Chapter 34

24 0 0
                                    

Sea And Sunset

Kasalukuyan kaming nasa Manila Bay ngayon para sa shoot ng bagong kanta ng 23DA intitled Memories. Nasa isa kaming yate ngayon sa gitna ng laot tanaw na tanaw ang mga building na di kalayuan lang they want the theme of the video to be romantic and a bit sad kaya napag pasyahan nilang gawing background ang mga building ng Manila at ang sunset ng dagat which makes it a bit senti.

Everyone is busy with the shoot habang ako ay busy rin sa panood sakanya. Admiring how he changed well in years na hindi kami nagkita. And still thinking about the past.. our past what would happen if I'd choose to stay before ano kaya ang mangyayari samin at sakanya will he became as this successful right now kami pa kaya hanggang ngayon at masaya ba sana ako ngayon.

Mahigit isang oras na rin yata silang nag shoshoot at ako naman ay higit isang oras na ring nakakatitig sa sakanya. When everyone call a short break isa isa na rin silang nawala sa harapan ko leaving me with all the staff on the deck.

Napag pasyahan kong tumayo sa may railing I wanna see how far we are from the city, how far are we are from the people doing there usual things without minding one anther just completely doing their own usual thing, wonder if they still do think of tomorrow o baka naman they were just contented of what they have right now.

This is why is Why I Hate Sea and Sunset they make me think a lot of things and make me feel I'm alone and  how sad my life is being stuck in the middle of the ocean having nothing but a broken piece of my heart trying to think of those happy memories I used to have. That I might never get back ever again. I hate it coz it reminds me of those romantic shits I see on TV. They made me believe that it was real they made me believe that love in this world is ideal that it never changes.

"Penny for a Thought" napalingon ako sa nagsalita sa tabi ko. Then I saw him wearing the same denim polo shirt habang nakatingin din sa malayo like it was the most admirable thing in his eyes.

" I always wonder how those people could be that happy kung wala naman silang kahit ano it's like they don't think what tomorrow may comes" wala sa sarili kong sabi habang tinitignan ang mga taong nasa tabi ng dagat habang masayang kumain  ng mga street foods. Bumaling siya ng tingin saakin at ngumisi bago muling binalik ang tingin sa mga taong tinutukoy ko.

" Some People don't need everything to be happy, they are simply happy and contented of what they have right now. And are you sure that they don't have anything baka naman may mga bagay silang meron sila na wala tayo it's not the money that makes people happy nor Richer Ella. Maybe they were just contented of what they have because they actually got a lot more than we have...........being futuristic is isn't healthy sometimes it makes you skip the happy moments you have in your life at the moment remember you'll never know what tomorrow might bring to you kaya live your life like it was your last day on earth everyday. Wala namang nakakaalam ng future kaya bakit natin agad iisipin ang bukas ang mahalaga ay ang buhay natin sa kasalukuyan." natahimik ako sa sinabi niya If I ever had the same way of thinking masaya pa rin ba ako ngayon. All of his words just hit me Bulls eye.


" But being contented about something unsure is too dangerous baka mas lalo lang tayong masaktan" katwiran ko sakanya. Agad naman siyang bumaling saakin facing me and blocking my view of the people near the shore.

" Kapag gusto maraming paraan kapag ayaw maraming pwedeng dahilan. Bakit tayo masasaktan kung marami namang pwdeng paraan ang pwede nating gawin. That's the problem about people they always think na may tama at maling desisyon when in reality your decision will only become wrong kung hindi mo kaya itong panindigan at ipaglaban." Nakakatitig lang ako ng diretso sa mga mata niya habang sinabi niya ang mga katagang iyon. Then suddenly I utter something I wasn't supposed to ask.

"Do I....We still have a chance?" Sandali siyang natahimik sa tanong ko like his thinking really deep about my question.

"Sa buhay wala namang undo at redo walang replay at fast forward. Pero merong Revise at Edit na tinatawag." And with that ay agad siyang umalis sa harap ko leaving me clueless and speechless with what he said. What does he meant by that lagi niya nalang akong iniiwan ng mga katagang mahirap intindihin its like he's a big equation I need to solve at sa bawat stages nito ay pahirap ito ng pahirap hanapan ng sagot.

After that quick short break ay nagbalik din ang lahat sa pag shoshoot gabi na rin ng makabalik kami. Everyone was tired kahit sila Austyn ay mukhang pagod na rin sa mahabang araw ng pag shoshoot masking ako ay napagod din kahit na wala naman akong ginawa thinking of what does Austyn mean about staying those words makes me tired emotionally and physically.

As soon as we arrive on the port someone I should say I least expected to see today is here all smiles and waiving at us. Rebecca Madrigal is here probably waiting for Austyn wonder how long did she wait for us pasado alas nwebe na ng gabi pero andito pa rin siya at nag tyatyagang mag antay kay Austyn.

Pagkababang pagkababa namin ay agad nitong sinalubong si Austyn, Austyn looks pissed about it sino ba naman ang sasaya seeing her girl waiting for her at this time, ganun niya ba talaga kamahal si Austyn that she's willing to wait for him. Mapait akong lumunok sa aking sariling tanong. It's not actually surprising kung magkagusto rin si Austyn sakanya she could obviously do anything for Austyn at ako I didn't  do anything for him I can't dahil ano, dahil nagpadala ako sa takot. I'm nothing compare to her wala akong kayang gawin para sakanya do I still deserve him. Siguro nga tama sila laging nasa huli ang pagsisisi we never learn without getting broken inside we never learn hanggat hindi tayo nadadapa at nasasaktan ng husto not until we are already bleeding in pain, dun palang natin na rerealize na nagkamali nga tayo at sa panahon na yon wala na satin yung mga bagay na labis nating pinakaiingatan.

The Chasing Game (Game Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon