but to my suprise she hug me.

"Mom!?"-drake

"Hihi~ sorry. Just call me tita maureen, ok? Besides gusto kita para kay drake. Kayo na ba?"-tita maureen.

"Sge po tita maureen, but no. Hindi po kami ni Drake hehe"-I fake laugh.

"Ay ganun ba? Sayang."-tita said while pouting. She's cute! Hihi~ *^▁^*

"Mom, Dad, Tita, Tito maupo muna tayo"-Drake said.

Pumunta naman kami sa table. Sakto lang dahil 6 na upuan ito.

"Gusto mo ba ng pagkain? Kukuha ako."-Drake

"Ah sge.." Umalis naman si Drake para kumuha ng makakain.

Honestly, mejo nawala yung kaba ko dahil sa mama ni Drake. Ang jolly kasi e tska sinabi n'ya pang gusto n'ya ko para kay Drake.

Namula naman ang pisngi ko dun kaya naman binaling ko na lang sa iba ang atensyon ko. Nag uusap lang naman sila daddy at tito siguro about sa businees, Sila Mommy at Tita Maureen naman ay nag tatawanan.

I just shrugged my shoulder.

Bumalik naman agad si Drake dala ang dalawang plato.

"Bakit ang dami naman ata ng akin?"-takang tanong ko sakanya ng ilapag n'ya sa harap ko ang platong puno ng pagkain.

"Di ko kasi alam kung anong gusto mo. Tska dapat kainin mo yan pinag hirapan ko pa naman kunin yan lahat e"-he said then pout like a child.

"Don't pout"-I said. Ang sarap pisilin ng pisngi n'ya! *^O^*

___________________________
A/N: keep supporting. Saranghae~

Vote and Comment ^▁^

The Lost Magical PrincessWhere stories live. Discover now