Kiana's P.O.V
"Uy Kiana!" Sabi ng babae sa likod ko.
"Ay Jaz, nandito ka pala." Si Jaz ay captain ng mga cheerleader dito sa school. Sobrang popular niya. Daig niya pa ako hehe.
"Nakita kitang umarte kanina ah..galing! At in fairness, magaling rin yung partner mo. Sino nga yun? Kyle? No, Ryle? No, Relz? No..." Hay Jaz. Makalimutin.
"Si Ryan, you mean?" Para tapos nang paghuhula.
"Ah yes! Si Ryan. Why don't you invite him over for lunch? Medyo na iinterest ako sa kanya eh. Hihihi." Si Jaz? Nagkakainterest sa isang outcast? Huwow haa..
"Ah okay. Tawagin ko lang" at naglakad na ako papalayo. If Ryan ever gets popular, pwede ko na siyang ituring ng tunay na bf ko.
"Umm..Ryan. Pwede ka bang sumama maki-lunch sa amin? Sama mo na rin si Ranz ha? Dun lang sa may table 4-A. Where Jaz and Kim is. Ha? Sige, thanks." At umalis na kagad ako. Alam ko rude yun pero what do you know? That might be one of my characteristics. Hehe.
"O ano sabi? Pwede daw ba?" Sabi ni Jaz. Mukhang sabik na sabik talaga.
"Bakit? Crush mo siya?" Tanong ko. Medyo maintriga pero pwede na rin. Basta malaman ko lang yung katotohanan.
"Well...basta wag ka magagalit sasabihin ko sayo ah?" Totoo nga ba toh? Ito na ba yung hinihinala ko?
"Kasi..oo..may gusto ako sa kanya. Kani-kanina lang. Parang biglang nag-slow mo yung mundo ko. Basta ewam. Ang dating dork and nerd sa paningin ko. Naging hottie at jock ngayon. Mas lamang pa sa ibang mga lalaki na yan.." Hayy nako ito na nga ba sinasabi ko. Aray ko! Parang...parang ang sakit ng loob ko. Parang may nararamdaman akong kakaiba. Kakainis naman tong feelings na to.
"Hi Kiana. Saan ako uupo?"
"Ahh dito ka-"
"Dito ka na lang Ryan. May bakante pa naman dito." Sabi ni Jaz. Ano ba yan. Tsumatsansing na si Jaz. Pero..kaibigan ko siya eh. Paano na toh? Ayoko namang sabihin na yung kaibigan kong si Ryan ay kaIBIGAN ko din.
"So Ryan, ano course mo?" Tanong ni Jaz
"Ahh BS Math."
"Wow naman ang galing mo sa Math-"
"Talaga. Dun nga sa project namin nagkacalcu-calcu pa siya. Acting lang naman. Haha diba Ryan?" Sabat ko. Ay malamang di ako magpapatalo. Ngayon mas lalong di ko na ikakahiya si Ryan.
"Hehe di naman ako ganun katalino sa Math. Tamang-tama lang. Siyempre hard work and prayer lang katapat diyan. Gusto ko kasing mag graduate na CumLaude." Sabi ni Ryan.
*sorry guys di ko alam magspell ng CumLaude. At yun rin pangarap ko sana tulungan niyo ako. Pagpray niyo naman po ako na maging valedictorian oh pleeeaassee. Thanks. Ang lupit kasi ng mga kakumpetensiya ko ehh...:((*
"Ahh ganun ba? Sana ako rin ganun. Pero sa cheerleading team. I want to be the champion cheerleader sa mga olympics sa gymnastics category. Don't worry madami pa naman akong time hihi." Ang landi talaga nitong babaeng to. Kung di ko lang to kaibigan kanina ko pa siguro to binanatan.
"Kiana, pwede ba tayong magusap ng private? Dun sa may dulong table? If you will excuse us Jaz. Halika na Kiana" Sabi ni Ryan. Hayy salamat natapos na din ang kadramahan. But I could still see the jealousy and death glares of Jaz from the farther tables. Hayys nako lagot.
"Kiana pwede magtanong?"
"Ay aba, oo naman."
"Akala ko ba bawal tayo makitang together? Anyare?"
"Eh sabi ni Jaz na makipaglunch ka daw with us eh. So ano magagawa ko?"
"Awtsuuu..pero kanina mukhang nagseselos ka ahh..kasi ang "clingy" sa akin ni Jaz."
"Uy hindi ah! Nangangarap ka naman diyan" *ehem* that was a lie ;)
"Awtsuu..bes pa cute ka pa diyan eh."
"Ano ka? Sinuswerte?" Habang kumakain muna si Ryan ay tumingin ako sa may kaliwa ko. Aba sinastalk ata kami ni Jaz. Ang creepy. Ansama ng tingin niya pero pasimple pa.
"Ay sige halika na day, balik na tayo kanila Jaz. Ansama na ng tingin nila eh."
"Hehe pansin mo? Ako kanina pa kasi eh." At binatukan ko siya? Ano bakit? Bawal ba makipagharutan? Protective lang bes?
Pagdating namin sa table ay sinalubong kami ng masaya at parang walang kaala-alam na Jaz. Psh. Plastic.
"Ryan, pwede mo ba akong samahan somewhere? May papakita lang ako sayo. Sobrang exciting." Kagat labi na sabi ni Jaz. Aba juice ko po! Totoo ba tong nakikita ko? Ganto na ba kalandi ang mga tao ngayon? Lalong lalo na tong bestfriend ko??
"Ahh o sige."
"Tara na. Excited na ako."
***********
Ano kayang mangyayari? Ano sa tingin niyo? Comment naman po ohh..at sa mga taong nag add sa reading list nila nitong story ko maraming maraming salamat po. Mas nagaganahan pa po akong mag update. At sana po magvote at ifollow niyo na rin po akoo ehehe. So ang question ko po ay (to keep you excited):
-Ano kaya ang magyayari kina Jaz at Ryan?
Please comment! Thanks
P.S.- may bago na po akong writer's code. Hehe.
Love lots,
_HuGot QuEEnzz_
BINABASA MO ANG
Bakit?
Fiksi RemajaMahal ko siya, mahal niya ko. Kaso nga lang magkaiba ang aming reputasyon. Ako si Kiana Anne Dela Cruz. Certified heartthrob, certified smart-ass, and certified loyal. At least alam ko sa sarili ko na loyal ako. Meet my boyfriend, Kyle Ryan Crisosto...