Ayen's POV
After Jhosh carried Edga papuntang hospital, agad nag-ingay ang buong paligid. as usual, they're all talking about Edga. obviously, she's still on shock. I mean, mini trauma? basta ganun.
"Cyan.." Chrisha whispered on Cyan. as I can see, Cyan looks so sad. I know how he loves Edga so much. and he will do everything to get her.
"Go away, gusto kong mapag-isa," seryosong tugon ni Cyan kay Chrisha. I laughed, poor pathetic desperate loser.
Chrisha faked a laugh, "My gosh, can't you open your eyes, Cyan? Edga loves Jhosh so much. and believe me a while ago, nakita ko si Edga dating with Drake. ganon ba siya ka desperada ha?" Chrisha said.
"Don't call Edga like that," sagot ni Cyan. mukhang nalilito ito sa mga sinasabi ni Chrisha, "What do you mean? they're hanging out? sila na ba?" Cyan asked again.
Tumango naman ang bruha, "Yes. maybe? and I saw them kissing together. isn't a sign?" pagsisinungaling ni Chrisha. I saw the anger on Cyan's face. halos hindi na maipinta ang mukha niya sa galit.
Liar pathetic b*tch. hindi ganoon si Edga! I saw them talking a while ago. It's about the stupid patay patayan na nangyayari.
Pagalit na tumayo si Cyan sa kanyang upuan at lumabas. parang may gusto siyang patayi--- never mind. baka naman nag CR lang.
"Pssst. bakit ang tahimik mo ata ngayon?" umupo sa tabi ko si Erika. my bestfriend.
"Wala. bakit ito nangyayari sa section natin? don't get me wrong, kay Edga lahat ang tumatama. as you can see, as if nakikita niya yong Mary Alverta Chiong na 'yon." sabi ko.
"Oh the ghosh girl? totoo daw 'yon according sa mga rumors. pero sana naman wala nang susunod," sabi niya at hinawakan ang noo niya.
"Sana. sana. puro nalang sana! ano ba 'yan. walang mangyayari kung ganito lang tayo. we all have to make a move! Let's solve this stupid puzzle. para matigil na." sabi ko.
"How? ni hindi nga natin alam kung ano ang gagawin natin eh!" sabi niya.
"Guys, basta kahit anong sasabihin ninyo, tutulungan ko si Edga para matigil na to. So, who's with me?" napatayo narin ako.
Unang nagtaas ng kamay si Xena at Resca. sumunod naman ang mga lalaki. si Chrisha ay nagtaray pa bagong itaas ang kamay. then sila Alex and Mae. halos silang lahat na.
Then lastly, my bestfriend. "Good. as you can see, may sakit si Edga. hindi puro siya nalang ang inaasahan natin. remember, this is for our own sake. para wala ng susunod. all we have to do is to solve this puzzle, okay?" sabi ko sa kanilang lahat.
Tumango sila.
"Okay. kung math problem nga at relationship problem kaya niyong isolve, 'yan pa kaya? it's just a piece of cake... well... maybe?" sabi ni Quell.
"Yeah. but wait.. sinong susunod sa list?" Resca added. tumingin kaming lahat sa list.
Halos nanginginig ang mga kamay ko habang hinahawak ito. sabay sabay kaming napatingin sa upuan ni Drake. wala siya dito.
"Na saan si Drake?" I asked. lahat sila ay umiling.
"Akala ko ba game kayo to solve this puzzle? then protect Drake. hanapin niyo!" sigaw ko kaya lahat sila ay tumango at nagsi labasan para hanapin si Drake.
"Hey, let's make a deal. mga boys ang taga protekta since lalaki sila. tayo naman ang hahanap ng paraan kung paano itong itigil," tumango kami lahat sa sinabi ni Resca.
Kahit minsan pala'y makulit ito, may silbi rin pala sa buhay.
"Ano yung envelope? Erika, paabot nga! mukhang may nagbigay eh!" sabi ni Marie kaya agad itong kinuha ni Erika.
Nakita kong sunod sunod ang paglunok ni Erika pagkabasa niya iyon. pati tuloy lahat kami natatakot narin eh.
"To section m-mabini daw.." sabi ni Erika at inabot ito sa'kin.
"Basahin mo ng malakas ha," paalala ni Xena.
Mukhang lumang-luma narin itong envelope. puti ito pero may kulay brown na sa gilid. may dugo rin ito na finger print.
"Gross! wala ba silang magic tape? talagang dugo ha," maarteng sabi ni Chrisha at patuloy nag selfie pero di namin 'yon pinansin.
Bubuksan ko na sana yung letter pero biglang sumigaw si Chrisha, "AHHHHH!" sigaw niya.
Natatakot ako. but we need to do this. kami nalang kasi ang naiwan dito sa classroom. kaming lahat na mga babae. except for Edga.
"Bakit nanaman ba landi ha," suway sakanya ni Alexandra.
"D-do you fvckin' s-see her?!" natatakot na sabi ni Chrisha at inabot sakanila yung cellphone niya.
"Ano 'yan?!" nag-aalala kong tanong.
Pagkatapos nilang tignan yung phone, tumingin silang lahat sa'kin. tinaasan ko sila ng kilay, "Ano ba kasi 'yan?!" sabi ko at inagaw sakanila ang cellphone.
Selfie ito ni Chrisha. nakasali ako sa picture pero may babae sa likod ko. nakakatakot ang mukha niya. it's covered with blood at sunog iyon.
Daling-dali akong tumingin sa likod ko para hanapin ang babae. wala siya!
"Waaaah! ayoko na ah!" Resca shouted.
"Basahin mo 'yung letter Ayen dali," sabi ni Xena. kaya agad kong pinunit ang hawak hawak kong sulat.
To: Section Mabini
Gusto niyo ba ng laro? gusto niyo bang makita si Drake na buhay pa? Then let's meet! :) mamaya sa sementeryo. malapit diyan sa school ninyo. 9pm ng gabi. wala ng ibang sasama sainyo kundi kayo buong section. see yah! good luck!
----
"W-what?" di makapaniwalang sabi ni Erika.
"P-pupunta tayo mamaya guys. ililigtas natin si Drake. kailangan rin natin malaman kung sino talaga yang killer! I'm sure isa lang iyon satin!" sabi ko.
Nagkatinginan kaming lahat...
Wag naman sana.
Vote & comment!
BINABASA MO ANG
Section mabini (Horror)
Horrorika nga nila, once you say "yes", you can never say "no" again. ganoon rin sa klase nila. Once nasa section mabini ka na, kahit anong kawala mo, hinding hindi mo matatakasan ang sumpa. at ang mas malala, sunod sunod kayong namamatay. so, are you re...