Chapter 8

155 6 2
                                    

"Matakot kayo sa buhay, wag sa patay..."
-Liam Daniel Kong

--

Edga's POV

Pagkatapos nangyari ang lahat na 'yon, bigla nalang siyang nawala. anong laro ang sinasabi niya? at sino 'yung babae? maraming tanong ang nasa isip ko ngayon na hindi ko masasagot.

"Guys, spirit of the glass tayo!" yaya ni Liam samin. andito kami ngayon sa library. naghahanap kami ng year book na kung saan baka mahanap namin yung babaeng multo.

"Waah! sira ka ba, Liam?! we are scared na nga tapos maglalaro ka pa niyan!" sigaw ni Resca sakanya.

"Ang KJ niyo naman! can't you see, gusto niyong makausap at malaman kung sino ang nagmumulto tapos ayaw niyo pa? simple lang naman tong gawin eh. sinong game?" taas kilay na tanong ni Liam.

"Liam, ano ba! andito tayo para maghanap ng walang hiyang year book ng dati! hindi natin alam kung ano ang history nitong school at kung bakit sa section mabini nagkakaganon!" sigaw ko.

"Hey, calm down." tinapik ni Jhosh ang likod ko. "Masyado kang stressed. we can do this. kaming bahala dito. umupo ka muna." sabi ni Jhosh.

"Guys.. gabi na. it's already 8pm. hindi pa ba kayo uuwi?" Chrisha asked.

"A-ayoko. hindi ako makakatulog ng mahimbing neto mamaya." sabi ni Ayen. tumango ang lahat.

"Cyan, Jhosh, im really scared! huhuhu!" biglang umiyak si Chrisha.

"It's okay. we will do everything para tumigil na ito." sabi ni Cyan.

Selena's POV

Ang landi talaga ni Chrisha! Like everyday, siya ang ikinaiinisan kong tao. ang landi landi talaga eh. pati si Cyan inaagaw niya kay Edga. obvious naman na M.U na ang dalawa tapos gugulo pa siya.

"Students, gabing-gabi na ah? hindi pa ba kayo uuwi?" pumasok ang principal sa library.

"Miss Go, pwede po bang magtanong?" sabi ko sakanya. lahat sila ay napatingin sa'kin.

"Yes, Ms. Zabala?" she asked kindly.

"Ano po ba ang history netong school? at b-bakit sunod sunod may namamatay sa section namin? we want to stop this already." sabi ko.

She sighed then umupo sa tabi ni Edga, "I know this isn't right. pero sa tingin ko kailangan niyo rin malaman ang dahilan. I'm not really sure kung siya ba talaga ang nagmumulto sa section ninyo." pagsisimula niya.

"Last 1999 nung unang itinayo tong paaralan. naging successful naman ito dahil mataas ang ratings. maraming matatalino at scholar na estudyante rito. hindi lang ako sigurado sa mga bagay bagay na nangyari kasi hindi pa naman ako ang principal dito eh." sabi niya. tumango kaming lahat at naghihintay sa sasabihin niya.

"She's Mary Alverta Chiong. maganda siya, simpleng babae, maraming nagkakagusto. at isa pa, matalino ito. siya ang palaging top 1 sa klase nila. hanggang sa..." nagsimula ng tumulo ang luha ni Ms.

"......pinatay siya....." nagulat kaming lahat.

"W-what?! so you mean, teka nga! who killed her?!" natatakot na tanong ni Resca.

"Insecure siguro. beauty with brain eh." sabi naman ni Kenneth.

"Guys, manahimik nalang tayo. paano natin malalaman kung puro kayo salita." sabi ni Edga kaya tumahimik ang lahat.

Section mabini (Horror) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon