ALICE POVSNagising ako ng tumunog ang aking orasan . haaay ! lunes na naman pala ngayon at sa tingin ko ay ngayon ang araw ng unang pasok namin .
Alice khate furentino ,16 years old , grade 11 kung tinatawag dati ay First year collage at nang dahil sa Curicullum na pabago bago ngayon ay kami ang ka una unahan na batch ng Kto12 .
Nag tungo na ako sa banyo ko at ginawa ang morning rituals ko.Matapos kong mag ayos at mag bihis ay bumaba na ako.Medyo maaga kasi ang aming pasok ngayon kaya dapat hindi ako malate dahil nakakahiya pag nag kataon na malate ako kahit unang araw palang namin ngayon.
"good morning ma " Bati ko sa mama ko ng makababa ako sa sala namin nag hahanda na kasi siya ng aming almusal ng ma abutan ko siya.
" Good morning iha , maupo kana at kumain na tayo " Bati nito sakin napansin ko ata na wala ang naka babatang kapatid ko na ubod ng kulit na si Allyson.
"ma ,asan pala si ally ?" takang tanong ko kay mama ,sa ganitong hapag kainan kasi mas nauuna pa iyon na MAKARATING sa akin dahil basta kapag kainan ang pinag uusapan hindi mag papa huli ang isang yun.
" ah! si ally ba naku ! pumasok na masiyadong excited sa pag pasok ang batang iyon madadagdagan na naman daw kasi ang kaniyang kaibigan." masayang sabi ni mama habang kwenekwento sa akin ang tungkol sa pagiging Excited ni ally.
Naku ! Kung ang kapatid ko na yun ay isang FRIENDLY pwes ! ibahin niyo ako. Ako ata ang isa sa mga Na bubully sa school namin kaya Simula nuon ay hindi ako nakikipag kaibigan dahil ayokong pati sila ay madamay.
Kumain na lang ako dahil tiyak na malalate na ako 8:30 kasi pasok namin at hahanapin ko pa ang room ko.
"ma pasok na po ako " pa alam ko at nag lakad na palabas ng bahay .
Hinatid ako ni mang Renato Na driver namin sa pag pasok sa school.Hindi naman gaanong kalayuan ang school namin maari ko panga itong lakarin kaso masiyadong over protective kasi si mama at isama mo pa si papa na isa din over protective baka daw kasi may masamang mangyari samin kung lakarin lang namin ito.Kaya wala na akong nagawa kundi sumunod nalang sa gusto ng magulang ko .
Nag taka siguro kayo kung asan papa ko ano ? Nasa America siya ngayon nag tratrabaho sa isa sa compony namin duon medyo workaholic nga si papa at minsan nalang siya nakaka uwi rito. Pero kahit ganuon naintindihan ko naman siya dahil walang iba ang mag aasikaso nuon kundi siya lang.
" Maam , andito na po tayo " nabalik ako sa realidad ng mag salita si mang renato andito na nga pala kami hindi ko man lang napansin kaka isip ko kay papa kamusta na kaya siya ?
Nilibot ko muna saglit ang paningin ko sa labas ,medyo marami rami na ang studyante na halatang excited sa unang araw ng school.Medyo malawak ang EUP ( EAST UNIVERSITY OF THE PHILIPPINES ) kaya maraming estudyante dito kasi High school at Collage ang naririto.
Bumaba na ako at nag pa alam na kay mang renato.
Huminga muna ako ng malalim bago pumasok ng school.Sana naman medyo mabawasan na ang pag bully sakin ilang years na kasi kong binubully nakakasawa narin kaya.
" room 143 " yan ang basa ko sa Itaas ng paper slip ko na natanggap.
Huminga ulit ako ng malalim dahil malayo layo pa ang lalakarin ko,dahil 5th floor pa iyon buti na ngalang at na uso sa school na ito ang elevator kaya medyo hindi hussle ang pag hahanap ko.
Halos siksikan kami sa Elavator dahil sa Malalate na din ata tulad ko ang mga ito na gaya ko rin na grade 11.
" Ah ! miss panyo mo " may babaeng nag abot ng panyo sakin asa likod kasi ako pumwesto ng elavator.
Napalingon ako sa kaniya at nakangiti sakin ito.
Tiningnan ko ulit yung panyo at kinapa ko panyo ko sa bulsa ko wala nga ito. Kaya kinuha ko ang panyong inabot niya siguradong akin to kasi may pangalang itong Alice.
" Salamat " Nahihiyang sabi ko sa kaniya.
Tumango lang ito sakin at ngumiti akala ko nga yun lang pero nag salita ulit ito.
" Ako nga pala si sheila ann Duarte " pag papakilala niya at nilahad niya ang kamay niya sakin.
Nahihiya ko naman inabot kamay ko para makipag kilala "alice khate furentino " Sabi ko
Medyo nagulat pa siya ng sinabi ko name ko sa kaniya pero nawala rin agad iyon.
" nice name huh ! famillar sakin pero hindi ko lang ma alala " sabi niya at ngumiti ulit.
Napayuko nalang ako ng wala sa oras sa sinabi niya.
" San pala room mo ?" Tanong niya ulit kaya sinabi ko sa kaniya.
Halos mapalakpak pa nga siya ng malaman niya na pareho kami ng room. Wala daw kasi siyang friend kasi bagong lipat niya lang daw kasi rito. Ako ? matagal na ako dito.
Dito kasi ako nag aral ng highschool .
" Room 143" SABI ni shiela habang binabasa ang nasa taas ng pinto ng room.
" dito na nga tayo " masayang sabi niya matapos kasi ng MALAMAN niya na mag kaklase kami Hinila niya na ako para hanapin namin ang room namin.
Hindi ko naman alam na friendly pala ang isang ito kasi halos lahat ng madaan namin kilala siya akala ko ba naman bagong lipat pero kilala siya.
[ baka naman ka klase niya nung Highschool pa siya alice , Mag isip ka nga ! ] sabi ng isip ko . Eto na naman ako sa May ka kontra kundi isip ko lang naman .
" Good morning! " hyper na bungad ni shiela ng makapasok kami sa Room. Hindi ko nga napansin na Nasa loob na kami Paano hinila niya ulit ako . Pinag lihi ata siya sa Hilaan e.!
Naupo na kami sa Bandang likuran malapit sa bintana Duon kasi Favorite ko na pwesto kaya laking pasalamat ko ng bakante pa iyon .
" Cyrillllllllle!!!!!"
To be continue .......
hai every one dont forget to comment and vote huh . See you in next chapter enjoy !!!.